ข่าว

ไทยยึดแบบญี่ปุ่น สร้างศูนย์ฝึกกีฬา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกท. เดินหน้าสร้างศูนย์ฝึกนักกีฬา คาด 1 ปี เริ่มลงเสาเข็ม ด้าน “ยอน มิคไคล์ อิซักส์สัน” นักฮอกกี้น้ำแข็งที่โดนตัดสิทธิ์ใน “ซัปโปโรเกมส์”

     การแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ฤดูหนาว ครั้งที่ 8 ที่ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ทัพไทยมีโปรแกรมแข่งขันคนเดียว ในสกี สลาลอมชาย ซึ่ง โรเบิร์ต วรชัย ปินเซนต์ นักสกีไทย มีคิวแข่งในรอบคัดเลือก แต่ปรากฏว่า สภาพอากาศไม่เป็นใจมีพายุหิมะถล่มต่อเนื่องทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขันเป็นวันต่อไป
    “บิ๊กแนต” นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กรณีของ ยอน มิคไคล์ อิซักส์สัน นักฮอกกี้น้ำแข็งลูกครึ่งไทย-สวีดิช ที่ถูกตัดสิทธิ์จาก “ซัปโปโรเกมส์” เพราะหลักฐานยืนยันเรื่องสัญชาติไม่ครบถ้วนนั้น หาก ยอน จะร่วมทีมชาติไทยลงแข่งในซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย เดือนสิงหาคมนี้ก็ยังมีโอกาส แต่จะต้องไปศึกษาระเบียบให้ละเอียดว่า ติดขัดอะไรหรือไม่ แต่ไม่น่าจะเข้มงวดมากนัก เพราะกีฬาฤดูหนาวเริ่มบรรจุแข่งขันในซีเกมส์เป็นครั้งแรก  คาดว่า การมีหนังสือเดินทางไทยยืนยันก็น่าจะเพียงพอ 
    ขณะที่ยอน มิคไคล์ อิซักส์สัน หนุ่มวัย 21 ปี กล่าวว่า หากได้แข่งซีเกมส์เชื่อว่า มีโอกาสประสบความสำเร็จ เพราะจากศึก “ซัปโปโรเกมส์” คู่แข่งในอาเซียน ต่างต้องลงไปเล่นดิวิชั่น 2 ที่ต่ำกว่าไทย จากนี้จะกลับไปฟิตซ้อมที่สวีเดน หากได้เล่นซีเกมส์ก็จะมาซ้อมร่วมกับทีมชาติไทย
    ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ท.รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมคณะเข้าเยี่ยมชมศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติของประเทศญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียว มีผู้บริหารของสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาญี่ปุ่น ต้อนรับ และให้ข้อมูล โดยภายหลังการเข้าชม พ.ท.รุจ กล่าวว่า ศูนย์ฝึกแห่งนี้ก่อสร้างมาแล้ว 16 ปี โดยหลังปี 2010 มีการพัฒนาศูนย์เพื่อนักกีฬาระดับสูงที่มีความหวังในรายการใหญ่ๆ เช่น โอลิมปิกเกมส์ หรือเอเชี่ยนเกมส์ 
    ทั้งนี้ กกท.ติดตามดูรายละเอียดทั้งหมดแล้วพบว่า ศูนย์เสริมสร้างศักยภาพนักกีฬาขั้นสูงเป็นอาคาร 7 ชั้น เครื่องมือวิทยาศาสตร์การกีฬาเทียบได้กับในยุโรป รองรับการฝึกนักกีฬาขั้นสูง เช่น สถานที่ซ้อมที่จำลองการอยู่บนพื้นที่สูง ออกซิเจนน้อย ห้องฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายที่ควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ระดับต่ำ ส่วนที่ 2 คือ ศูนย์ฝึกซ้อมแห่งชาติ เป็นอาคาร 4 ชั้น แบ่งห้องฝึกต่างๆ และส่วนสุดท้ายคือหอพักนักกีฬา ที่มีศูนย์โภชนาการระดับสูง ควบคุมคุณภาพอาหารที่เหมาะสมกับนักกีฬา
    พ.ท.กล่าวในตอนท้ายว่า กกท.มีโครงการจะก่อสร้างศูนย์ฝึกสำหรับนักกีฬาระดับท็อปที่นำมารวมฝึกซ้อมช่วงก่อนแข่งขัน ลักษณะเดียวกับของญี่ปุ่น คาดว่าจัดตั้งที่ กกท.หัวหมาก ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนการออกแบบโครงสร้างเพื่อจัดสรรงบประมาณ โดยจะสร้างทีละเฟส คาดว่าจะเริ่มสร้างได้ภายใน 1 ปีนับจากนี้ ขณะที่งบประมาณทั้งหมดต้องรอแบบที่สรุปออกมาเสียก่อนจึงจะประเมินได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ