ข่าว

เลือดใหม่แบดไทย แม่รำเพย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการหนึ่งที่ผมชอบใจมากก็คือ "สปอร์ตฮีโร่" ของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่ทุ่มเม็ดเงินจำนวนมหาศาลเพื่อสร้างสายเลือดใหม่ให้วงการกีฬาไทยอย่างต่อเนื่องในทุกๆ สมาคมกีฬา


  ผลที่ได้เห็นชัดเจนครับ การแข่งขันกีฬาระดับชาติ และระดับนานาชาติ ในหลายๆ รายการ นักกีฬาจากโครงการ "สปอร์ตฮีโร่" หลายคนก็ไปคว้าชัยชนะกลับมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง
 ความจริงเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ประเด็นใหม่ เพราะหลายสมาคมกีฬาก็มีการทำแผนงานนี้อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เพียงแต่ต่างคนต่างทำแบบกระจัดกระจาย ซึ่งก็ต้องชม กกท. ที่นำแผนงานนี้มารวบรวม จัดกรอบให้เป็นระบบระเบียบใหม่ เพื่อความสะดวกในการสนับสนุนมากยิ่งขึ้น
 ตัวอย่างของสมาคมกีฬาที่ทำแบบนี้ก็คือ แบดมินตัน ที่ไม่เคยขาดแคลนนักกีฬาระดับ "ท็อป" มาเป็นเวลาหลายสิบปี
 ไล่ตั้งแต่ "คุณปู่ซู่ซ่า" เจริญ วรรธนะสิน ที่ได้รองแชมป์ออลอิงแลนด์ มาจนถึงรุ่นขิง อุดม เหลืองเพชราภรณ์, สมพล คูเกษมกิจ มาจนถึง "ซูเปอร์แมน" บุญศักดิ์ พลสนะ ในเวลานี้ หรืออย่างประเภทหญิง ก่อนหน้านี้เรามี พรสวรรค์ ปลั่งเวช เป็นตัวชูโรง ต่อด้วย "น้องตา" สุจิตรา เอกมงคลไพศาล กระทั่งเป็น "น้องมิ้ง" สลักจิต พลสนะ หรือแม้แต่ประเภทคู่ที่เราเคยมี ปราโมทย์ ธีระวิวัฒน์ กับ ศักดิ์ระพี ทองสาริ กระทั่งศักดิ์ระพีเลิกเล่น ปราโมทย์ก็มาจับคู่กับ เทศนา พันธ์วิศวาส มาจนถึงคู่ผสมที่ สุดเขต ประภากมล กับ สราลีย์ ทุ่งทองคำ เคยพุ่งขึ้นครองมือ 1 ของโลกมาแล้ว
 ทว่า...ทำไมนักตบลูกขนไก่ไทยถึงไม่โด่งดังเปรี้ยงปร้างถึงขั้นคว้าแชมป์โลก หรือแชมป์รายการใหญ่ๆ คำตอบก็คือ เวลาเรามีนักกีฬาแจ้งเกิดขึ้นมาที ก็จะมีเด่นๆ ขึ้นมาเพียงประเภทละ 1-2 คนเท่านั้น ขณะที่คู่แข่งสำคัญๆ อย่าง จีน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย มาเลเซีย พวกนี้จะมีดาวรุ่งเกิดขึ้นมาเป็นชุด 5-10 คนเป็นอย่างต่ำ
  แต่ในเวลานี้มีเรื่องดีๆ เกิดขึ้น ไล่ตั้งแต่การแข่งขันเยาวชนโลก เยาวชนเอเชีย รวมไปถึงไทยแลนด์ โอเพ่น ที่เพิ่งเสร็จสิ้นลงไป ที่มีนักกีฬารุ่นใหม่ๆ ของไทยหลายคนโชว์ฟอร์มได้ดีมาอย่างต่อเนื่อง แจ้งเกิดกันยกแผง
 อย่างชายเดี่ยวเรามี "เจ้าสอง" ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข กับ "เจ้าท็อป" ภควัฒน์ วิไลลักษณ์ ที่พร้อมที่มาเป็นตัวแทนของบุญศักดิ์ในอนาคต หรือหญิงเดี่ยว พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข, รัชนก อินทนนท์, ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย, นิชาอร จินดาพล ก็พร้อมแล้วที่จะไต่อันดับโลกก้าวขึ้นไปสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ
 นี่ยังไม่รวมถึงประเภทคู่ที่มีนักตบลูกขนไก่รุ่นใหม่น่าจับตามองอีกหลายคน
 จึงไม่น่าแปลกใจครับว่า คุณปู่ที่อยู่ในวงการแบดมานานอย่าง ศ.เจริญ วรรธนะสิน จะกล้าประกาศว่าขอให้รอกันอีก 2-3 ปี
 แบดไทยจะเขย่าโลกแน่นอน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ