ข่าว

วางใจ “นริส” นั่งนายกสมาคมกีฬาชักกะเย่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นริส สิงหวังชา ยังได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาชักกะเย่อแห่งประเทศไทยอีกสมัย

สมาคมกีฬาชักกะเย่อแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี โดยมีวาระสำคัญคือการเลือกตั้งนายกสมาคม ซึ่งปรากฏว่า สมาชิกยังคงไว้วางใจ นายนริส  สิงหวังชา เป็นนายกสมาคมอีกสมัย  ด้วยมติเอกฉันท์ ในวาระ 4 ปี

นายนริส กล่าวว่า จะมีการปรับกรรมการจากชุดเก่าออกไป เนื่องจากบางคนติดภารกิจ และไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ในส่วนยุทธศาสตร์การพัฒนากีฬาระยะสั้นนั้น สมาคมวางไว้ 3 แนวทางคือ 1. ยุทธศาสตร์ โซนนิ่ง คือให้กระจายความรู้ และการแข่งขันทั่วไทย ซึ่งแผนนี้ได้รับการตอบอย่างดีจากทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท) ได้บรรจุกีฬาชักกะเย่อลงในกีฬาแห่งชาติ และกีฬาเยาวชนแห่งชาติ แผนยุทธศาสตร์นี้สมาคมต้องขอขอบคุณผู้ว่ากกท. ที่มองการณ์ไกลเห็นประโยชน์ของกีฬาชักกะเย่อที่จะก้าวไปสู่สากล อย่างสง่างาม

ส่วนยุทธศาสตร์ที่ 2 คือ สมาคมเน้นลงไปที่สถานศึกษา เช่น นักเรียนระดับประถมปลาย, มัธยมต้น และมัธยมปลาย  ยุทธศาสตร์นี้ทางสมาคมต้องขอบคุณ สพฐ. ซึ่งจะสนับสนุน  "โครงการ....สพฐ.จอมพลัง 60 "   และที่สำคัญ โครงการนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากทางโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่จะสนับสนุนการถ่ายทอดสด ให้ 5 ครั้งๆ ละ 2 ชม. ในเวลาบ่ายของวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นเวลาที่ดี

นายนริส กล่าวว่า สำหรับยุทธศาสตร์ที่ 3 คือการจัดกีฬาชักกะเย่อเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Sport for Tourism) โดยปี 2559  เดือนกันยายน ที่ผ่านมา สมาคมจัดชักกะเย่อนานาชาติขึ้นครั้งแรก ที่พัทยา และประสบความสำเร็จพอสมควร  เพราะทีมที่มาแข่ง ถึง 6 ประเทศ  โดยมี ไต้หวันมีดีกรีเป็นแชมป์โลก เมื่อต้นปี ที่ผ่านมา และจากการที่สมาคมจัดได้ดี และเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะจัดในระดับเอเชีย  ทางสมาคมจะเสนอตัวขอจัดชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 11 ในไทย  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโบบายของกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา ซึ่งรัฐบาลพยายามสนับสนุนเรื่องนี้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ หากทางสหพันธ์ชักกะย่อแห่งเอเชีย พิจารณาว่ามีประเทศอื่นที่พร้อม หรือเหมาะสมกว่าไทย  สมาคมจะปรับการแข่งขันเป็น 3 ระดับ พร้อมๆ กัน คือ ระดับกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง ระดับอาเซียน  และระดับออลเอเชีย สมาคมมั่นใจว่าไทยสามารถเป็นเจ้าภาพระดับเอเชียได้ และเป้าหมายต่อไป หากเรามีความพร้อมมีประสบการณ์มากขึ้น นักกีฬามีขีดความสามารถสูงขึ้น จะขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในระดับโลกต่อไปด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ