ข่าว

“บิ๊กชาย” พอใจโค้ชคิวบา พัฒนาเทคนิคนักชกไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“บิ๊กชาย” สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานพัฒนาเทคนิคมวยสากล พอใจผลงานการฟิตซ้อมของเฮดโค้ชคิวบาช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้นักชกไทยมีการพัฒนา

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมจ้าง จูเลียน ริคาร์โด กอนซาเลซ เซเดโย โค้ชชาวคิวบา มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย พร้อมด้วย 2 สตาฟฟ์โค้ชชาติเดียวกัน คือ เอสเตบัน อเลกซิส ดิแอซ สกอตต์ และฮวน เอ็นริเก เมนเดซ แบร์เรียนตอส ที่คอยดูแลทั้งในเรื่องพละกำลังและเทคนิคต่างๆ ให้ขุนพลเสื้อกล้ามทีมชาติไทย ซึ่งมีโปรแกรมเดินทางไปร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียปีหน้า รวมทั้งยังมีอีกหลายรายการสำคัญที่ต้องเตรียมนักชกทั้งทีมชาติชุดใหญ่ ชุดบี และชุดเยาวชน ให้พร้อมและดีที่สุด

“ล่าสุดจากการติดตามผลงานการฟิตซ้อมของ “เซเดโย” ช่วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งโค้ชคิวบารายนี้เข้ามาแก้ไขให้นักชกไทยหลายเรื่อง อาทิ การเต้นฟุตเวิร์ก จะต้องเป็นรูปแบบมวยสากล มีความแข็งแกร่งและรวดเร็ว ไม่ใช่เต้นแบบมวยไทยที่ทุกคนเคยฝึกมาก่อน การออกหมัดจะต้องเป็นหมัดชุดรวดเร็ว และต้องเข้าทำแต้มที่หลากหลายและชัดเจน ไม่ใช่แค่จดจ้องๆ และคอยแย็บ หรือ ต่อยแค่หมัด 1-2 เท่านั้น รวมไปถึงความแข็งแกร่งของร่างกายตลอดทั้ง 3 ยก ทุกคนจะต้องแสดงออกมาให้เห็น เพราะทุกวันนี้การให้คะแนนของผู้ตัดสินจากสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือไอบา จะดูเรื่องดังกล่าวนี้ประกอบในการให้คะแนนด้วย ดังนั้นนักมวยจะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับกฎกติกาปัจจุบันให้มากที่สุด รู้สึกพอใจในการพัฒนาของนักชกไทยที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องเทคนิคต่างๆ ที่หลากหลายและวิธีการฟิตซ้อมแปลกใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน”

นายสมชาย กล่าวว่า ที่ผ่านมาโค้ชเซเดโย ให้นักชกตัวความหวังหลักอย่าง “เจ้าเอ็ม” วุฒิชัย มาสุข, “เจ้าสด” ฉัตร์ชัย บุตรดี, “เจ้าลม” สายลม อาดี, “น้องเอ็ม” ทัศมาลี ทองจันทร์ และ “เจ้าแสบ” เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม ชุดลุยโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล ลงนวมซ้อมคู่อย่างต่อเนื่องเพื่อหาจุดเด่นและจุดด้อยว่ายังต้องปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง เนื่่องจากโค้ชคิวบาเพิ่งจะมาสัมผัสนักชกไทยอย่างจริงจังแค่เดือนเดียว ดังนั้นยังมีอีกหลายอย่างที่จะต้องปรับเข้าหากัน และได้ย้ำเตือนนักชกและทีมงานสตาฟฟ์โค้ชทุุกคนในเรื่องทีมเวิร์กและสปิริตภายในทีมจะต้องรวมใจเป็นหนึ่งเดียว หากใครมีปัญหาอะไรที่ติดขัดสามารถแจ้งมาได้ตลอด เพราะมีเป้าหมายสำคัญอีกมากมายต้องผ่านพ้นไปให้ได้ ขณะเดียวกันในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ สมาคมจะเปิดศูนย์ฝึกมวยสากลอย่างเป็นทางการที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เพื่อรองรับจำนวนนักชกที่มีมากขึ้นตลอดจนมาตรฐานสากลที่เลียนแบบมาจากสนามฝึกซ้อมของเมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ