ข่าว

เพาะกายไทยมั่นใจไม่โด๊ป-รุดตรวจซ้ำเอาหลักฐานสู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพาะกายกลับไทยไปตรวจหาสารโด๊ป มั่นใจความบริสุทธิ์ หวังได้ผลกลับมายืนยันความบริสุทธิ์ ในศึกเอเชี่ยนบีชเกมส์ที่ดานัง “บิ๊กต้อม” คาดตอปัญหาอาจมาจากการมี 2 สหพันธ์

ความคืบหน้ากรณี 2 นักเพาะกาย รุ่นความสูงไม่เกิน 172 ซม. เอกพล สุขทอง และรุ่นความสูงไม่เกิน 180 ซม. อนัส ภู่มีสุข ถูกฝ่ายจัดการแข่งขันตัดสิทธิ์ในการแข่งขัน โดยอ้างว่าตรวจพบสารต้องห้ามในนักกีฬานั้น ล่าสุด “บิ๊กอ๊อด” พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้หารือกับ นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ให้ดำเนินการตามกระบวนการเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้นักกีฬาไทย หากตรวจพบจริงคงไม่สามารถช่วยอะไรได้ แต่หากถูกปรักปรำก็ต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด

นายธนา กล่าวว่า เรื่องนี้ได้แจ้งต่อสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) แล้ว แต่ทางโอซีเอแจ้งกลับมาว่าตามหลักแล้วทั้งโอซีเอและคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย มีอำนาจเพียงช่วงก่อนมาทำการแข่งขันเท่านั้น หลังจากนั้นเป็นหน้าที่ของสหพันธ์กีฬานั้นๆ เป็นผู้ดูแล ในเรื่องระเบียบการแข่งขันต่างๆ จึงไม่สามารถช่วยอะไรได้ ซึ่งทางไทยก็พยายามขอเอกสารแล้วแต่ก็ไม่ได้รับเช่นกัน จึงได้แจ้งให้ นายศุกรีย์ สุภาวรีกุล นายกสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย ให้รับทราบเรียบร้อย

“เบื้องต้นที่ทราบมา สมาคมสหพันธ์เพาะกายเอเชีย (เอเอฟบีเอฟ) เป็นสหพันธ์ที่จัดการแข่งขันครั้งนี้ แต่ว่าของไทยนั้นขึ้นตรงกับสหพันธ์เพาะกายแห่งเอเชีย (เอบีบีเอฟ) ซึ่งอาจจะเป็นที่มาของปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้นสมาคมจะต้องไปจัดการปัญหากับสหพันธ์ที่จัดการแข่งขันนี้เอง”

ขณะที่ นายศุกรีย์ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าการกระทำครั้งนี้เป็นการหักหน้าประเทศไทย เพราะนักกีฬาไทยทั้ง 7 คน ผ่านการตรวจสารกระต้องห้ามจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) มาแล้ว จึงยืนยันว่านักกีฬาไทยบริสุทธิ์ และจะกลับไปตรวจหาสารต้องห้ามกับ กกท. วันที่ 30 กันยายน เพื่อนำหลักฐานมายืนยันความบริสุทธิ์ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ