ข่าว

ฮืฮา "คุณปู่ 101 ปี" ร่วมวิ่งกรีฑาสูงอายุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.กรีฑาผู้สูงอายุไทย ร่วมกับ สสส. และ จ.จันทบุรี จัดการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ฮือฮา "คุณปู่วัย 101 ปี" เตรียมลงแข่งวิ่ง-ขว้างจักร

          เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา ณ โรงแรมมณีจันทร์ จ.จันทบุรี นายวิทูรัช  ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานการแถลงข่าว ร่วมกับ สมาคมกรีฑาผู้สูงอายุไทย และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) การกีฬาแห่งประเทศไทย, องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดจันทบุรี  การแข่งขัน กรีฑาสูงอายุชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 22 ภายใต้สโลแกน "กิจกรรมกีฬามวลชน เพื่อคนทุกวัย" ชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 มี.ค. 60 ณ สนามกีฬากลาง จ.จันทบุรี

          นายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า ารรับเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งนี้นับเป็นมิติใหม่ของจังหวัดที่ได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาระดับชาติ ในรายการกรีฑาสูงอายุซึ่งกำหนดมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 มีนาคม นี้ที่ สนามกีฬากลาง จ.จันทบุรี ซึ่งกรีฑาสูงอายุเป็นกิจกรรมที่สอดรับกับสถานการณ์โครงสร้างประชากรของไทยในปัจจุบัน  รวมทั้งเป็นเกียรติอย่างสูงที่จะได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ซึ่งมีถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เป็นรางวัลเกียรติยศ ทางจังหวัดมีนโยบายสนับสนุนกีฬาในผู้สูงอายุเช่นเดียวกับกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และมีความพร้อมที่จะดำเนินการจัดการแข่งขันให้เรียนร้อยตามวัตถุประสงค์ ซึ่งหน่วยงานและภาคส่วนต่างๆ ก็มีความพร้อมต่อภารกิจของจังหวัดในครั้งนี้ และยินดีต้อนรับนักกีฬาจากจังหวัดต่างๆ จากทั่วประเทศ

           ด้านนายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส ประธานสหพันธ์กรีฑาสูงอายุแห่งเอเชีย (AMA) ในฐานะประธานจัดการแข่งขัน กรีฑาสูงอายุชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 22 กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของการจัดการแข่งขัน คือ ส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงวัย และส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกคนไม่เฉพาะนักกีฬา ตามสโลแกน "กิจกรรมกีฬามวลชน เพื่อคนทุกวัย"  ซึ่งในครั้งนี้มีทาง จ.จันทบุรี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยมีการจัดกิจกรรมครบตามมาตรฐานและได้รับรองจาก สหพันธ์กรีฑาสูงอายุแห่งเอเชีย (AMA) และสหพันธ์กรีฑาสูงอายุโลก (WMA) โดยมี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นหน่วยงานสนับสนุนหลัก ซึ่งผู้เข้าแข่งขันที่มีผลงานตามที่สมาคมกรีฑาผู้สูงอายุไทยกำหนด จะได้รับพิจารณาให้เป็นตัวแทนประเทศไทย ในการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ณ เมืองรูเกา ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 21-30 ก.ย. 2560 พร้อมกันนี้ยังมีรางวัลพิเศษ "แชมป์ ออฟ แชมป์" ในประเภทวิ่ง 100 เมตร รวมถึงมีการจัดกิจกรรมกีฬาเพื่อมวลชนโดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม เดินเพื่อสุขภาพ 5 กม. บริเวณโดยรอบสนามกีฬากลาง จ.จันทบุรี ด้วยเช่นกัน

          "การแข่งขันในปีนี้ได้มีการพัฒนามาตรฐานการจัดที่สูงมากขึ้น มีการเตรียมบุคลากรและเครื่องมือทางการแพทย์คอยดูแลเป็นพิเศษเพิ่มขึ้นจากปกติอีกเท่าตัว ที่สำคัญ นอกเหนือจากการแข่งขันที่ทุกคนจะได้สัมผัสก็คือมิตรภาพของผู้สูงวัยที่เดินทางมาจากทุกภูมิภาคของประเทศไทย เพราะนอกจากผู้เข้าแข่งขันแล้วยังมีกองเชียร์และผู้ติดตามที่ร่วมเดินทางมาด้วยอีกหลายร้อยคน ที่จะทำให้บรรยากาศในการแข่งขันเต็มไปด้วยสีสันจากการร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนานด้วยเครื่องดนตรีพื้นบ้าน โดยในปีนี้ มีนักกีฬาที่อายุมากที่สุด ลงชิงชัย 2 ราย คือ นายฮวด ฟองมณี อายุ 101 ปี จากชมรมกรีฑาผู้สูงอายุสงขลา ที่ลงแข่งรายการวิ่ง 100 ม., ทุ่มน้ำหนัก, ขว้างจักร, พุ่งแหลน และ นายสมศักดิ์ กาเผือกงาม อายุ  101 ปี จากสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดจันทบุรี ลงแข่งวิ่ง 100 ม. และ 200 ม." 

          นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส กล่าวอีกว่า ปีนี้่ได้รับเกียรติจาก มร.สแตน เพอร์กินส์ ประธานสหพันธ์กรีฑาสูงอายุโลก (WMA) ชาวออสเตรเลีย ที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อร่วมประชุมกรรมการบริหารประจำปีและแลกเปลี่ยนความรู้ในการจัดการแข่งขันกรีฑาผู้สูงอายุ รวมถึงเป็นประธานเปิดโครงการ "ทำดีเพื่อพ่อ" เดิน-วิ่ง สะสมระยะทาง 999 กม. ถวายเป็นพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ ศูนย์ออกกำลังกาย รพ.อาภากร สัตหีบ จ.ชลบุรี ก่อนจะเดินทางกลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง เพื่อเข้าชมการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 22 ที่ จ.จันทบุรี


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ