ข่าว

ไทยได้จัดซิ่งโมโตจีพีแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยจัดโมโตจีพี แค่เอื้อม "สกล วรรณพงษ์" ผู้ว่าการ กกท. เผย "ดอร์นา สปอร์ต อยากบรรจุสนามแข่งที่ไทย เผยค่าลิขสิทธิ์ 350 ล้านบาท รัฐบาล-เอกชน ออกคนละครึ่ง

  

ความคืบหน้าการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก “โมโต จีพี” โดย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) มีโครงการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ เพื่อขับเคลื่อน และกระตุ้นการท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเพื่อส่งเสริมการกีฬาของชาติ และยกระดับมาตรฐานกีฬายานยนต์ให้ทัดเทียมนานาชาติ รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในด้านเศรษฐกิจ สังคม การท่องเที่ยวให้อยู่ในกลุ่มผู้นำการกีฬา ล่าสุด อยู่ในช่วงการดำเนินการขออนุมัติในหลักการจากคณะรัฐมนตรี เพื่อจะได้เซ็นสัญญากับ “ดอร์นา สปอร์ต” เจ้าของลิขสิทธิ์ “โมโตจีพี” ก่อนจะได้ประกาศให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสนามแข่งขันประจำฤดูกาล 2017 ต่อไป

นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า โอกาสที่ประเทศไทย จะได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขัน “โมโตจีพี” นั้นมีสูงมาก เนื่องจากการได้ไปเจรจากับฝ่ายการตลาดของดอร์นา สปอร์ต ในช่วงที่ตนเดินทางไปชมการแข่งขันโมโตจีพี ที่ประเทศฮอลแลนด์ ซึ่ง ดอร์นา สปอร์ต ต้องการให้การแข่งขันมาจัดที่ประเทศไทย ในขณะเดียวกัน ก็มีผู้สนับสนุนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ,บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด, บริษัท เอพี ฮอนด้า จำกัด ,สมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย เป็นต้น

ทั้งนี้ การเซ็นสัญญาซึ่งจะต้องใช้งบประมาณราว 350 ล้านบาท นั้น นายสกล กล่าวว่า ภาคเอกชน พร้อมจะร่วมสนับสนุนกับรัฐบาลคนละครึ่ง ส่วนงบประมาณที่จะใช้จัดการแข่งขันนั้น ภาคเอกชนก็พร้อมร่วมลงทุนเช่นเดียวกัน ในขณะที่สามารถจะใช้เงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติได้ ซึ่งตนมองว่า การเป็นเจ้าภาพมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกนั้น จะมีผลตอบแทนกลับมาหลายด้าน ทั้งเรื่องตัวเงิน ผลประโยชน์ ไปจนถึงภาพลักษณ์ ชื่อเสียง และความเชื่อมั่นใของประเทศไทยในสายตาชาวโลก

สำหรับข้อมูลการแข่งขัน “โมโตจีพี” เป็นการแข่งขันรถจักรยานยนต์ที่ดีที่สุดของโลก เริ่มมาตั้งแต่ปี 1949 ปัจจุบันมีการแข่งขัน 20 สนาม มีผู้ชมแต่ละสนามกว่า 2 แสนคน และถ่ายทอดสดทั่วโลก มีผู้ชมกว่า 800 ล้านวิว ซึ่งคณะกรรมการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก “โมโต จีพี” ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ประเทศไทย เป็นฐานการผลิตรถยนต์และจักรยานยนต์ จึงควรจะมีการแข่งขันเพื่อสนับสนุนส่งเสริม โดยจะกระตุ้นเรื่องการท่องเที่ยว การจ้างงาน เป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยไปทั่วโลก ในขณะเดียวกัน เรื่องของกีฬา นั้น ทีมแข่งก็จะได้ประสบการณ์จากการแข่งขันระดับโลกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ