ข่าว

“โค้ชเช”ยันไม่หนีไปสอนชาติไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โค้ชจอมเฮี้ยบ” เช ยอง ซอก ยันขอตายอยู่เมืองไทย ไม่ไปไหนชัวร์ เพราะยังทำภารกิจไม่สำเร็จคว้าเหรียญทองอลป. ส่วนเรื่องไปเป็นโค้ชให้สหพันธ์โลกยังอีกนาน

                 เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สำนักงานใหญ่ นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธ.อาคารสงเคราะห์ เป็นประธานจัดกิจกรรม “ธอส.รับขวัญมอบรางวัลนักกีฬาไทยคว้าชัยกีฬาโอลิมปิก 2016” ให้กับ 2 สมาคมกีฬาที่ประสบความสำเร็จในริโอเกมส์ คือ สมาคมยกน้ำหนัก ที่คว้ามาได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน กับ 1 เหรียญทองแดง และ สมาคมเทควันโด ได้มา 1 เหรียญเงิน กับ 1 เหรียญทองแดง โดยมี “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคม กับ “เจ๊บุษ” บุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคม พร้อมด้วยนักกีฬาได้รับเงินรางวัลอัดฉีดสมาคมกีฬาละ 1 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 2 ล้านบาท

                 ขณะที่ 2 จอมเตะเทควันโดที่ประสบความสำเร็จก็คือ “เจ้าเทม” เทวินทร์ หาญปราบ กับ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ได้รับรางวัลอัดฉีดเป็นบ้านจาก ธอส.โดย เทวินทร์ ได้บ้านราคามูลค่า 2 ล้านบาท ส่วน พาณิภัค ได้บ้านมูลค่า 1 ล้านบาท นอกจากนี้ทาง นายฉัตรชัย ได้มอบเงินพิเศษเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับ “น้องนก” พรรณนภา หาญสุจินต์ ที่แม้ว่า จะไม่มีเหรียญโอลิมปิกเกมส์กลับมาจำนวน 3 แสนบาท รวมเบ็ดเสร็จทาง ธอส.ได้มอบเงินให้กับนักกีฬาทั้งหมด 5,300,000 บาท

                 ด้าน “โค้ชจอมเฮี้ยบ” เช ยอง ซอก ได้ออกมากล่าวถึงการขอสัญชาติไทยว่า เรื่องสัญชาติไทยเคยขอมานานแล้ว 2-3 ปี จากนั้นก็ไม่มีใครถามอะไรอีกเงียบกันไป ที่ผ่านมาตัวเองอยู่ที่ประเทศไทยมา 15 ปีแล้ว และทำชื่อเสียงผลงานให้กับกีฬาเทควันโดไทยมามากมาย จึงอยากได้สัญญาชาติไทย เพื่อง่ายต่อการทำธุรกรรมต่างๆ รวมไปถึงอยากซื้อบ้านอยู่ที่เมืองไทยด้วย เพราะเวลานี้ภรรยาและลูกชายก็เรียนอยู่ที่ไทย แต่ไม่อยากทิ้งสัญชาติของประเทศเกาหลีใต้ไป เพราะตัวเองยังมีคุณย่าและครอบครัวพี่น้องอยู่ที่นั่น แถมความผูกพันธ์ในฐานะที่ตัวเองเป็นผู้นำครอบครัวต้องเดินทางไปมาหาสู่อยู่ตลอดเวลา หากเป็นไปได้ก็อยากถือทั้ง 2 สัญชาติคือ ไทย และ เกาหลีใต้

                 อย่างไรก็ตาม หากมีปัญหาติดขัด หรือ ทำให้ผู้ใหญ่ลำบากใจในเรื่องดังกล่าวของตัวเอง ส่วนตัวไม่รู้สึกน้อยใจหรือเสียใจอะไร ที่จะลาออกจากการเป็นโค้ชเทควันโดเมืองไทยแล้วไปทำงานที่ประเทศอื่น เพราะตัวเองเคยสัญญาและบอกกับนักกีฬาทุกคนแล้วว่า จะไม่เป็นโค้ชให้กับชาติใดอีกแล้ว จะขอทำงานและหน้าที่อยู่ประเทศไทยเป็นที่สุดท้าย เนื่องจากระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมาตัวเองมีความผูกพันธ์กับผู้บริหารสมาคมและตัวนักกีฬามาก ดังนั้นการที่จะย้ายไปอยู่ที่อื่นเพราะเรื่องแบบนี้ไม่เคยคิดในสมอง ส่วนการจะไปเป็นโค้ชให้กับสหพันธ์เทควันโดโลก หรือ ดับเบิ้ลยูทีเอฟนั้น มันยังไม่ใช่ในเวลานี้ น่าจะตอนตัวเองอายุ 50-60 ปี แล้ว เพราะการเป็นโค้ชก็ต้องมีวันถึงจุดอิ่มตัวไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่วันนี้ยังพร้อมและขอสู้ต่อเพื่อคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ให้ได้ เนื่องจากภาระกิจสำคัญของตัวเองยังไม่สำเร็จคงต้องใช้เวลาต่อและขอตายอยู่เมืองไทยไม่ไปไหนแน่นอน

                 ส่วน “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า โค้ช เช ถือว่า เป็นบุคลากรที่มีคุณค่าต่อวงการกีฬาบ้านเรา โดยเฉพาะเทควันโด ซึ่งผลงานต่างๆได้ประจักต่อสายตาทุกคนแล้ว เขาทำงานอย่างทุ่มเท แม้แต่ลงแข่งขันกับเกาหลีชาติของเขาเอง แต่ก็ทำให้ประเทศไทยอย่างเต็มที่ ซึ่งเห็นได้จาก “เทม” เทวินทร์ ที่ลงแข่งขันนัดแรกเจอกับแชมป์โลก 2 สมัยจากเกาหลี แต่เขาช่วยให้คนไทยชนะ ขนาดสื่อเกาหลียังตำหนิมาว่า คนเกาหลีไปทำให้ชาติอื่นมาเอาชนะเกาหลีได้ แต่ เช บอกตัวเองว่า เขาทำเต็มที่ และเชื่อว่าเขารักประเทศไทยจริงๆ อยากอยู่ประเทศไทยนานๆ เวลานี้เข้าใจว่า ทางภาครัฐเขามีกฏระเบียบอยู่ แต่ทาง “มาดามน้อง” นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ทราบถึงปัญหาและได้ติดต่อมาแล้ว ก็หวังว่า จะสำเร็จในเร็ววันนี้ ซึ่งถ้าเทควันโดไทยไม่มีโค้ช ตัวเองว่า อีก 4 ปีข้างหน้าคงเหนื่อยแน่นอน ส่วนตัวเราทำงานเข้าขากันได้ดีจนสร้างผลงานมาได้อย่างต่อเนื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ