ข่าว

สินธุ์เพชร์ สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญโอลิมปิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดุ่ย" สินธุ์เพชร์ กรวยทอง สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักยกลูกเหล็กชายไทยคนแรก ที่ได้เหรียญโอลิมปิก

กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวันที่ 8 สิงหาคม ตามเวลาไทย โดยทัพไทยได้ลุ้นเหรียญที่ 2 จากยกน้ำหนักเหมือนเดิม ในรุ่น 56 กก.ชาย ไทยส่งจอมพลังชิงชัย 2 คนคือ "ดุ่ย" สินธุ์เพชร์ กรวยทอง เจ้าของ 1 ทอง 2 เงินชิงแชมป์เอเชีย 2016 และ "ทูรย์" วิทูรย์ มิ่งมูล ดีกรี 3 ทองแดง ศึกเยาวชนโลกปี 2016 โดยจอมพลังในรุ่นนี้มีทั้งหมด 10 คน

ท่าสแนทช์ ทูรย์ยกครั้งแรกที่ 113 กก. ไม่ผ่าน มาแก้ตัวได้ในครั้งที่สอง แต่ครั้งสุดท้าย เรียกน้ำหนัก 116 กก. ยกไม่ผ่าน ทำให้ได้สถิติ 113 กก. เป็นอันดับ 10 ส่วน สินธุ์เพชร์ยกครั้งแรก 125 กก. ผ่านสบาย ครั้งที่สอง 131 กก.ไม่พลาด และครั้งสุดท้าย 132 กก. ก็ผ่านอีกครั้ง เป็นอันดับ 3 ในท่านี้ เป็นรองหลง ฉิงฉวน จอมพลังจีนที่ยกได้ 137 กก. และออม ยุน โชล จากเกาหลีเหนือที่ 134 กก.

  สินธุ์เพชร์ สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญโอลิมปิก

มาถึงคลีนแอนด์เจิร์ก วิทูรย์ยกผ่านครั้งแรกที่ 148 กก. แต่ครั้งที่สองและสามเรียกน้ำหนัก 151 กก. ยกไม่ผ่าน สถิติรวม 261 กก. ซึ่งจบที่อันดับ 8 

ขณะที่สินธุ์เพชร์ที่ยังมีลุ้นเหรียญ ยกผ่านครั้งแรกที่ 154 กก. ครั้งที่สอง 157 กก. ยกผ่านได้อีกครั้ง ปิดท้ายครั้งที่สาม 161 กก. แต่ยกไม่ผ่าน ทำให้สถิติรวม 289 กก. คว้าเหรียญทองแดงมาครอง และเป็นจอมพลังชายไทยคนแรกที่คว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์ได้

เหรียญทองเป็นของหลง ฉิงฉวน จากจีน น้ำหนักรวม 307 กก. ทำลายสถิติโอลิมปิกเกมส์ เหรียญเงิน ออม ยุน โชล จากเกาหลีเหนือ 303 กก.

สินธุ์เพชร์ สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญโอลิมปิก

สินธุ์เพชร์ เป็นชาว จ.สุรินทร์ ปัจจุบันอายุ 21 ปี เป็นบุตรของนายทองคำ-นางจันทร์ กรวยทอง กำลังศึกษาอยู่ที่สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตมหาสารคาม เริ่มเล่นยกน้ำหนักเมื่อปี 2550 ติดทีมชาติครั้งแรกเมื่อปี 2554 และเคยทำผลงานคว้า 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน จากศึกยกน้ำหนักชิงแชมป์เอเชียครั้งล่าสุดที่ประเทศอุซเบกิสถาน

จอมพลังสินธุ์เพชร์ กล่าวว่า ดีใจมากที่คว้าเหรียญทองแดงให้ประเทศไทยได้ และเป็นเหรียญแรกของนักยกน้ำหนักชายไทย ตอนแข่งก็คาดหวังว่าจะต้องคว้าเหรียญให้ได้ ก่อนหน้าเคยเล่นฟุตบอลมาก่อน เป็นกองหน้า แต่เมื่อมาเรียนที่โรงเรียนโค้ชผลักดันให้มาเล่นยกน้ำหนัก ซ้อมได้สัปดาห์เดียวอยากกลับบ้าน แต่โค้ชก็ช่วยให้ไปต่อได้เพราะเห็นแวว

“ดุ่ย” กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ตั้งเป้าจะรักษาอาการเจ็บไหล่และหลังให้หายก่อน แล้วจะซ้อมเพื่อกลับมาแข่งขันโอลิมปิกอีก 4 ปีครั้งหน้าให้ได้ เนื่องจากหวังว่าจะทำได้ดีกว่าเหรียญทองแดง จากการที่เห็นนักยกน้ำหนักจีนทุบสถิติโลกได้ เชื่อมั่นว่าตัวเองก็ทำได้เหมือนกัน หลังจากที่กลับบ้านจะฉลองด้วยการจ้างหมอลำมาเล่น 3 วัน 3 คืน

จอมพลังหนุ่มไทยได้โทรหาแม่ที่ประเทศไทยพร้อมทั้งบอกว่า “ผมทำได้แล้ว ให้มารับด้วยในวันที่กลับถึงประเทศไทย”

            สินธุ์เพชร์ สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญโอลิมปิก

วิทูรย์ มิ่งมูล

 

 

 

 

สินธุ์เพชร์ สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญโอลิมปิก

สินธุ์เพชร์ สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญโอลิมปิก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ