ข่าว

“โอซีเอ”ส่งสาส์น ถวายความอาลัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ส่งสาส์นถวายความอาลัย การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ผ่านทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย

          “บิ๊กอ๊อด” พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต อันนำมาซึ่งความโศกเศร้าเสียใจของคนไทยทั้งประเทศซึ่งเป็นความสูญเสียอันยิ่งใหญ่นั้น

         องค์กรกีฬาระดับนานาชาติ ได้ส่งสาส์นร่วมถวายความอาลัยต่อข่าว การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ผ่านมายังประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และร่วมยกย่องพระปรีชาสามารถทางการกีฬาจนเป็นที่เลื่องลือ อาทิ ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ชาวคูเวต, ตันกู อิมราน ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของประเทศมาเลเซีย, ชิง กั๊วะ วู ประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) และ นาง    ริตา ซูโบโว อตีตประธานโอลิมปิกของประเทศอินโดนีเซีย

         “ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์” ประธานโอซีเอ กล่าวว่า ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคที่เป็นที่เคารพยกย่องมากที่สุดของโลก ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ พระองค์ท่านหลายครั้ง รู้สึกมีความปลาบปลื้มอย่างหาที่สุดมิได้ โดย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระมหากษัตริย์ของประชาชนคนไทยอย่างแท้จริง ทรงเป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่และเป็นนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่ สำหรับความโศกเศร้าเสียใจครั้งนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะกับคนไทยเท่านั้น แต่ถือเป็นความสูญเสียของพวกเราชาวเอเชียอีกด้วย ทั้งนี้ ในฐานะประธานโอซีเอ ข้าพเจ้าขอร่วมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย และขอให้ประชนคนไทยผ่านช่วงเวลาแห่งความสูญเสียอันใหญ่หลวงนี้ไปให้ได้

          พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นองค์อุปถัมป์กีฬาไทย ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งเป็นการแข่งขันในระดับทวีปเอเชีย ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพมากที่สุดถึง 4 ครั้ง คือ ครั้งที่ 5 พุทธศักราช 2509, ครั้งที่ 6พุทธศักราช 2513, ครั้งที่ 8 พุทธศักราช 2521 ครั้งที่ 13 พุทธศักราช 2541 ทรงรับการแข่งขันทุกครั้งไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยโอซีเอ ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล “เมอริต อวอร์ด” แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในปีพุทธศักราช 2541

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ