ข่าว

เปิดกีฬาปัญญาชน “สุรนารีเกมส์” ประทับใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดฉากมหกรรมกีฬาปัญญาชน ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 44 “สุรนารีเกมส์”จ.นครราชสีมา โชว์เทคโนโลยีการจุดงบเพลิงโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ 

           เปิดฉากมหกรรมกีฬาปัญญาชน ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 44 “สุรนารีเกมส์” ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จังหวัดนครราชสีมา อย่างเป็นทางการ ภายใต้แนวคิด “กีฬาเพื่อโอกาส ชีวิต และมิตรภาพ  เจ้าภาพจัดพิธีเปิดเน้นเรียบง่าย อบอุ่นและประทับใจ โชว์เทคโนโลยีการจุดงบเพลิงโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ

           พิธีเปิดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 44 “สุรนารีเกมส์” อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560  ที่ สุรพลากรีฑาสถาน มีขึ้นอย่างเรียบง่าย อบอุ่นและประทับใจ ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันฯ 

            สำหรับพิธีจุดคบเพลิงพิธีเปิดการแข่งขันฯ โดยผู้วิ่งคบเพลิงประกอบไปด้วย นายพงศ์โพยม วาศภูติ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยและนักกีฬาเหรียญทองดาบไทย ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1, พันตรีหญิง อุดมพร พลศักดิ์ อดีตนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย นักกีฬาหญิงคนแรกของประเทศไทยที่ได้เหรียญทองโอลิมปิกปี 2547 “เอเธนส์เกมส์, นางสาววิลาวัณย์ นางสาวอภิญญาพงศ์ อดีตกัปตันวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย และนายสินธุ์เพชร กรวยทอง นักยกน้ำหนักทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดงโอลิมปิก ปี 2559

             โดยการวิ่งคบเพลิงของตัวแทนนักกีฬาทั้ง 4 คนดังกล่าว เปรียบเสมือนการบอกเล่าเรื่องราวและพัฒนาการของนักกีฬาคนแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาลัยวิทยาลัยแห่งประเทศไทยครั้งที่ 1 ก้าวขึ้นสู่การดำรงตำแหน่งสูงสุดในชีวิตราชการ และการพัฒนาฝีมือนักกีฬาอาชีพ จนได้รับรางวัลและสร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ผันตัวสู่การเป็นผู้ฝึกสอน และกับดาวรุ่งดวงใหม่ ความหวังของวงการกีฬาไทยในอนาคต ซึ่งสอดรับกับการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยที่สามารถสร้างโอกาสให้มีคุณค่ากับชีวิต สร้างมิตรภาพ จากรุ่นสู่รุ่น สร้างความเข้มแข็งให้กับวงการกีฬาไทยมาโดยตลอด และได้แสดงให้เห็นว่ากีฬาสามารถพัฒนาคนเพื่อนำไปพัฒนาชาติ ให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป

            ส่วนความหมายของไฟคบเพลิง เปลวไฟอันโชติช่วง แสดงถึงพลังแห่งความสามัคคี เป็นการเริ่มต้นของโอกาส ชีวิตและมิตรภาพ กับการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 44 “สุรนารีเกมส์” ซึ่งในการจุดคบเพลิงในครั้งนี้ เป็นการจุดโดยใช้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ  ออกแบบและสร้างโดยคณาจารย์และนักศึกษา มทส.

            จากนั้นเป็นการแสดงชุดแรก คือ “ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป” การแสดงชุดที่ 2 “ย่าโมหลักชัย เกรียงไกรสุรนารี” ชุดปิดท้าย “วิมายนาฏการ อัครสถานปฐพีอีสาน” โดยการแสดงทั้ง 3 ชุดในวันนี้ ได้รับความร่วมมือ ร่วมใจ จากคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา มทส. ตลอดจนสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อแสดงศักยภาพของจังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นผู้ผลักดันสำคัญในการจัดงานกีฬาที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ซึ่งสร้างความอบอุ่นและประทับใจแก่ผู้ร่วมงานเป็นอย่างยิ่ง 

"มิ้ว"ซิวแชมป์ลมกรดสมัย4
            การแข่งขันกรีฑาวันแรก ไฮไลท์อยู่ที่การชิงชัยเจ้าลมกรด วิ่ง 100 เมตรชาย ผลปรากฎว่า "มิ้ว" จีระพงษ์ มีนาพระ ลมกรดทีมชาติไทย แชมป์เก่าจาก ม.กรุงเทพ ยังรักษาแชมป์เอาไว้ได้ ควบเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 10.44 วินาที คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 4 ของตัวเองได้สำเร็จ ขณะที่ วิ่ง 100 เมตรหญิง เหรียญทองตกเป็นของ อรอุมา เชษฐา ดาวรุ่งลมกรดหญิงทีมชาติไทย ชุดแชมป์ 4x100 เยาวชนเอเชีย จากมรภ.ชัยภูมิ วิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 11.85 วินาที คว้าเหรียญทองไปครอง

       

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ