ข่าว

'แก้ว'ร่ำไห้!ชกพ่ายจีนชวดเหรียญทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แก้ว พงษ์ประยูร' ขอโทษคนไทยทั้งน้ำตา พ่ายจีน 10 ต่อ 13 ชวดคว้าเหรียญทอง ด้าน'สมจิตร'ชี้ กรรมการตัดสินไม่แฟร์ ส่วน'ภรรยา'บอก อยากกอดแก้วปลอบใจ ระบุ แพ้ชนะก็ไม่ผิดหวัง ขณะที่'ฮีโร่โอลิมปิก ปี 2000' โวยกก.ลำเอียง ตัดสิน'แก้ว'แพ้

                 12 ส.ค.55 การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลต์ฟลายเวต น้ำหนัก 49 กก. ในโอลิมปิก ลอนดอน เกมส์ รอบชิงเหรียญทอง แก้ว พงษ์ประยูร นักชกไทย แพ้ ซู ชิหมิง แชมป์เก่าชาวจีน ด้วยคะแนน 10-13

                 ยกแรก แก้ว ปล่อยหมัดใส่ ซู ชิ หมิง ทันที สลับกับตั้งการ์ดเหนียวแน่น พร้อมกับเดินหน้าเข้าชิดตัว ขณะที่แชมป์เก่า ก็หาจังหวะเหวี่ยงหมัดวงกว้างเล่นงานแก้วคืนบ้าง ปรากฏว่าจบยกแรก แก้ว ตามหลัง ซู ชิ หมิง 1-2 หมัด

                 ยกสอง ทั้งคู่เปิดฉากแลกหมัดกันอย่างสนุก และช่วง 10 วินาทีสุดท้าย แก้ว ยิงหมัดเล่นงานจนคู่แข่งล้มนั่งกลางเวที แต่กรรมการไม่นับ จบยกสอง คะแนนขึ้นมากลายเป็น แก้ว ตามหลัง 3-4 หมัด ผลรวมแก้วตามอยู่ 4-6 หมัด

                ยกสุดท้าย แก้ว เดินหน้าบุก โดยสาวหมัดไม่ยั้ง ส่วน ซู ชิ หมิง ถอยหนี แถมโดน แก้ว ยิงหมัดขวาเข้าเต็มหน้า เล่นเอาคนดูในฮอลล์ส่งเสียงเชียร์ แก้ว ทั้งสนาม ซึ่ง ซู ชิ หมิง ช่วงท้ายทำอะไรไม่ได้ ทำได้แต่เข้ากอดจนโดนกรรมการตัดแต้ม แต่ขณะเดียวกัน แก้ว เองก็โดนตัดแต้มเหมือนกัน

                จนกระทั่งหมดยกสุดท้าย รวมคะแนนทั้ง 3 ยก ปรากฏว่า แก้ว แพ้คะแนน ซู ชิ หมิง 10-13 หมัด ทำให้ คนดูในสนามไม่พอใจ โห่ให้กับผลคะแนนกที่ออกมาลั่นฮอลล์ ส่วน แก้ว ถึงกับปล่อยโฮกลางเวที ทำได้ดีที่สุดเพียงแค่เหรียญเงินเท่านั้น

                 ทั้งนี้ แก้ว ให้สัมภาษณ์ด้วยอาการผิดหวังทั้งน้ำตาว่า ทำดีที่สุดแล้ว ขอโทษคนไทยที่ไม่สามารถคว้าเหรียญทองกลับมาฝากทุกคนได้ โดยเฉพาะ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมกันนี้แก้วยังแสดงความข้องใจ ที่ได้แต้มน้อยมากในยกแรก และยังถูกตัดแต้ม ทำให้เสียใจมาก อีกทั้ง โอลิมปิกเกมส์ คราวนี้ ไทยได้ 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง
 
                อย่างไรก็ตาม หลังจากจบการแข่งขัน นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ยื่นเรื่องประท้วงผลการแข่งขัน แต่ทาง "ไอบา" ปฏิเสธการประท้วงของไทย อ้างว่าส่งเรื่องเกิน 5 นาที หลังจบการแข่งขัน

 

 

''สมจิตร'' ชี้ กรรมการตัดสินไม่แฟร์  ส่วน''ภรรยา'' บอก อยากกอดแก้วปลอบใจ ระบุ แพ้ชนะก็ไม่ผิดหวัง

               นายสมจิตร จงจอหอ เปิดเผยว่า จากการชมการชกของแก้ววันนี้ รู้สึกประทับใจ เพราะแก้วชกดีมาก ออกหมัดได้ดีกว่าคู่ต่อสู้มาก แต่เมื่อคะแนนออกมาเป็นอย่างนี้ต้องยอมรับสภาพ อยากบอกว่า นักมวยไทยชกดีแล้ว แต่กรรมการไม่ดี ไม่แฟร์ ชกให้ตายก็ไม่ได้คะแนน และก่อนชก ยังได้โทรศัพท์คุยกับแก้ว เรื่องเกี่ยวกับเทคนิคต่าง ๆ และการแก้ลำคู่ต่อสู้ ซึ่งแก้วพูดคุยแบบสบาย ๆ บอกว่าไม่หนักใจอะไร เพราะตั้งใจที่จะชกให้ดีที่สุด เหรียญที่ได้ไม่ว่าจะเป็นเหรียญเงินหรือเหรียญทอง ตั้งใจที่จะให้เป็นของขวัญพี่น้องชาวไทย โดยเฉพาะ 3 จว.ชายแดนใต้ อยากให้เป็นของขวัญ และขอให้ชาวใต้รักสามัคคีกัน มีความสุข

              ด้านน้องไก่ ภรรยาแก้ว บอกว่า รู้สึกเสียดายเหมือนกันที่ไม่ได้เหรียญทอง แต่เห็นว่าแก้วต่อยได้เต็มที่และดีมาก ดังนั้น จะเป็นเหรียญอะไรก็ภาคภูมิใจเช่นกัน ซึ่งแก้วมีคติประจำตัวว่า สิ่งใดที่ใช่ของเรามันก็ต้องใช่ ถ้าไม่ใช่ก็ไม่ใช่ ซึ่งหลังจากที่ผ่านพ้นการชกไปแล้ว ตอนนี้อยากจะให้แก้วกลับเร็ว ๆ ตนเองและครอบครัวพ่อแม่ พี่น้อง จะไปรอรับที่สนามบิน และเมื่อแก้วมาถึง อยากจะกอดเพื่อให้กำลังใจ และจะบอกว่าแก้วทำดีที่สุดแล้ว

 

ฮีโร่โอลิมปิก ปี 2000  โวยกก.ลำเอียง ตัดสิน"แก้ว"แพ้

             หลังจากที่แก้ว พงษ์ประยูร นักชกขวัญใจชาวไทย พ่ายแพ้ให้แก่นักมวยจากจีนโจว ซื่อ หมิง ในรอบชิงเหรียญทองมวยสากลสมัครเล่นโอลิมปิก พ.ต.ต.วิจารณ์ พลฤทธิ์ อดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิก ซิดนีย์ 2000 กล่าวในรายการเก็บตกจากเนชั่น โดยแสดงความผิดหวังผลการตัดสินของกรรมการว่าทำหน้าที่ด้วยความลำเอียงอย่างชัดเจน รู้สึกหงุดหงิดกับผลที่ออกมา ทั้งที่การชกของแก้วนั้นทำได้ดีทุกยก สามารถชกได้เข้าเป้าจะแจ้ง โดยเฉพาะหมัดที่รัวเข้าที่ลำตัวของคู่ต่อสู้นั้น เห็นอย่างชัดเจน แต่ปรากฎว่าคะแนนไม่ขึ้น ขณะที่คู่ต่อสู้ชกไม่เข้าเป้า ประคองตัวถอยหนีอย่างเดียว กลับได้คะแนนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

            นอกจากนี้ จังหวะที่แก้วโดนตัดคะแนนในช่วงท้ายยกที่ 3 ก็ไม่มีเหตุผลที่เพียงพอ กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้แก้วแพ้ ในสายตาของนักมวยคนหนึ่งเห็นว่าหากกรรมการมีความยุติธรรมจริงการชกนัดนี้แก้วจะเป็นฝ่ายชนะไม่น้อยกว่า 3 คะแนน

 

ชาวกำแพงเพชรเศร้าแก้วพ่ายนักชกจีนแบบค้านสายตา

             การถ่ายทอดสดการแข่งขันการแข่งขันชกมวย รุ่น 49 ก.ก.ชาย รอบชิงชนะเลิศ โอลิมปิก ลอนดอนเกมส์  2012 ระหว่าง แก้ว พงษ์ประยูร นักชกของไทย กับ ชู ฉี หมิง นักชกของจีน ที่บ้านของแก้ว บ้านมอสูง หมู่ที่ 1 ต.วังทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ก่อนชกหลังเที่ยงคืน กองเชียร์ที่มาร่วมกันเชียร์ที่บ้านแก้ว ต่างมีความ คึกคักกันเป็นพิเศษ มีการร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน และบริเวณหน้าจอทีวี 2 จอ กับจอโปรเจคเตอร์ด้านนอกนั้น มีแฟนมวยมาจองพื้นที่ พร้อมชูธงชาติไทย โบกไปมาอย่างคึกคัก

            ทั้งนี้ ก่อนการชก นางมะลิ และนายคำ พงษ์ประยูร พ่อแม่ของแก้ว ได้จุดธูปกราบไหว้บรรพบรุษ ก่อนที่จะนั่งรอเวลาการถ่ายทอดสด ของลูกชาย และทันทีที่แก้ว พงษ์ประยูร นักชกของไทย โผล่ทางหน้าจอ นั่งกล้มหน้าข้างเวทีหลังจากนั้นได้ขึ้นไปบนเวที เสียงโห่ร้องของกองเชียร์ก็ดังกระหึ่ม เริ่มการชกตั้งแต่ยกแรกถึงยกสุดท้าย บรรยากาศการเชียร์มีเสียงโห่ร้องเชียร์แก้วสลับกัยเสียงที่เงียบสนิท เมื่อแก้วถูกนักของจียต่อยทำแต้ม เมื่อครบยก เสียงเรียกชื่อ แก้ว ดังไม่ไม่หยุดเป็นระยะ และเมื่อกรรมการยกมือให้ชู ฉี หมิง เป็นฝ่ายชนะ บรรยากาศที่บ้านแก้วก็เค่อยเงียบลง แฟนมวยของแก้วจำนวนหลายร้อยคน ต่างค่อยๆทยอยเดินทางกลับบ้าน ในอาการเศร้าสร้อย และวิพากษ์วิจารณ์ผลการชกที่ค้านสายตาของกรรมการ

          นางมะลิ ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์กับแก้วลูกชาย โดยปลอบใจกับลูกว่าไม่ต้องเสียใจลูกทำดีที่สุดแล้ว ขณะที่แก้วก็บกกับแม่ว่าไม่ต้องเสียใจ และถามว่าคนดูเยอะมั๊ยซึ่งแม่ก็บอกว่าเยอะมาก และจะไปรับลูกบินกลับจากอังกฤษที่สนามบินสุวรรณภูมิ ต่อจากนั้นได้เปิดเผยว่า ตนไม่เสียใจถึงแม้กรรมการลำเอียง ลูกก็ทำได้ดีที่สุดแล้ว ขอบคุณคนไทยทุกคนที่ที่ร่วมกันเชียร์กำลังใจ

         นายคำ พ่อของแก้เปิดเผยว่าไม่เสียใจ และดีดีใจที่ลูกทำได้ขนาดนี้ คะแนนเขายังไม่ไห้ ขอบคุณประชาชนทั้งประเทศ ที่เชียร์ลูกแก้วของผม ให้กำลังใจแก้ว ส่วนแก้วจะชกต่ออีกหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของลูกชาย เนื่องจากอายุมากแล้ว หลังจากนั้นบรรดาพี่สาวของแก้วทั้ง 5 คน ได้พาแม่เดินเข้าบ้าน ด้วยอาการเสียใจ น้ำตาคลอเบ้า  เนื่องจากไม่พอใจการตัดสินของกรรมการ ต่างปลอบใจซึ่งกันและกัน และได้พร้อมใจกันมอบพวงมาลัย ดอกไม้ วันแม่ ก้มลงกราบที่เท้า ต่างกอดกันระหว่าแม่กับลูกเป็นภาพที่ทุกคนต่างรู้สึกซาบซึ้งจนอดน้ำตาไหลไม่ได้เช่นเดียวกันและในเช้าวันนี้แม่ของแก้วก็จะทำบุญตักบาตร เพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ