ข่าว

วันนี้ในอดีต...ดีดิเยร์ ดร็อกบา ตำนานดาวยิงแห่งเชลซี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 39 ปีก่อน เป็นวันเกิดของ ดีดิเยร์ ดร็อกบา กองหน้าชาวไอวอรีโคสต์ที่กลายมาเป็นตำนานดาวยิงของเชลซี วันนี้ เราจะย้อนกลับไปทำความรู้จักกับเขาอีกครั้ง

ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา เกิดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 1978 ที่เมืองอาบีจาน ในประเทศไอวอรีโคสต์ เริ่มต้นเล่นฟุตบอลเหมือนเด็กๆ ชาวเเอฟริกันคนอื่นๆ ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ในฝรั่งเศสตั้งแต่ 8 ขวบ และเริ่มต้นเส้นทางสายลูกหนังกับสโมสรเลอ ม็องส์, แก็งก็อง และ โอลิมปิก มาร์กเซย จนกระทั่งย้ายไปร่วมทีมเชลซีด้วยความประสงค์ของ โชเซ่ มูรินโญ่ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2004 ซึ่งการย้ายทีมคราวนี้ นับเป็นความท้าทายและจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของชีวิต " เดอะ ดร็อก" เลยก็ว่าได้

โดยดร็อกบา อยู่รับใช้สิงห์บลูถึง 7 ฤดูกาล ประสบความสำเร็จเเละคว้าเเชมป์มากมาย นอกจากความสำเร็จในระดับสโมสรแล้ว ดร็อกบาคือดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของทีมชาติไอวอรี่โคสต์ อีกทั้งเป็นกำลังสำคัญในการพาทีม " ตราช้าง" ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้เป็นครั้งแรก ในเวิลด์ คัพ 2006 ที่เยอรมัน

นอกจากผลงานในสนามแล้ว ดร็อกบายังมีอิทธิพลอย่างสูงต่อคนในชาติบ้านเกิดอีกด้วย โดยช่วงปี 2006 ในประเทศไอวอรี่โคสต์ยังคงเป็นพื้นที่สีแดงที่เต็มไปด้วยความไม่สงบจากสงครามกลางเมือง หลังจากที่ดร็อกบาและผองเพื่อนเสร็จภารกิจจากเวิลด์ คัพ ดร็อกบาเดินทางกลับบ้านเกิด และออกปากขอร้องให้ผู้ก่อความไม่สงบยอมวางอาวุธ คืนความสงบแก่ดินแดนมาตุภูมิ และไม่น่าเชื่อว่าดร็อกบาจะมีอิทธิพลทางจิตใจต่อผู้คนเหล่านั้น พวกเขายอมวางอาวุธ และยุติความไม่สงบลงอย่างน่าประหลาดใจ

จากความสำเร็จทั้งในสนามและนอกสนาม ทำให้ดร็อกบากลายเป็นไอดอลของเด็กๆ ในไอวอรี่โคสต์ รวมถึงในแอฟริกาไปโดยปริยาย และดร็อกบาได้ถูกจารึกชื่อให้เป็น 1 ใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งปีของนิตยสาร " ไทม์" ในปี 2010 อีกด้วย

(คลิปจาก Youtube // user: Soccer Lovers FC)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ