ข่าว

วันนี้ในอดีต..."ฮูลิโอ เซซาร์ ชาเวซ" กับไฟต์ปาฏิหาริย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 27 ปีก่อน ฮูลิโอ เซซาร์ ชาเวซ คว้าแชมป์โลกสองสถาบันได้สำเร็จ หลังจากชนะ เมลดริก เทย์เลอร์ ในช่วง "2 วินาทีสุดท้าย" ชนิดแฟนมวยทั่วโลกแทบไม่เชื่อสายตา

การชกไฟต์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม 1990 ที่ลาสเวกัส เนวาดา เป็นการพบกันของสองยอดมวยแห่งยุคเพื่อชิงความเป็นหนึ่งในรุ่นจูเนียร์เวลเตอร์เวต โดย "ฮูลิโอ เซซาร์ ชาเวซ" แชมป์โลก WBC ชาวเม็กซิกันเจ้าของสถิติชนะรวด 68 ไฟต์ พบกับ "เมลดริก เทย์เลอร์"  ดาวรุ่งพุ่งแรงเจ้าของแชมป์โลก IBF ชาวสหรัฐฯ

ตลอดการชกทั้ง 11 ยก เป็นทางด้าน เทย์เลอร์ ที่ทำได้ดีกว่าชัดเจน ทำให้เมื่อเริ่มยก 12 ซึ่งเป็นยกสุดท้าย ชาเวซ จึงพยายามบุกเข้าใส่อย่างหนักหวังจะน็อคให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะต้องพบกับความพ่ายแพ้ครั้งแรกในชีวิตนักมวยของตัวเองแน่นอน

และปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นในช่วง 30 วินาทีสุดท้าย เมื่อ ชาเวซ ไล่ถลุงอย่างหนักทั้งใบหน้าและลำตัวจนเทย์เลอร์ลงไปกองกับพื้นเวทีให้กรรมการนับ 8 จากนั้นเมื่อลุกขึ้นมาได้ "ริชาร์ด สตีล" ผู้ตัดสินไฟต์นี้ ได้เข้าไปเช็กอาการก่อนตัดสินใจยุติการชกในที่สุดในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 2 วินาทีก่อนหมดยกสุดท้าย...เป็นอันว่า ฮูลิโอ เซซาร์ ชาเวซ เป็นฝ่ายชนะ TKO ครองแชมป์โลกสองสถาบัน (WBC & IBF) ได้สำเร็จ

หลังจบการชก แฟนมวยทั่วโลกต่างถกเถียงกันถึงเรื่องการตัดสินใจของกรรมการ ริชาร์ด สตีล ในครั้งนี้ ว่าเพราะเหตุใดถึงตัดสินใจยุติการชกไป ฝ่ายหนึ่งมองว่า เมลดริก เทย์เลอร์ ลุกขึ้นมายืนได้แล้ว น่าจะปล่อยให้ชกต่อเพราะเหลืออีกแค่ 2 วินาที เทย์เลอร์ไม่มีทางบาดเจ็บไปมากกว่านี้อีกแล้ว ขณะเดียวกันก็มองว่า ไฟต์นี้อาจมีการแทรกแซงจากข้างเวทีรึเปล่า เพราะตอนนั้น ชาเวซเป็นนักมวยเบอร์หนึ่งของ "ดอน คิง" โปรโมเตอร์ผู้ทรงอิทธิพลในวงการมวยโลก

แต่อีกฝ่ายมองว่า กรรมการได้พยายามถามแล้วว่าพร้อมชกต่อหรือไม่ แต่เทย์เลอร์ไม่มีสัญญาณตอบสนองใดๆ กรรมการจึงต้องทำตามหน้าที่เพราะตอนนั้นสภาพของเทย์เลอร์ก็บอบช้ำมากแล้ว

ขณะที่ ริชาร์ด สตีล กรรมการไฟต์นี้ก็เผยภายหลังว่า ตนเองทำหน้าที่ตามกฏกติกา เมื่อนักมวยไม่แสดงความพร้อมว่าจะชกต่อ และประเมินแล้วว่าสภาพนักมวยไม่ไหวแล้ว ตนเองก็ต้องตัดสินใจยุติการชกโดยไม่สนใจว่าไฟต์นั้นจะเหลืออีกนานหรือเหลืออีกแค่ไม่กี่วินาทีก็ตาม 

(คลิปจาก Youtube // user: ccrosbie33)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ