ข่าว

ซิตี้เมินเงินก้อนโต ปฏิเสธใช้เสื้อแดง บาร์ซาจ่อรวยสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยสปอนเซอร์ใหม่ "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลนา เกือบยกเงินก้อนโตให้ "เรือใบสีฟ้า" แมนฯซิตี้

หลังจาก “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลนา เพิ่งเปิดตัวสปอนเซอร์คาดอกเสื้อใหม่เป็น ราคุเท็น บริษัทด้านอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้จะได้รับเงินสนับสนุนทีมเพิ่มอีกปีละ 53.5 ล้านปอนด์ หรือราวๆ 2,450 ล้านบาท และได้มีการเปิดเผยกันว่า ราคุเท็น เคยเจรจาเข้ามาสนับสนุน “เรือใบสีฟ้า” แมนฯซิตี้ ในพรีเมียร์ลีกเช่นกันแต่ไม่สามารถตกลงกันได้

          หนังสือพิมพ์มุนโด เดปอร์ติโบ ของสเปนเปิดเผยว่าก่อนหน้าที่ราคุเท็นจะเข้ามาสนับสนุน บาร์เซโลนา เป็น แมนฯซิตี้ ที่เกือบจะได้เงินก้อนโตจำนวนนี้ เมื่อ ฮิโรชิ มิคิทานิ ผู้ก่อตั้งบริษัทและประธานบริหารได้มาเจรจาด้วยเพื่อต้องการให้บริษัทมีชื่อเสียงไปทั่วโลก หลังจากได้สนับสนุนทีมเบสบอลชั้นนำ รวมทั้งทีมฟุตบอลในเจลีกไปแล้ว

          แต่การเจรจากับ เฟร์ราน โซเรียโน ประธานบริหารของแมนฯซิตี้ที่เริ่มต้นตั้งแต่ฤดูกาล 2011-12 ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจาก มิคิทานิ ต้องการให้ แมนฯซิตี้ ใช้เสื้อแดงเป็นชุดแข่งหลักเหมือนอย่าง “ปีศาจแดง” แมนฯยูไนเต็ด ทีมคู่แข่งร่วมเมือง ซึ่ง แมนฯซิตี้ มองแล้วว่าไม่สามารถทำได้ไม่ว่าจะได้เงินเท่าไรก็ตาม

          ก่อนหน้านี้มี วินเซนต์ ตัน เจ้าของทีมคาร์ดีฟฟ์ชาวมาเลเซียที่เปลี่ยนสีเสื้อของสโมสรจากชุดน้ำเงินมาเป็นชุดแดงเพื่อเพิ่มความนิยมในบ้านเกิดและเอเชีย แต่ก็ถูกแฟนบอลต่อต้านเป็นอย่างมาก

          ขณะที่ข้อตกลงระหว่าง บาร์เซโลนา กับ ราคุเท็น นั้นจะทำให้ บาร์ซา มีทุนเพิ่มขึ้นอีกปีละ 53.5 ล้านปอนด์ หรือราวๆ 2,450 ล้านบาท เป็นเวลา 4 ปี แบ่งเป็นเงินหลัก 48 ล้านปอนด์ที่จะจ่ายให้ทุกปี และอีก 5.5 ล้านปอนด์เป็นโบนัสขึ้นอยู่กับผลงาน เป็นการแทนที่ กาตาร์ แอร์เวย์ส ที่จะหมดสัญญาในช่วงหลังจบฤดูกาลนี้ซึ่งสนับสนุนเงินในปีสุดท้ายเพียงแค่ 35 ล้านยูโรหรือราวๆ 1,330 ล้านบาท

          จากการมีทุนเพิ่มขึ้นตั้งแต่ฤดูกาลหน้า ส่งผลให้ บาร์เซโลนา มีโอกาสสูงที่จะรั้งตัว ลีโอเนล เมสซี, หลุยส์ ซัวเรซ และ เนยมาร์ ให้อยู่กับสโมสรต่อไปด้วยสัญญาใหม่

          นอกจากนี้ข้อตกลงนี้ยังน่าจะช่วยให้ บาร์เซโลนา แซงหน้า “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด ขึ้นมาเป็นทีมที่รวยที่สุดในโลก หลังจากที่ รีล มาดริด ครองตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ฤดูกาล 2015-16 เมื่อทางสโมสรจะใช้เงินทุนในการเพิ่มความจุสนามคัมป์นูเป็น 105,000 ที่นั่ง ซึ่งเป็นสนามที่มีความจุมากที่สุดในยุโรป และทำให้สนามมีความทันสมัยมากขึ้น

          อย่างไรก็ตามในส่วนของสปอนเซอร์คาดอกเสื้อ ยังเป็นดีลของ แมนฯยูไนเต็ด กับ เชฟโรเลต ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกจากการตกลงกันที่ 70 ล้านยูโรหรือราวๆ 2,660 ล้านบาทต่อปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ