ข่าว

ไอโอซีตัดสินอนาคตรัสเซียใน "ริโอเกมส์" แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไอโอซี มีมติไม่แบน "หมีขาว" รัสเซีย ในกีฬาโอลิมปิก 2016 จากกรณีอื้อฉาวเรื่องสารกระตุ้น โดยให้สหพันธ์กีฬาโลก เป็นผู้ชี้ขาดเองว่าจะให้ร่วมแข่งขันหรือไม่

ความเคลื่อนไหวกรณีที่องค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก (วาดา) ได้ว่าจ้างให้บริษัทเอกชน ที่นำโดย ศ.ริชาร์ด แม็คคลาเรน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายชาวแคนาดา เข้าไปตรวจสอบการใช้สารกระตุ้นในนักกีฬาของรัสเซีย ซึ่งพบเหตุการณ์ที่น่าตกใจว่า ในช่วงปี 2011-2015 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด้านกีฬาของรัสเซีย ได้ทำการทุจริตการตรวจสอบสารกระตุ้นของนักกีฬาหมีขาวในรูปแบบต่างๆ อาทิ เปลี่ยนกลุ่มตัวอย่างปัสสาวะที่จะใช้ตรวจสอบ ในการแข่งขันกีฬาระดับโลก ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ อาทิ กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2014 ที่เมืองโซชิ หรือกรีฑาชิงแชมป์โลก 2015 ที่กรุงมอสโก ซึ่งทำให้นักกีฬารัสเซีย กว่า 500 คน จากกว่า 30 ชนิดกีฬา รอดพ้นจากการตรวจพบการใช้สารกระตุ้น

วาดาได้เสนอไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ให้ทำการแบนคณะนักกีฬารัสเซีย ออกจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 ส.ค.นี้ โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา ไอโอซีได้ทำการตัดสินเรื่องนี้ออกมาแล้ว โดยไม่มีคำสั่งแบนนักกีฬาหมีขาวแต่อย่างใด หากปล่อยให้เป็นอำนาจของสหพันธ์กีฬานานาชาติ หรือสหพันธ์กีฬาโลก เป็นผู้มีอำนาจชี้ขาดเองว่า จะอนุมัติหรือแบนนักกีฬาจากรัสเซียในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่กำลังจะมีขึ้นหรือไม่

ก่อนหน้านี้ สหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ได้ประกาศแบนนักกีฬารัสเซียทั้ง 68 คน ไม่ให้เข้าร่วม “ริโอเกมส์” มาแล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ