ข่าว

วันนี้ในอดีต...วันประวัติศาสตร์ของ "สมศักดิ์ สิงห์ชัชวาลย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 11 ปีก่อน "สมศักดิ์ สิงห์ชัชวาลย์" สวมหัวใจสิงห์ บุกไปน็อกคู่ชกคว้าแชมป์โลกถึงฝรั่งเศส ขณะที่สื่อตปท.ยกให้ไฟต์นี้เป็น "ไฟต์ดุเดือดแห่งทศวรรษ"

       การชกครั้งนี้มีขึ้นในวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2549 หรือวันนี้เมื่อ 11 ปีก่อน ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเป็นศึกชิงแชมป์โลกในรุ่นซูเปอร์แบนตัมเวตของสมาคมมวยโลก (WBA)  ระหว่าง มาห์ยาร์ มงซิปัวร์ ยอดนักชกเจ้าถิ่น เจ้าของฉายา "ลิตเติล ไทสัน" พบกับ สมศักดิ์ สิงห์ชัชวาลย์ ผู้ท้าชิงชาวไทย ซึ่งก่อนการชกบรรดาเซียนมวยต่างประเทศต่างก็มั่นใจว่าแชมป์โลกจะอยู่กับ มงซิปัวร์ แน่นอน อยู่ที่จะชนะน็อกหรือชนะคะแนนเท่านั้น

       แต่เพียงแค่ยกแรก สมศักดิ์ ก็ปล่อยอัปเปอร์คัตซ้ายทีเด็ดเข้าปลายคาง มงซิปัวร์ จนกรรมการต้องนับ 8 เล่นเอาแฟนมวยเจ้าถิ่นช็อกกันทั้งสนาม แต่ มงซิปัวร์ ยังประคองตัวได้ดี และเปลี่ยนแผนการชกทันทีหลังจากนั้น แต่แม้จะเปลี่ยนแผนด้วยการปล่อยหมัดชุดหวังน็อกให้ได้ แต่นักมวยชาวไทยยังไม่ยอมล้มง่ายๆ

       มาถึงยกที่ 10 มงซิปัวร์ ยังใช้รูปแบบเดิมคือบุกเข้าใส่สมศักดิ์อยู่ข้างเดียว แต่สมศักดิ์ยังสู้ได้อย่างสูสีและทันทีที่การ์ดของ มงซิปัวร์ ตก สมศักดิ์ ก็จัดการประเคนอัปเปอร์คัตเข้าเต็มคางแชมป์โลก จากนั้นก็เดินสาวหมัดใส่เป็นชุด จนกรรมการต้องสั่งยุติการชกทันที ก่อนชูมือให้สมศักดิ์ สิงห์ชัชวาลย์ เป็นฝ่ายชนะทีเคโอ ในยกที่ 10 คว้าแชมป์โลกไปครองได้สำเร็จ และกลายเป็นแชมป์โลกคนที่ 37 ของประเทศไทย และยังทำให้ "สมศักดิ์"กลายเป็นนักมวยไทยคนแรกที่ได้แชมป์โลกในแผ่นดินยุโรปอีกด้วย

       โดยการชกคู่นี้ถูกยกย่องเป็นอย่างมากจากหลายสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นสมาคมมวยโลก (WBA) ยกให้เป็นไฟต์ดุเดือดที่สุดแห่งปี เช่นเดียวกับ "เดอะริง" นิตยสารมวยเบอร์ 1 ของโลกก็ยกให้ไฟต์นี้เป็น "ไฟต์แห่งปี 2006" รวมถึงนิตยสาร สปอร์ต อิลลัสเตรท ของสหรัฐฯ ก็ยกให้เป็น "ไฟต์ดุเดือดแห่งทศวรรษ" อีกด้วย

(คลิปจาก Youtube // user: Юрий Бельчев)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ