ข่าว

ไทยซิว95ทองปิดฉากซีเกมส์มาเลย์รับช่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดซีเกมส์ครั้งที่ 28 ที่สิงคโปร์ ยิ่งใหญ่สวยงาม พบกันใหม่ที่มาเลเซีย 2 ปีหน้า ด้านทัพนักกีฬาไทยซิวเจ้าอาเซียนเป็นสมัยที่ 13 ได้ 95 ทอง 83 เงิน 69 ทองแดง

                การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นการชิงชัยวันสุดท้ายชิง 7 เหรียญทอง ซึ่งนักกีฬาไทยเก็บเพิ่มมาได้อีก 2 เหรียญทองจาก "น้องครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ ในแบดมินตันหญิงเดี่ยว และทีมวอลเลย์บอลชาย ที่เอาชนะเวียดนามในรอบชิงชนะเลิศ 3 เซตรวด

"น้องครีม" แชมป์แบดหญิงคนที่ 4 ของไทย

               แบดมินตัน รอบชิงชนะเลิศ ประเภทหญิงเดี่่ยว "น้องครีม" บุศนันทน์ อึ้งบำรุงพันธุ์ รองแชมป์เก่าเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งเป็นมือวางอันดับ 1 ของรายการ พบ ฮานนา รามาดินี จากอินโดนีเซีย เกมแรกตีสู้กันแบบสูสีก่อนที่ “น้องครีม” จะเร่งเครื่องเอาชนะไป 21-17 เกมถัดมาสาวไทยเริ่มต้นได้ไม่ดีนัก ตามหลัง 3-10 และ 6-11 ก่อนมาเร่งเครื่องเก็บไม้เดียว 11 แต้มรวด แซงนำ 17-11 และมาได้อีก 4 แต้มติด เข้าป้ายชนะ 21-12 เป็นฝ่ายชนะ 2 เกมรวด คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นสาวไทยรายที่ 4 ต่อจาก ทองคำ กิ่งมณี ปี 1967, สุจิตรา เอกมงคลไพศาล ปี 2001 และสลักจิต พลสนะ ปี 2009 อีกด้วย

               หลังการแข่งขัน "น้องครีม” ซึ่งจะได้เงินจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ 200,000 บาท และจากสมาคมแบดมินตันอีก 100,000 บาท กล่าวว่า ตั้งใจที่จะมาคว้าเหรียญทองเต็มที่ มาครั้งนี้เอาประสบการณ์ต่างๆ มาแก้ไขการเล่นของตัวเอง วันนี้เกมที่ 2 พอเปลี่ยนฝั่งทางลมก็เปลี่ยนตามทำให้โดนนำไปเยอะ แต่ก็กลับมาจนได้

               “ตอนที่โดนนำพยายามที่จะเอาประสบการณ์ที่เคยเจอมาปรับใช้ ค่อยๆ เก็บแต้มจนชนะได้ในที่สุด เหรียญทองเหรียญนี้ถือเป็นการปลดล็อกให้ตัวเอง ถือเป็นกำลังใจในการพัฒนาการเล่นต่อไป” น้องครีม กล่าว

แบดไทยเก็บ 2 ทองหนแรกรอบ 42 ปี

               สมพล คูเกษมกิจ ผู้ฝึกสอนทีมแบดมินตันไทย ที่ทำผลงานในซีเกมส์ครั้งนี้ได้ 2 เหรียญทองจากทีมหญิงและหญิงเดี่ยว 1 เหรียญเงินจากทีมชาย และ 2 เหรียญทองแดงจากหญิงเดี่ยว และคู่ผสม กล่าวว่า การคว้า 2 เหรียญทองถือเป็นผลงานที่ทะลุเป้า เพราะในรอบหลายสิบปีไทยไม่เคยคว้า 2 เหรียญทองในซีเกมส์ได้เลย ถือเป็นผลงานที่เยี่ยมมาก

               อนึ่ง ครั้งสุดท้ายที่ทีมแบดมินตันไทยทำผลงานได้มากกว่า 1 เหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ เกิดขึ้นในปี 1973 หรือเมื่อ 42 ปีก่อน ที่ได้ 2 เหรียญทองจากประเภทชายคู่และคู่ผสม

ลูกยางหนุ่มตบญวนซิวทองสุดท้าย

               วอลเลย์บอลทีมชาย รอบชิงชนะเลิศ ไทยในฐานะแชมป์เก่า เข้าชิงชนะเลิศกับเวียดนาม โดยผู้เล่น 6 คนแรกของไทย ได้แก่ จิรายุ รักษาแก้ว, กฤษฎา สมคะเน, กิตติคุณ ศรีอุทวงศ์, กฤษฎา นิลไสว, สราญจิต เจริญสุข, กิตินนท์ นามขุนทด และมนตรี พ่วงลิบ เป็นตัวรับอิสระ ซึ่งผลการแข่งขันเป็นไปตามความคาดหมาย หนุ่มไทยเหนือกว่า ตบชนะสบาย 3 เซตรวด 25-20, 25-19 และ 25-23 ไทยได้แชมป์ 3 สมัยตติดต่อกัน และเป็นแชมป์สมัยที่ 6 รวมทั้งเป็นเหรียญที่ 95 ซึ่งเป็นเหรียญทองสุดท้ายของทัพนักกีฬาไทยในซีเกมส์ครั้งนี้ด้วย

"โค้ชยุ่น" เผยเตรียมยกทีมลุย ม.โลก

               "โค้ชยุ่น" น.ท.มนต์ชัย สุภจิรกุล หัวหน้าโค้ชวอลเลย์บอลชายไทย กล่าวว่า ดีใจที่ทำได้ตามเป้าหมายที่วาง อย่างไรก็ตาม ทีมยังต้องสร้างนักกีฬาหน้าใหม่ขึ้นมาเสริมทีมให้มากขึ้น เพื่อรักษาแชมป์ให้ได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากนี้นักกีฬาชุดนี้จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 28 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ในเดือนกรกฎาคม ก่อนจะไปแข่งศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศอิหร่านในเดือนเดียวกัน ซึ่งรายการหลังตั้งเป้าไว้สูงในการเข้ารอบให้ลึกที่สุด

โปโลน้ำชายได้ทองแดง

               โปโลน้ำชาย เมื่อจบการแข่งขันในระบบพบกันหมด 5 ทีม ปรากฏว่า ทีมชายไทยที่ลงสระครบแล้วก่อนหน้านี้ด้วยสถิติชนะ 2 แพ้ 2 ได้อันดับ 3 ได้เหรียญทองแดง ส่วนนัดสุดท้ายชิงอันดับ 1 สิงคโปร์ ชนะ อินโดนีเซีย 15-10 ทำให้สิงคโปร์ ชนะมากที่สุด 4 นัดรวด ได้เหรียญทอง ขณะที่อินโดนีเซีย ชนะ 3 แพ้ 1 ได้เหรียญเงิน

ปิดฉากสิงคโปร์เกมส์-หนหน้ามาเลย์จัด

               หลังจากที่เริ่มแข่งขันกันมาตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน ที่สุดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ก็ได้ทำพิธีปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ที่สนามกีฬาแห่งชาติ สิงคโปร์ สปอร์ต ฮับ โดยเจ้าภาพจัดเป็นงานเฉลิมฉลองด้วยเทศกาลดนตรี ซึ่งมีดีเจชื่อดัง ร่วมบรรเลงดนตรีและสร้างสีสัน ขบวนนักกีฬาทุกชาติต่างอบอวลไปด้วยมิตรภาพแห่งอาเซียน จากนั้นสิงคโปร์ได้ส่งต่อธงสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ให้ผู้แทนจากประเทศมาเลเซีย ที่จะรับเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ในปี 2017 (พ.ศ.2560) ต่อไป

ลาว-บรูไน-ติมอร์ไร้ทองกลับบ้าน

               สำหรับกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 สิงคโปร์ เจ้าภาพทุ่มทุนมหาศาลในการจัดแข่งขันเพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งประเทศ โดยทัพนักกีฬาไทยคว้าตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง เป็นสมัยที่ 13 ด้วยผลงาน 95 ทอง 83 เงิน 69 ทองแดง ส่วนสิงคโปร์ เจ้าภาพ ก็ประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยการคว้าเหรียญทองได้มากที่สุดตั้งแต่เคยเข้าร่วมแข่งขันซีเกมส์มา และเข้าป้ายอันดับ 2 โดยมี 3 ชาติที่ไม่ได้รับเหรียญทอง คือ ลาว บรูไน และติมอร์

"บิ๊กต้อม" พอใจไทยซิวทองตามเป้า

               “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กล่าวว่า สิงคโปร์จัดการแข่งขันได้อย่างมีมาตรฐาน ทั้งสนาม เทคโนโลยีต่างๆ อาจจะมีปัญหาเรื่องของการตัดสินในกีฬาที่ใช้สายตาอยู่บ้าง แต่สิงคโปร์ก็พยายามแก้ไขปัญหาได้ดี สำหรับประเทศไทยที่สามารถคว้าได้ 95 ทอง และได้ตำแหน่งเจ้าซีเกมส์ ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ แม้ว่าในช่วงแรกอาจจะมีอุปสรรคบ้าง แต่ทุกสมาคมกีฬาก็พยายามอย่างเต็มที่จนครบตามเป้า หลังจากกลับไปคงจะต้องมีการพูดคุยกันทั้งสมาคมกีฬาและการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อวิเคราะห์ปัญหาว่าเกิดจากอะไร เพราะว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยไว้บ้างว่ากีฬาที่ต่ำกว่าเป้าหมายจะต้องมีการแก้ไขปัญหาและเตรียมความพร้อมสำหรับซีเกมส์ครั้งหน้าที่ประเทศมาเลเซียต่อไป

ลาวเสนอจัดซีเกมส์ปี 2025

               นายกะเสม อินทะลา รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติลาว เปิดเผยว่า หลังจากที่ สปป.ลาว เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เมื่อปี 2552 แล้วนั้น รัฐบาลลาวให้ความสำคัญในการพัฒนาวงการกีฬาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ก่อสร้างสนามกีฬาตามหัวเมืองใหญ่ๆ ขึ้นอีกมาก โดยปีที่แล้วสร้างสนามกีฬากลางและสนามกีฬาโดยรอบ เช่นที่แขวงอุดมไชย ขนาดความจุ 10,000 ที่นั่ง รวมทั้งสนามกีฬากลางที่สะหวันนะเขต 10,000 ที่นั่ง ที่จำปาสัก 12,000 ที่นั่ง และที่หลวงพระบางขนาด 8,000 ที่นั่ง

               “เราพยายามพัฒนากีฬาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะเดียวกันเราก็ศึกษาเรื่องของการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์อีกครั้งไปด้วย โดยในซีเกมส์ครั้งที่ 33 ในปี 2025  ลาวจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพซีเกมส์อีกครั้ง โดยจะยังใช้กรุงเวียงจันทน์ เป็นเมืองหลัก โดยไม่ได้มองว่าการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์จะสร้างรายได้เป็นผลกำไรหรือขาดทุน แต่การจัดกีฬาซีเกมส์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของลาว ทำให้เวียงจันทน์ ได้สาธารณูปโภคต่างๆ มากมาย ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศได้เป็นอย่างดี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ