ข่าว

Slump in form

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Footy ฟอ ไฟ : โดย...เจ๊วีน [email protected] FB: @footy45


               ปัจจัยง่ายๆ ที่กำหนดอารมณ์ของแฟนบอล มีไม่กี่เรื่อง แต่เรื่องใหญ่ที่ทำให้สุข ทุกข์ เฮฮา หรือเซ็งเป็ด (ไม่เกี่ยวกับบางทีมนะ อิอิอิ) ก็ไม่พ้นเรื่องฟอร์มการเล่น เราพูดกันเสมอๆ เป็นภาษาไทย ไม่ว่าจะเป็นช่วงนี้ทีมเราฟอร์มตก หรือทีมเราฟอร์มกำลังแจ่ม ด้านนักเตะก็เช่นกัน แฟนของแต่ละทีมนี่ ก็เมาท์กันไม่พ้นเรื่องใครฟอร์มดี ใครฟอร์มหลุด

               ตามที่เจ๊พาดหัววันนี้ เรามาคุยเรื่องฟอร์มการเล่นนี่แหละ ซึ่งง่ายแสนง่าย สำหรับผู้อ่าน ไม่ต้องจำเลย คือฟอร์ม ก็คือ form ส่วนที่พาดหัว slump in form ก็คือฟอร์มตกนั่นเอง

               จริงๆ วลีนี้ก็ใช้ได้กับกีฬาอื่นๆ ทั้งเดี่ยวและทีมนะ เราอาจเห็นคนใช้กับกีฬาเทนนิส หรืออื่นๆ ก็ได้

               คำว่า “slump” นั้นแปลง่ายๆ ว่า ตกต่ำ เราอาจเห็นในข่าวธุรกิจด้วย เช่น market slump ก็คือตลาดตกต่ำอยู่ในขาลง แต่ในทางบอล ทีมที่เริ่มแพ้อย่างต่อเนื่องสักหลายนัด นี่ก็สามารถเอาคำนี้มาใช้ได้แล้ว

               ตัวอย่างเช่นตอนที่ แมนฯ ยูไนเต็ด กับแมนฯ ซิตี จะมาพบกันเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ในลีกคัพ เขาใช้พาดหัวนี้

               Slump in form adds weight to English League Cup Manchester Derby

               เนื่องจากเป็นบอลถ้วยที่เป็นเกมดาร์บี ที่ทั้ง 2 ทีมร่วมเมืองอยู่ในสภาพฟอร์มหลุดด้วยกันทั้งคู่ ผีเพิ่งโดนเชลซีถล่มยับมา ขณะที่เรือไม่ชนะมา 5 นัดติดต่อกัน ในพาดหัวนี้คำว่า “slump in form” ซึ่งสร้างความกดดันให้ทั้งคู่ เป็นประธานประโยคและหมายถึงทั้ง 2 ทีม

               การใช้คำว่า slump เฉยๆ ก็สามารถสื่อได้เช่นกัน ถ้าคนฟังเรา หรือคนที่อ่านเข้าใจ เพราะในทางบอลถ้าตกต่ำ ส่วนใหญ่แล้วก็คือฟอร์มนั่นเอง เช่น Leicester City’s slump spells trouble for Claudio Ranieri (ฟอร์มตกต่ำของจิ้งจอกสร้างปัญหาให้โค้ชเคลาดิโอ รานิเอรี)

 

Slump in form

 

               หรือเราจะใช้ “slump in form” กับส่วนตัวบุคคลก็ได้ เช่น

               Jose Mourinho backs Paul Pogba to overcome slump in form.

               (มูริญโญสนับสนุนให้ป็อกบากลับมาคืนฟอร์มให้ได้)

               *overcome เอาชนะ ในประโยคนี้ เราชนะฟอร์มตก ก็คือฟอร์มแจ่มนั่นเอง

               ฟอร์มเป็นเรื่องธรรมชาติ เมื่อมีขึ้นก็มีลง ทีนี้ถ้ามีฟอร์มตก ก็มีฟอร์มขึ้น ก็มีคำที่เจ๊อยากนำเสนอให้มาใช้กัน สำหรับการโม้ช่วงฟอร์มแจ่ม คือ “in a groove” คือทีมที่ชนะติดต่อกันหลายเกม หรือนักเตะดาวยิงที่กลับมาเล่นดี ยิงได้อย่างต่อเนื่อง ก็ใช้คำนี้ได้ และเหมือนกับเป็นแฝดของคำว่า slump เพราะสามารถใช้คำว่า groove เฉยๆ ก็ได้

               เช่น พักนี้ แมนฯ ยู ฟอร์มดีจัง ชนะรวด Manchester United are in a groove.

               หรือ Manchester United are rediscovery their groove.

               หรือจะใช้แบบเป็นบุคคลก็ได้ เช่น Pogba is back in groove, but Juan outshines all. ป็อกบาเรียกฟอร์มกลับมาได้แล้ว แต่ฆวน (มาตา) โดดเด่นที่สุด

               แต่ถ้าพูดกับเพื่อนต่างชาติ เราอยากจะโม้เหลือเกินว่าทีมกำลังมาแล้วนะ เราก็พูดง่ายๆ ว่า We are back in a groove. หรือ We get back in a groove. หรืออาจจะใช้ควบเชื่อมทั้งทีมทั้งคนก็ได้ เช่น Sublime Sanchez helps Arsenal back in a groove. หรือ In-form Juan gets Manchester United in a goove.

               วันนี้ฝากไว้แค่นี้ก่อน เอาไปใช้บ่อยๆ นะจ๊ะ ยิ่งใช้ยิ่งเก่ง มีคำถาม ข้อแนะนำ เชิญที่ facebook.com/footy45 หรือที่ทวิตเตอร์ @gunnerthai ได้เลย ขออวยพรให้ทีมรักของคุณไม่ slump in form และ in a groove ค่ะ

 

 

-----------------------------

(Footy ฟอ ไฟ : Slump in form : โดย...เจ๊วีน [email protected] FB: @footy45)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ