ข่าว

1 ปีผ่านไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่องยุทธจักรลูกหนังโลก : โดย...จิตติ


               ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่ครบ 1 ปี ที่ชูเซ มูรินโญ ถูกปลดออกจากตำแหน่งนายใหญ่ของ “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี ซึ่งก็เป็นที่เหลือเชื่อเหมือนกันที่การเข้ามาสู่ถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ในช่วงไม่กี่เดือนของ อันโตนิโอ คอนเต จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย

               ช่วงเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว ชูเซ มูรินโญ กล่าวหาลูกทีมว่าทรยศทำให้ผลงานแย่และถูกปลดจากตำแหน่ง แต่เมื่อ อันโตนิโอ คอนเต เข้ามาคุมทีมแทนในฤดูกาลนี้ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะเรื่องสภาพจิตใจของผู้เล่น ที่ทำให้ตอนนี้ เชลซี คว้าชัยชนะมาแล้ว 11 นัดรวด

               การได้ 33 แต้มเต็มในช่วง 11 นัดที่ผ่านมา อาจจะมีส่วนจากการที่ อันโตนิโอ คอนเต เอาผู้เล่นชั้นดีเข้ามาเสริมไม่ว่าจะเป็น เอ็นโกโล กองเต, มาร์กอส อลอนโซ, ดาวิด ลุยซ์ และ มิชี บัทชูอายี แต่ที่เห็นได้ชัดคือนักเตะแกนหลักของเชลซีในมือ มูรินโญ นี่แหละที่มีส่วนอย่างมากกับฟอร์มในตอนนี้

               ที่เห็นได้ชัด 3 คนคือ ดิเอโก คอสตา ที่กลับมายิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ, เอดอง อาซาร์ กลับมาสู่ฟอร์มอันตราย และ เนมันยา มาติช กลับมาคุมเกมได้อย่างมั่นคง

               คอนเต อาจจะเย้ย มูรินโญ ว่าสภาพจิตใจของนักเตะเชลซีในฤดูกาลนี้ แข็งแกร่งกว่าเมื่อฤดูกาลที่แล้วมาก แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องจริงอย่างปฏิเสธไม่ได้

               นับตั้งแต่ที่แพ้ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล แบบหมดรูป 0-3 เมื่อปลายเดือนกันยายน จากนั้นเชลซีก็ชนะมารวด 11 นัด แถมเสียประตูเพียงแค่ 2 ประตู แม้จะไม่มีแกนหลักในอดีตอย่าง จอห์น เทอร์รี แต่ผู้เล่นคนอื่นๆ สามารถปรับตัวกับระบบ 3-4-3 ของ คอนเต ได้เร็วเหลือเชื่อ

               ที่จริงแล้วระบบการเล่นแบบ 3-4-3 ของคอนเต มีความยืดหยุ่นเอามากๆ สามารถปรับเปลี่ยนเกมได้ตามสถานการณ์ ทำให้ตอนนี้ “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี อาจจะไม่ได้เป็นเพียงแค่หนึ่งในทีมที่มีโอกาสคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสูงเท่านั้น ยังสามารถลุ้นทำลายสถิติของคู่แข่งอย่าง อาร์เซนอล

               ทีมปืนใหญ่เคยทำสถิติให้พรีเมียร์ลีกเอาไว้ด้วยการเก็บชัยชนะ 14 นัดรวด ในฤดูกาลที่เป็นแชมป์แบบไม่แพ้ใครในฤดูกาล 2003-2004 มาตอนนี้ เชลซี ขยับเข้ามาใกล้มากแล้ว

               ช่วงบ็อกซิ่งเดย์ และปีใหม่ 3 นัดกับ บอร์นมัธ, สโตค และปิดด้วย สเปอร์ส ในวันที่ 4 มกราคม ก็น่าจะเทียบเท่าแล้ว

 

 

------------------------------

(ท่องยุทธจักรลูกหนังโลก : 1 ปีผ่านไป : โดย...จิตติ)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ