ข่าว

แบนรัสเซียเพิ่ม 31 คน รวม 108 ชีวิตชวด อลป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหพันธ์กีฬาโลกรวมหัวแบนนักกีฬา “หมีขาว” รัสเซีย เพิ่มอีก 31 คน รวมเบ็ดเสร็จ ทัพรัสเซียโดนแบนรวม 108 ชีวิต คาดมีเพิ่มอีก

          ความคืบหน้าของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งจะมีขึ้นที่ประเทศบราซิล ในระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคมนั้น และก่อนหน้านี้ องค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก (วาดา) ได้ว่าจ้างให้บริษัทเอกชน เข้าไปตรวจสอบการใช้สารกระตุ้นในนักกีฬารัสเซีย จนพบในช่วงปี 2011-2015 เจ้าหน้าที่ด้านกีฬาของรัสเซีย ได้ร่วมกันทุจริตการตรวจสอบสารกระตุ้นของนักกีฬารัสเซียในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้นักกีฬารัสเซียกว่า 500 คน รอดพ้นจากการตรวจพบ “สารกระตุ้น” 

          ดังนั้น ทาง “วาดา” จึงส่งเรื่องให้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) สั่งห้ามคณะนักกีฬารัสเซียเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ก่อนที่ “ไอโอซี” จะตัดสินว่า จะไม่สั่งแบนนักกีฬาทั้งหมด แต่จะให้เป็นอำนาจของ สหพันธ์กีฬาโลกนั้นๆ เป็นผู้มีอนุมัติหรือแบนนักกีฬาเอง จนกระทั่ง สหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) มีคำสั่ง ห้ามนักกรีฑารัสเซีย 67 คน เข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกเป็นชุดแรก

          จากนั้นเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีนา) และสหพันธ์เรือพายโลก (ฟีซา) ได้สั่งแบนนักกีฬารัสเซียเพิ่มรวม 10 คน แบ่งว่ายน้ำ 7 คน และเรือพาย 3 คน รวมเป็นทั้งสิ้น 77 คน

          ล่าสุด เมื่อเช้าวันที่ 27 กรกฎาคม (ตามเวลาประเทศไทย) สหพันธ์กีฬาชนิดต่างๆ ของโลกได้สั่งแบนนักกีฬารัสเซียเพิ่มอีก 31 คน ดังนี้ วอลเลย์บอล 1 คน, มวยปล้ำ 1 คน, เรือพาย 19 คน, เรือแคนู 5 คน, เรือใบ 1 คน ปัญจกีฬาสมัยใหม่ 2 คน และยกน้ำหนัก 2 คน ทำให้เวลานี้นักกีฬารัสเวียโดนแบนรวมทั้งสิ้น 108 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ