ข่าว

อายุไม่ใช่อุปสรรคไปอลป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อายุไม่ใช่อุปสรรคไปอลป. : สกู๊ป กีฬาไทย : โดย ... 'แพท' พุทธรักษา นีกรี

          แทบไม่น่าเชื่อเลยว่า คนอายุวัยย่างเข้าเลข 40 แถมยังเป็น "สุภาพสตรี" จะสามารถเล่นกีฬาที่ใช้กำลังแขนมากมายอย่าง "เรือกรรเชียง" ผ่าด่านปัญหาอุปสรรคต่างๆ มากมาย จนคว้าตั๋วไปร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2012 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้สำเร็จ

          ที่สำคัญไปกว่านั้น ก่อนหน้านี้เจ้าตัวรู้สึก ท้อแท้-ถดถอย-ถอดใจ จึงหลีกทางเปิดโอกาสให้เด็กรุ่นน้องหน้าใหม่ๆ ขึ้นไปทดแทน แต่ก็ไม่สามารถหาใครที่มี "อัจฉริยะ" ในกีฬาประเภทนี้มาเทียบเท่าได้

          แถมในยุทธจักรของกีฬาเรือกรรเชียง คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธ หรือดูถูกความสามารถของ "แพท" เรือเอกหญิงพุทธรักษา นีกรี นักกรรเชียงสาวชาวดอยจาก จ.แม่ฮ่องสอน เป็นแน่แท้ เพราะด้วยดีกรีและความสามารถที่คับแก้ว เล่นกีฬาชนิดนี้มาช้านาน จนมือทั้งสองข้างด้านไม่รู้สึกเจ็บปวดอะไรแล้ว 

          ล่าสุดในการควอลิฟายไปโอลิมปิก รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ที่เมืองชุงจู ประเทศเกาหลีใต้ ปรากฏว่า "พุทธรักษา" ไม่ทำให้คนไทยทั้งชาติผิดหวัง สามารถคว้าตั๋วไป "ลอนดอนเกมส์" ได้สำเร็จ 

          การเดินทางมาถึงจุดนี้ได้ของ "แพท" ถือว่า ไม่ธรรมดา เพราะตั๋วโอลิมปิก.ที่ได้มานั้นเป็นสมัยที่ 3 ของเจ้าตัวแล้ว ต่อจาก 2 ครั้งก่อนใน "ซิดนีย์เกมส์" ปี 2000 ที่ออสเตรเลีย และ "เอเธนส์เกมส์" ปี 2004 ที่กรีซ จากนั้นมา พุทธรักษา ห่างหายสังเวียนระดับนานาชาติไปนานพอสมควร 

          ก่อนที่กลิ่นอายเหงื่อไคลและสายน้ำ พร้อมแสงแดดอันอบอ้าวที่เจ้าตัวหลงกลิ่นสาบไม่เคยลืมเลือน จะเรียกร้องให้หัวใจกลับมาเล่นกีฬาประเภทนี้อีกครั้งในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ผลปรากฏว่า ความเป็น "เพชร" อยู่ที่ไหนก็ย่อมเป็น "เพชร" วันยังค่ำ พุทธรักษา คว้าเหรียญทอง "อิเหนาเกมส์" กลับมา ส่งผลให้ผู้ใหญ่สมาคมมองเห็นความสามารถตัดสินใจส่งเข้าร่วมประลองเพื่อคัดตัวไปโอลิมปิกอีกครั้ง จนประสบความสำเร็จ  

          "แพท" พุทธรักษา เปิดเผยความรู้สึกให้ฟังว่า รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมาก ที่สามารถลบคำสบประมาทใครต่อใครหลายคนที่เคยดูถูกไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะมีน้ำยาไปไกลแค่ไหน แถมอายุก็มากแล้ว รวมไปถึงการเอาชนะสภาพร่างกายจิตใจและสังขารของตัวเอง ซึ่งแม้ว่าจะโรยราตามวัย แต่หากเรายังมีไฟอยู่ก็ย่อมไปถึงจุดหมายที่ตั้งใจไว้ได้ ที่สำคัญยังได้พิสูจน์ให้รุ่นน้องๆ ได้เห็นว่า หากเรามีการวางแผนและเตรียมความพร้อมต่างๆ ที่ดี การคว้าตั๋วไปกีฬาโอลิมปิกมันไม่ไกลเกินเอื้อม

          สำหรับเป้าหมายใน ''ลอนดอนเกมส์'' มั่นใจว่า น่าจะทำสถิติดีขึ้นกว่าสองครั้งที่ผ่านมา และน่าจะผ่านเข้าไปสู่รอบไฟนัลได้ ตอนนี้ไม่ได้มองเรื่องคู่แข่ง แต่มองตัวเองมากกว่า  

          เดิมที "แพท" เล่นในรุ่นไลต์เวท แต่ในโอลิมปิกเกมส์หนนี้ไม่มีแข่งขัน โดยเจ้าภาพจัดแบบโอเพ่น คือไม่จัดกัดน้ำหนัก ซึ่ง "แพท" บอกว่าเสียเปรียบแน่นอน เพราะตัวเล็กโอกาสที่จะเข้ารอบก็ยากขึ้น ส่วนเรื่องอายุนั้นคงไม่ใช่ปัญหาอุปสรรคสำคัญอะไร หากเรามีความตั้งใจจริงสามารถผ่านมันไปได้แน่ ที่สำคัญกีฬาชนิดนี้มีเสน่ห์ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเทคนิคและความฝึกฝนและรู้เส้นทางของน้ำว่าจะจัดการกับมันอย่างไร นอกเหนือจากพละกำลังที่ดีพอสมควรแล้ว สมองความคิดความอ่านต้องดีด้วยเช่นกัน ที่สำคัญจะต้องพยายามพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง อย่าคิดว่าเก่งแล้ว จะทำให้เราถอยหลังทันที

          สำหรับการดูแลตัวเองนั้น "แพท" บอกว่า อย่างแรกก็คือ จะต้องพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง อาหารการกินก็สำคัญ จะเน้นอาหารสุขภาพ ออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่เฉพาะแค่การพายเรือ แต่เล่นเสริมเกือบจะทุกอย่าง ทั้ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน โยคะ แอโรบิก แบดมินตัน ใช้สลับสับเปลี่ยนเอา บางวันเช้าตื่นมาวิ่ง เย็นว่ายน้ำ หรือเช้าปั่นจักรยาน เย็นไปแอโรบิก แล้วแต่ความเหมาะสม แต่ทุกวันต้องได้ออกกำลังกาย ไม่งั้นรู้สึกหงุดหงิดนอนไม่หลับ

          สุดท้ายนี้ อยากให้คนไทยส่งกำลังใจเชียร์กันมากๆ ไม่จำเป็นแค่ตัวเองเท่านั้น แต่เป็นนักกีฬาไทยคนไหนก็ได้ที่ได้ตั๋วไป "ลอนดอนเกมส์" เพราะครั้งหนึ่งในชีวิตการเป็นนักกีฬา การได้เข้าร่วมมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ คือ โอลิมปิกเกมส์ ถือว่า ชาตินี้เกิดมาคุ้มค่าแล้ว!!!

 

----------

 

เรือเอกหญิง พุทธรักษา นีกรี ''แพท''

เกิด 25 กุมภาพันธ์ 2517
บิดา นายส่าปุ๊ นีกรี
มารดา นางหมื่อลี ดีกรี
ภูมิลำเนา จ.แม่ฮ่องสอน
การศึกษา ป.ตรี ม.แม่โจ้ จ.เชียงใหม่
ผลงาน เหรียญทอง เอเชี่ยนเกมส์ 2 สมัย (ครั้งที่ 13, ครั้งที่ 15)
เหรียญทอง ชิงแชมป์เอเชีย 2011
เหรียญทอง กีฬาซีเกมส์ 5 สมัยติดต่อกัน (ประเภทเรือกรรเชียง หญิง 1 คน พายคู่)
  - ครั้งที่ 19 (พ.ศ.2540) จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
  - ครั้งที่ 21 (พ.ศ.2544) กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
  - ครั้งที่ 22 (พ.ศ.2546) ฮานอย ประเทศเวียดนาม
  - ครั้งที่ 23 (พ.ศ.2548) มะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์
  - ครั้งที่ 24 (พ.ศ.2550) นครราชสีมา ประเทศไทย
เหรียญทอง ซีเกมส์ ครั้งที่ 26 (พ.ศ.2554) ปาเลมบัง และจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
หมายเหตุ : ซีเกมส์ ครั้งที่ 20 (พ.ศ.2542) บรูไน และซีเกมส์ ครั้งที่ 25 (พ.ศ.2552) เวียงจันทน์ ไม่จัดการแข่งขันเรือพาย

 

----------

(หมายเหตุ : อายุไม่ใช่อุปสรรคไปอลป. : สกู๊ป กีฬาไทย : โดย ... 'แพท' พุทธรักษา นีกรี)

----------

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ