ข่าว

ฮือฮาหนุ่มตองกาเปลือยอกเดินพาเหรดเปิดโอลิมปิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัวนักกีฬาหนุ่ม ตองกา ถือธงในชุดเปลือยอกกับเนื้อตัวที่เลื่อมไปด้วยน้ำมัน เรียกเสียงกรี๊ดสนั่นลั่นสนามพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ 2016 แถมทำโลกโซเชียลร้อน

          ในศึกชิงเหรียญโอลิมปิกครั้งนี้  ตองกา  เป็นประเทศที่ถูกมองข้ามอย่างแน่นอน ด้วยส่งนักกีฬา 7 คนเท่านั้นลงแข่งที่ริโอ เดอ จาเนโร  และเคยได้เหรียญเดียวเท่านั้นในประวัติศาสตร์ เป็นเหรียญเงินในปี 1966 แต่หากเป็นการถือธงเดินเข้าสนาม มาราคานา  ต้องบอกว่าชนะเลิศ 

         กลายเป็นนาทีที่ถูกจดจำได้มากที่สุดในพิธีเปิดโอลิมปิกเมื่อเช้าที่ผ่านมาตามเวลาในบ้านเรา  เมื่อคณะนักกีฬานำโดยหนุ่มถือธงในชุดเปลือยอก พัน "ทาโอวาลา" ( taʻovala) หรือเสื่อทอ ชุดประจำชาติของตองการอบเอว กับเนื้อตัวที่เลื่อมไปด้วยน้ำมัน  เรียกเสียงกรี๊ดและเชียร์ดังสนั่นลั่นสนาม ขณะที่ในโลกทวิตเตอร์ ร้อนฉ่าขึ้นมาทันที

        ในยุคสื่อสังคมออนไลน์  ใช้เวลาไม่นานในการหาคำตอบ ใครคือหนุ่มปริศนารายนี้  เขาคือ พิตา นิโคลัส เทาฟาโตฟัว (Pita Nikolas Taufatofua) นักกีฬาเทควันโด วัย 32 ปี ตองกาคนแรกที่ได้ตั๋วแข่งเทควันโดในโอลิมปิก 

         เทาฟาโตฟัว หรือที่เพื่อนเรียก พิตา เกิดในออสเตรเลีย อาศัยและฝึกซ้อมในเมืองออคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ แต่เลือกแข่งในนามตองกา บรรพบุรุษของพ่อ

 

ฮือฮาหนุ่มตองกาเปลือยอกเดินพาเหรดเปิดโอลิมปิก

 

         ความที่ไม่ใช่นักกีฬาเด่นดังจึงไม่มีการเขียนถึงมากนัก แต่จากเวบ generosity.com ที่ระดมเงินสนับสนุนการฝึกซ้อมของเขา บ่งว่า หนุ่มตองกาโดยสายเลือด เป็นจิตอาสาตัวยงในที่พักพิงคนเร่รอน ทำงานกับผู้ด้อยโอกาส เพื่อสอนคนเหล่านั้นให้เห็นพลังแห่งความเชื่อมั่นในตัวเอง และเคยช่วยระดมเงิน 6,262 ดอลลาร์ในเวลาแค่ 4 เดือน

          ตองกา หรือชื่อทางการ ราชอาณาจักรตองกา เป็นประเทศหมู่เกาะ ประกอบด้วยเกาะ 169 แห่ง ในแปซิฟิกใต้ ตั้งอยู่ระหว่างนิวซีแลนด์กับรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา มีประชากรแค่ 1.05 แสนคน

 

เปิดตัวนักกีฬาหนุ่ม ตองกา ถือธงในชุดเปลือยอกกับเนื้อตัวที่เลื่อมไปด้วยน้ำมัน เรียกเสียงกรี๊ดสนั่นลั่นสนามพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ 2016 แถมทำโลกโซเชียลร้อน

         อินสตาแกรมของ พิตา (pita_tofua) เขียนว่า หนึ่งในช่วงเวลาดีที่สุดของค่ายฝึกซ้อมของเขา คือได้มีโอกาสพิเศษ ทิ้งส่วนเล็กๆของตองกาและแปซิฟิค ไว้ในประเทศไทย ด้วยการปลูกต้นไม้ในรีสอร์ท สบาย สบาย ที่ใช้เป็นค่ายฝึกซ้อม

 

         ยูเอสเอ ทูเดย์  หนึ่งในสื่อต่างประเทศที่แข่งความเร็วไขปริศนาที่มาหนุ่มคนนี้  โทรสัมภาษณ์ จาซินตา ซีตาปา เพื่อนของเขา ที่นิวซีแลนด์  ทำให้รู้ว่า ไอเดียนุ่งชุดประจำชาติตองกาเข้าสนาม เป็นของเจ้าตัวล้วนๆ  ตอนแรก พิตาไม่รู้ว่าจะได้รับเลือกให้เป็นคนถือธง แต่เมื่อได้ทำหน้าที่ ก็รู้สึกว่าควรมีอะไรบางอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศอย่างแท้จริง  พิตา รักตองกา และรักวัฒนธรรมตองกาอย่างสุดจิตสุดใจ และถือเป็นครั้งแรกที่นักกีฬาตองกาเลือกใช้ชุดเก่าแก่หลายร้อยปี

      พิตา จะคว้าเหรียญทองเทควันโดหรือเปล่าไม่รู้ แต่คนถือธงขวัญใจมหาชน ตกเป็นของ ตองกา อย่างแน่นอน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ