ข่าว

ยกเหล็กโลกปรับกติกาใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติสั่งเพิ่มรุ่นใหม่ในประเภทหญิง โดยให้เพิ่มรุ่น 90 และมากกว่า 90 กก.หญิง ประเดิมใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค.ศกหน้าเป็นต้นไป

     “เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และรองประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เปิดเผยว่า ในการเดินทางไปประชุมใหญ่ร่วมกับสมาชิกของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ที่ประเทศจีน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประเด็นสำคัญคือเรื่อง ปรับรุ่นของนักกีฬาหญิงในการแข่งขันทุกระดับเพิ่มเติม โดยให้มีจำนวนเทียบเท่ากับฝ่ายชาย เป็นทั้งหมด 8 รุ่นเท่ากัน  คือ ให้ฝ่ายหญิงเพิ่มรุ่น 90 กก. และมากกว่า 90 กก. เข้าไป มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2017 ซึ่งเมื่อถึงวันนั้น ยกน้ำหนักจะถูกปรับเปลี่ยนให้มีการแข่งขันในรุ่น 48 กก., 53 กก., 58 กก., 63 กก., 69 กก., 75 กก., 90 กก. และมากกว่า 90 กก. ทั้งชายและหญิง
     “คณะกรรมการฝ่ายยกน้ำหนักหญิงของสหพันธ์ ผลักดันเรื่องนี้ โดยทำงานร่วมกับฝ่ายแพทย์และทีมวิจัยมาเป็นเวลานานจนได้ข้อสรุปดังกล่าว โดยรุ่นน้ำหนักของฝ่ายหญิงจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในปี 2017 ซึ่งแน่นอนว่านอกจากการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ การแข่งขันภายในประเทศ ก็จะต้องมีการปรับเปลี่ยนตามไปด้วย ทั้งนี้การเพิ่มรุ่นน้ำหนักที่มากกว่าเดิมเข้าไปนั้น ถามว่ามีผลต่อจอมพลังทีมชาติไทยในรายการนานาชาติมากน้อยอย่างไร ก็ต้องบอกว่าเรามีนักกีฬาในรุ่นน้ำหนักนี้อยู่ส่วนหนึ่ง ซึ่งก็มีฝีมืออยู่หลายคน แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อโอกาสให้เปิดกว้างกว่าเดิมก็จะเฟ้นหานักกีฬาในรุ่นที่มีการเพิ่มเข้ามาต่อไป ส่วนในกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 ที่กรุงบูเอโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในปี 2018 จะแข่งขันเพียง 6 รุ่นน้ำหนักชาย 6 รุ่น หญิง 6 รุ่น” เสธ.ยอด กล่าว
     นอกจากนี้ พล.ต.อินทรัตน์ ยังกล่าวด้วยว่า ในการประชุมสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ยังมีการหารือถึงแนวทางในการพัฒนากีฬายกน้ำหนักในภาพรวมหลายๆ เรื่อง ซึ่งเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจและมีการหารือกันคือกรณีที่จอมพลังยกน้ำหนักเหล็กได้เท่ากัน แต่เดิมจะให้นักกีฬาที่น้ำหนักตัวน้อยกว่าได้อันดับดีกว่า ทว่าจากนี้หากยกได้เท่ากันอาจให้อันดับเท่ากันไปเลยเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักกีฬามากขึ้น ซึ่งเรืื่องนี้คณะกรรมการบริหารสหพันธ์ได้มอบหมายให้ฝ่ายเทคนิคไปศึกษาความเป็นไปได้ว่าเป็นอย่างไร และให้นำมารายงานในการประชุมครั้งต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ