ข่าว

ทัพกรีฑาเฮ โค้ชจาเมกา บุกไทยต.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมกรีฑาไทยเฮ "ดอน ควอร์รี" หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของทีมจาเมกา อดีตเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ตอบรับมาไทย เดือนต.ค.นี้ เพื่อมาดูงานและท่องเที่ยว จากนั้นค่อยมาเจรจาความกันอีกครั้งว่า จะตอบรับร่วมงานติวเข้มทัพกรีฑาไทยหรือไม่ ด้าน "แฝดใหญ่" พล.ต.ต.สุรพงษ์ พ่อบ้านสมา

 "แฝดใหญ่" พล.ต.ต.สุรพงษ์ อริยะมงคล เลขาธิการสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกรีฑาได้ติดต่อ ดอน ควอร์รี อดีตแชมป์วิ่ง 200 เมตร และเหรียญเงินวิ่ง 100 เมตร โอลิมปิกเกมส์ ปี 1976 ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายเทคนิคของทีมกรีฑาจาเมกา (ซึ่งมีนักวิ่งชั้นนำของโลกร่วมทีมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ยูเซียน โบลท์, อาซาฟา พาวล์) มาเป็นวิทยากรอบรมโค้ชและเป็นโค้ชสอนนักกรีฑาไทยนั้น ล่าสุด ดอน ควอร์รี ตอบรับมาเมืองไทยในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อมาดูงานของสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย, ดูการฝึกซ้อมของทีมกรีฑา รวมถึงมาท่องเที่ยวเมืองไทยด้วย ส่วนจะตอบรับมาร่วมทำงานกับสมาคมหรือไม่นั้น ค่อยมาตัดสินใจอีกครั้ง
 เลขาธิการสมาคมกรีฑา กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้สมาคมกรีฑาได้รับการสนับสนุนจากโรงงานยาสูบ ตามโครงการ 1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ แต่สัญญาได้หมดลงเมื่อปลายปีที่แล้ว ทำให้แผนการพัฒนานักกรีฑาเยาวชนต้องหยุดชะงัก ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ไม่มีการจัดการแข่งขันดาวรุ่งมุ่งยูธโอลิมปิก ซึ่งจะกระจายไปทุกภาค เพื่อคัดนักกรีฑาเข้ามาแข่งขันรอบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย
 "เราต้องการเจาะลงไปเพื่อค้นหาดาวรุ่ง อย่างที่ทีมจาเมกาทำ แค่วิ่ง 100 เมตร อีเวนท์เดียว เขาคัดนักกีฬามาเลือก 3,000-4,000 คนเลย ดังนั้น เราต้องคิดใหม่ทำใหม่ ต้องมีการวางแผนระยะยาว เช่น โอลิมปิกเกมส์ 2012 เป้าหมายคืออะไร แต่ตอนนี้ไม่มีหน่วยงานรัฐให้การสนับสนุนสมาคม ทำให้แผนการพัฒนาชะงัก เสียโอกาสไปมาก จึงอยากให้รัฐช่วยสนับสนุนให้สมาคมได้เข้าโครงการ 1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ อีกครั้ง"
 ด้าน "แฝดเล็ก" พล.ต.ต.ศุภณัฐ อริยะมงคล หัวหน้าสตาฟฟ์โค้ช และรองเลขาธิการสมาคมกรีฑา กล่าวถึงความคืบหน้าในการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 3 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม-8 พฤศจิกายน ว่า ตอนนี้สมาคมกรีฑากำลังคัดเลือกตัวนักกีฬา คาดว่าจะได้ครบทุกรายการที่ส่งแข่งขัน ประมาณสัปดาห์หน้า ซึ่งจะสามารถประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการได้
 "เป้าหมายในเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ครั้งนี้ มีบางอีเวนท์ที่เราสู้ได้ เช่น วิ่ง 60 ม. ทั้งชายและหญิง รวมถึงกระโดดสูงหญิง ซึ่ง หนึ่งฤทัย ไชยเพชร เป็นแชมป์ 2 สมัย และอีกหลายรายการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการแข่งขันในวันนั้นๆ ด้วยว่า นักกีฬาพร้อมมากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตาม มองว่า เรามีเหรียญแน่นอน แต่จะออกที่เหรียญอะไรนั้น ต้องรอดูวันแข่ง"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ