ข่าว

รางวัลฟีฟ่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่องยุทธจักรลูกหนังโลก : โดย...จิตติ


               มีการประกาศรายชื่อ 3 นักเตะยอดเยี่ยมสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ประจำปีนี้ออกมาแล้ว ซึ่งก็ไม่ได้พลิกโผอะไร ยังมีชื่อของ คริสเตียโน โรนัลโด กับ ลิโอเนล เมสซี อยู่เหมือนเดิม แต่ที่น่าสนใจคือปีนี้เป็นปีที่ฟีฟ่ากลับมาจัดการเรื่องรางวัลอย่างเต็มตัวอีกครั้ง

               หลังจากที่ฟีฟ่าร่วมกับนิตยสารฟรองซ์ ฟุตบอล ของฝรั่งเศส แจกรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมฟีฟ่ากับบัลลงดอร์ควบคู่กันอยู่หลายปี มาถึงปีนี้ บัลลงดอร์ ขอแยกตัวไปอีกครั้งเพราะมองว่ามาตรฐานรางวัลของตัวเองดีกว่าเมื่อใช้การโหวตคะแนนจากผู้สื่อข่าวเป็นหลัก

               ขณะที่ฟีฟ่าต้องกลับมาใช้วิธีการให้คะแนนแบบที่ถูกมองว่าไร้มาตรฐานเหมือนเดิม นั่นคือจะเอาคะแนนมาจากโค้ชและกัปตันทีมชาติของแต่ละทีมทั่วโลก

               เรื่องนี้บางครั้งบางทีอาจจะเลือกกันเฉพาะผู้เล่นดังๆ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเป็นหลัก บางครั้งบางทีแทบจะไม่มีผลงานอะไรโดดเด่นแต่ก็ได้รางวัลอยู่ดี

               อย่างในปีนี้มี อองตวน กรีซมันน์ ได้เข้ามาชิงกับเมสซี และโรนัลโด ทั้งๆ ที่ต้องบอกว่าเป็นอีก 1 ปีที่ล้มเหลวของเมสซี ก็ว่าได้ ถึงจะได้แชมป์ลาลีกากับบาร์เซโลนา แต่กับทีมชาติอาร์เจนตินายังย่ำแย่เหมือนเดิม ขนาดถ้วยโคปา อเมริกา ยังคว้ามาไม่ได้

               นอกจากนี้ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ก็เป็น รีล มาดริด ของโรนัลโด ที่คว้าแชมป์ไปครอง อีกทั้งโรนัลโด ยังนำทีมชาติโปรตุเกสทั้งในสนามและนอกสนามเป็นแชมป์ยูโร 2016 อีกต่างหาก จึงน่าจะเป็นปีที่โรนัลโด กวาดรางวัลส่วนตัวอย่างแท้จริง

               แต่ทั้งหมดทั้งมวลด้วยกติกาของฟีฟ่า เชื่อไหมว่า เมสซี มีโอกาสจะแซงโรนัลโด เข้าป้าย ส่วนกรีซมันน์ ไม่ต้องพูดถึงน่าจะมีชื่อเป็นเพียงไม้ประดับ

               ในส่วนของผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมประจำปี ถือว่าวัดกันยากมากมี เคลาดิโอ รานิเอรี ที่สร้างปาฏิหาริย์นำ เลสเตอร์ ครองแชมป์พรีเมียร์ลีก, เฟอร์นันโด ซานโตส นำโปรตุเกสครองแชมป์ยูโร 2016 ถือว่าไม่ง่ายเช่นกัน และรายสุดท้ายเป็น ซีเนอดีน ซีดาน ที่คุมทีมไม่นานแต่เป็นแชมป์ยุโรป

               แต่ที่แฟนบอลมีส่วนร่วมได้คือรางวัลฟีฟ่า ปุสกัส ที่เข้าไปโหวตเลือกประตูยอดเยี่ยมประจำปีกันได้จาก 10 ประตูที่ฟีฟ่าคัดเลือกมาให้แล้ว

 

 

-----------------------------

(ท่องยุทธจักรลูกหนังโลก : รางวัลฟีฟ่า : โดย...จิตติ)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ