ข่าว

ขันน็อตกรมพละ ดัน "Sport Tourism" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.ท่องเที่ยวและกีฬามอบนโยบายจนท.พลศึกษาทั่วประเทศ ดึงภาคชุมชน ท้องถิ่น ร่วมกิจกรรมกีฬาเชื่อมโยงการท่องเที่ยว สู่เป้าหมาย Sport Tourism คาดส่งผล ศก.หมุนเวียน


นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงแนวทางการพัฒนากรมพลศึกษา ว่า ตนได้ประชุมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่พลศึกษาทั่วประเทศ ที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อเน้นย้ำถึงการเป็นกำลังสำคัญ ในการดึงภาคชุมชนและท้องถิ่นมาร่วมทำกิจกรรมกีฬาเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและเศรษฐกิจ 

ทั้งนี้ กรมพลศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานหลัก ที่มีเจ้าหน้าที่เป็น "มดงานด้านการกีฬา"  ซึ่งปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่พลศึกษาทั้งหมด 965 คน  ประจำอยู่ในทุกอำเภอของประเทศ  จึงถือว่ามีความสำคัญ ในเชิงยุทธศาสตร์ด้านการกีฬามวลชนเป็นอย่างมาก

เจ้าหน้าที่พลศึกษาจะต้องทำงานร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาประจำจังหวัด เพื่อบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และเป็นกำลังสำคัญในการดึงภาคชุมชนและท้องถิ่นมาร่วมทำกิจกรรมกีฬา ทำให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาบรรลุเป้าหมายคือ Sport Tourism โดยจะต้องดึงนักท่องเที่ยวและกิจกรรมต่างๆ ในจังหวัดมาเชื่อมโยงกับกีฬา หรือ จะต้องนำกีฬาให้เข้าร่วม เพื่อควบคู่กับกิจกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจและเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนอันเป็นการสนองต่อนโยบายของภาครัฐบาล

เจ้าหน้าที่พลศึกษาเป็นหัวใจสำคัญในการฝึกสอน พัฒนาเยาวชนในระดับชุมชนท้องถิ่น เพราะมีเจ้าหน้าที่ประจำทุกอำเภอทั่วประเทศไทย จะต้องเป็นผู้ชี้นำแนวทางที่ถูกต้อง ไม่ใช่แค่เชิงกีฬา แต่เป็นมิติด้านสังคมด้วย เพราะจะเป็นการนำกีฬาเป็นหลักในการนำพาเยาวชน ให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเป็นแรงบันดาลใจไปสู่กีฬาอาชีพในที่สุด

นายพงษ์ภาณุ ยังกล่าวถึง การเตรียมความพร้อม ในการเป็นเจ้าภาพงานวันท่องเที่ยวโลก ล่าสุด ตนได้เดินทางไปตรวจความพร้อม 3 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย และเชิญผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาทุกจังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาประชุมสรุป ความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดงานวันท่องเที่ยวโลก ที่ จ.ขอนแก่น วันที่ 26-29 ก.ย.2559 นี้

การเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นโอกาสทอง ในการเรียกความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ว่าประเทศไทยของเรา มีความพร้อม มีความมั่นใจ และมีความปลอดภัย แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น แต่เราได้เร่งช่วยเหลือเยียวยาอย่างรวดเร็ว  เท่ากับเราได้สร้างความมั่นใจ และความพึงพอใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่าง 100%

ตนมั่นใจว่า ณ วันนี้เวลานี้ ประเทศไทยของเรา มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน และในฐานะปลัดกระทรวงฯ ขอให้คำมั่นว่า จะทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวให้ฟื้นกลับคืนมา และจะต้องเป็นกลไกที่สำคัญของรัฐบาลในการเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้บรรลุเป้าหมายของรัฐบาลและประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ