ข่าว

“เฮง” เฟ้นโค้ชไทย ลุยอคาเดมี ส.บอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิคสมาคมฟุตบอล เฟ้นโค้ชไทยร่วมงานกับ “เอคโคโน” บริษัทจากเมืองกระทิง สร้างอคาเดมีผลิตนักฟุตบอลระดับเยาวชน

ตามที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เตรียมเซ็นสัญญากับ “เอคโคโน” บริษัทจากสเปนเพื่อเข้ามาบริหารจัดการฟุตบอลระดับเยาวชนของเมืองไทย ล่าสุด พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการและโฆษกสมาคม เปิดเผยว่า การเซ็นสัญญาน่าจะมีขึ้นเร็วๆ นี้ เนื่องจากเยาวชนทีมชาติไทยมีทัวร์นาเมนต์แข่งขันรออยู่ แต่ทั้งนี้ต้องรอการยืนยันอีกครั้งว่าจะเซ็นสัญญาเมื่อใด

“โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬาฟุตบอล กล่าวว่า เอคโคโนจะทำงานร่วมกับสมาคมเพื่อพัฒนาเยาวชนในระดับอายุต่างๆ วิธีการ คือ มีผู้ฝึกสอนของเอคโคโน มาดูแลทีมเยาวชนอายุ 12 ปี 14 ปี 16 ปี และ 19 ปีทำงานร่วมกับผู้ฝึกสอนชาวไทย โดยจะนำนักเตะแต่ละรุ่นเข้ามาอยู่ร่วมกันทำเป็นอคาเดมีสมาคมกีฬาฟุตบอล เพื่อพัฒนาไปในรูปแบบเดียวกัน

“ในฐานะประธานพัฒนาเทคนิคผมต้องทำงานร่วมกับเอคโคโน เพื่อกำหนดเป้าหมายและแนวทาง ปรัชญาการเล่นที่เราต้องการคือ ไทยแลนด์เวย์ นั่นคือรวดเร็ว ดุดัน และเด็ดขาด ต่อไปนี้ทีมชาติไทยทุกชุดต้องสไตล์นี้ เอคโคโนจะต้องพัฒนาและฝึกทีมเยาวชนชุดต่างๆ ให้เล่นไปในทิศทางเดียวกันเพื่อต่อยอดไปจนถึงทีมชาติไทยชุดใหญ่เพื่อให้เป็นแนวทางเดียวกันทั้งหมดหมด” โค้ชเฮง กล่าว

“โค้ชเฮง” กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ฝึกสอนคนไทยที่จะมาร่วมทำงานกับเอคโคโน จะต้องมีการพิจารณากัน เบื้องต้นอาจดูจากผลคะแนนในการอบรมโค้ชหลักสูตรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอไลเซนส์ บีไลเซนส์ หรือซีไลเซนส์ หากใครคะแนนสูงต้องได้พิจารณา รวมถึงต้องให้เกียรติผู้ฝึกสอนจากสโมสรที่มีผลงานที่ดีด้วยเพื่อให้เข้ามาร่วมทำงานและนำความรู้กลับไปพัฒนาสโมสรไปในตัวด้วย

“แน่นอนว่าผู้ฝึกสอนไทยส่วนใหญ่มีสัญญาผูกมัดกับสโมสรต่างๆ อยู่แล้ว ตรงนี้อยู่ที่สโมสรว่าจะตัดสินใจปล่อยตัวให้มาร่วมงานกับสมาคมหรือไม่ ซึ่งการทำงานร่วมกับเอคโคโนจะเป็นทีมเวิร์ก แต่ละวันต้องมานั่งคุยกันว่าจะทำอะไร เป้าหมายคือการพัฒนาเยาวชนไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมดทุกชุดเพื่อต่อยอดไปถึงทีมชาติไทยในอนาคต” โค้ชเฮง กล่าวปิดท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ