ข่าว

ญี่ปุ่นจับมือไทยเฟ้นยอดนักกีฬา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญี่ปุ่นส่งวิทยากรช่วยไทย เฟ้นยอดนักกีฬา ตามความสามารถทางการกีฬา ไม่ใช่แค่ใช้แมวมองหรือประสบการณ์ แต่มีแบบแผนและแจงคุณสมบัติทุกด้านเป็นตัวชี้วัด

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อเป็นแนวทางในการคัดเลือกนักกีฬา ตามความสามารถทางการกีฬา และพัฒนาความสามารถของนักกีฬา ในหัวข้อ “การคัดเลือกนักกีฬา ตามความสามารถทางการกีฬา (The Athletes Pathways and Talent Identification & Development) ที่ ห้องศรีวรา บี รร.ทาวน์ อิน ทาวน์ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน

“รองตูน” กล่าวว่า สภาการกีฬาแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้ส่งวิทยากรมาร่วมบรรยายที่ประเทศไทย ตามโครงการความร่วมมือและแลกเปลี่ยนทางการกีฬา เกี่ยวกับการคัดเลือกนักกีฬาในชนิดต่าง ๆ ซึ่งของไทยจากเดิมที่ ทำกันมานั้นจะมีการส่งแมวมองไปยังสถานที่ต่าง ๆ และใช้ประสบการณ์ของผู้คัดเลือกเป็นหลัก แต่วิทยากรญี่ปุ่นได้นำเสนอแบบแผน และหลักการที่ชัดเจนว่าจะคัดเลือกนักกีฬาแต่ละชนิดอย่างไร โดยพิจารณาจากองค์ประกอบหลายด้าน นอกจาก ทักษะ และพรสวรรค์แล้ว ก็ยังมีแบบฟอร์มแสดงคุณสมบัติลักษณะด้านต่าง ๆ เป็นตัวชี้วัดอีกด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา อย่างมาก

ผู้สื่อข่าวสอบถามกรณี ที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้เคยกล่าวถึง รูปร่างของนักกีฬาไทยที่เสียเปรียบต่างชาติ เมื่อไปแข่งขันก็จะประสบความสำเร็จในระดับโลกได้ยาก ซึ่งกรณีนี้ “รองตูน” กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้เสนอความคิดซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่ง พร้อมทั้งให้ลองนำนักกีฬาที่มีโครงสร้างรูปร่างใหญ่มาฝึกทักษะกีฬา โดยของให้เริ่มจากรูปร่างก่อน แต่ธรรมชาติของคนไทยนั้นรูปร่างเล็ก ในขณะที่คนที่รูปร่างใหญ่ก็อาจจะไม่แข็งแรง หรือเช่ีองช้า อย่างกรณี นักมวยรุ่นใหญ่ เมื่อไปเจอกับนักชกต่างชาติที่ใหญ่โดยธรรมชาติ ก็เสียเปรียบเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เป็นหน้าที่ของ สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่จะได้แนวทางไปค้นหานักกีฬาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อจะได้พัฒนาสู่ระดับโลกต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ