ข่าว

ค่ายภูธร...ไม่ธรรมดา 2 เดือนหยิบแชมป์ 4 เส้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค่ายภูธร...ไม่ธรรมดา 2 เดือนหยิบแชมป์ 4 เส้น โดย...นนท์ นาราณ์

                  ค่ายมวยในเมืองไทยมีอยู่มากมายกระจายไปทั่วประเทศ แต่จะมีเพียงไม่กี่ค่ายเท่านั้นที่ทำมวยแล้วอยู่ในความเชื่อถือของบรรดาแฟนมวย ขึ้นชกครั้งใดแฟนๆ ให้ความศรัทธา ไม่ว่าเกมจะจบลงอย่างไร

                 และเมื่อถึงนาทีนี้ค่ายมวยที่อยู่ในต่างจังหวัดนั้น สามารถทำมวยทัดเทียมค่ายมวยชื่อดังในเมืองกรุง หรือบางทีบางครั้งทำมวยประสบความสำเร็จแซงหน้าแล้วก็มีให้เห็น

                อย่าง ค่ายมวยสิงห์ป่าตอง-ศิษย์หนุ่มน้อย ที่ตั้งอยู่ที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เป็นหนึ่งในค่ายที่กำลังพูดถึง โดยเฉพาะเวลานี้กำลังมาแรงบนถนนสายมวยอย่างยิ่ง

                  เพราะรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา ขุนพลในสังกัดของค่ายนี้สามารถกระชากแชมเปี้ยนรวมกันถึง 4 เส้น เป็นของเวทีลุมพินี 3 เส้น และสภามวยไทยโลก 1 เส้น ถือว่าไม่ธรรมดาเลยครับ

                 และสถิตินี้ น่าจะเป็นประวัติศาสตร์ของวงการมวย โดยเฉพาะของเวทีลุมพินี ที่มีนักมวยในสังกัดของ หนุ่มน้อย เมืองหาดใหญ่ ครองแชมป์มวยไทยถึง 3 เส้นในเวลาเดียวกัน

                 นั่นคือ 1.แดเนียล ควายทองยิม นักชกจากประเทศฝรั่งเศส ปัจจุบันครองแชมป์รุ่น 140 ปอนด์ลุมพินี 2.เป็นไท สิงห์ป่าตอง ครองแชมป์รุ่น 112 ปอนด์ลุมพินี และ 3.เป็นเอก ศิษย์หนุ่มน้อย ครองแชมป์รุ่น 130 ปอนด์ลุมพินี ขณะที่ อีกรายคือ ชาลี สิงห์ป่าตอง นักชกจากประเทศอังกฤษ ครองแชมป์รุ่น 154 ปอนด์สภามวยไทยโลก

                หนุ่มน้อย เมืองหาดใหญ่ อดีตนักมวยเก่าชาว จ.พัทลุง วัย 43 ปี ที่ผ่านสังเวียนเลือดมานับ 100 ไฟท์ ปัจจุบันเป็นผู้จัดการหัวหน้าคณะกล่าวให้ฟังว่า ที่ตั้งค่ายแห่งนี้เดิมทีใช้ชื่อว่า สิงห์ป่าตอง โดยมีพี่สมศักดิ์ จุลกะ ซึ่งเป็นหัวหน้าของผมเองเป็นเจ้าของ ก่อตั้งมาแล้ว 40 ปี จากนั้นผมก็เข้ามาสานงานต่อเมื่อประมาณ 8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งต้องขอขอบคุณพี่สมศักดิ์ ที่ให้โอกาสผมได้ทำงานที่ผมรัก ปัจจุบันพี่สมศักดิ์ก็ยังอยู่ที่ค่าย อายุ 62 ปีแล้ว สุขภาพยังแข็งแรง ทุกวันนี้ยังจับเป้าให้นักมวยด้วย รวมถึงผมก็จับเป้าให้นักมวยเช่นกัน โดยก่อนหน้านั้นพี่สมศักดิ์ก็ไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายอะไร แต่มาช่วงหลังผมตั้งหลักได้มีชาวต่างชาติมาเรียนมวยไทยมากขึ้น และได้ขยายมวยให้กว้างขวางขึ้น ผมก็ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายบ้าง

                "ที่ค่ายมวย ผมมีทั้งคนไทยและต่างชาติอาศัย เพราะภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว ชาวต่างชาติจึงเข้ามามากมาย คนที่ชอบมวยไทยเขาก็มาเรียนกัน ตอนนี้ผมเปิดสอนทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน และรายปี แล้วแต่ความพอใจของผู้เรียน ชาวต่างชาติมีประมาณ 20 กว่าคน หวุนเวียนกันไปที่อยู่ประจำมี 10 กว่าคน ส่วนคนไทยมีไม่มากนัก 4-5 คนเท่านั้น โดยเราจะฝึกสอนอย่างเป็นกันเอง เหมือนกับว่าทุกคนอยู่ในครอบครัวเดียวกัน"

                 หนุ่มน้อยกล่าวต่อว่า ชาวมวยต่างชาติที่มาเรียนนั้นมาจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นฝรั่งเศส มากที่สุด 80 เปอร์เซ็นต์ นอกนั้นมาจากอเมริกา อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย ส่วนมากแล้วหลังเรียนรู้มวยไทยขั้นต้นเสร็จสิ้นจะขึ้นเวทีชกจริง ซึ่งเราก็จะถ่ายทอดวิชามวยไทยให้อย่างเต็มที่ และคอยดูแลอย่างใกล้ชิดว่าถึงเวลาหรือยังที่จะขึ้นชกเวทีจริง และต้องหาคู่ต่อกรที่มีความเหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่ชาวต่างชาติเขาจะมีความภาคภูมิใจที่ได้ขึ้นเวทีจริง ส่วนผลการชกจะลงเอยอย่างไรไม่ว่ากัน

                 กับคำถามที่ว่า ทำไมเวลานี้ที่ค่ายมวยสิงห์ป่าตอง-ศิษย์หนุ่มน้อย ถึงได้ร้อนแรงขึ้นมาอย่างรวดเร็ว หนุ่มน้อยเผยว่า เรื่องนี้ต้องขอขอบคุณนักมวยและทีมงานทุกคนที่มีความตั้งใจทำงาน นักมวยก็ตั้งใจฟิตซ้อมและเชื่อฟังเทรนเนอร์ ถือว่าส่วนหนึ่งมาจากทำมวยแล้วดวงขึ้นด้วย บวกกับบรรยากาศสภาพแวดล้อมของค่ายดีมาก เพราะตั้งอยู่บนภูเขา สามารถมองเห็นท้องทะเลที่สวยงาม การขึ้นชกแต่ละครั้งนักมวยจะซ้อมอย่างหนักและบำรุงร่างกายอย่างดี เรียกว่าทำมวยแบบมืออาชีพเต็มตัว เพื่อแฟนมวยที่เข้าชมและเป็นแรงใจจะได้ไม่ผิดหวัง เรื่องของการเดินทางเข้ามาชกมวยในกรุงเทพฯ คนในค่ายทุกคนจะขึ้นเครื่องจากภูเก็ตมาที่กรุงเทพ ฯ และมาพักล่วงหน้า 1 วัน

                 "ผมต้องขอบคุณที่แฟนมวยไว้วางใจนักมวยของผม ผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และยืนยันว่านักมวยของผมเมื่อขึ้นเวทีแล้วทุกคนต้องพร้อมเต็มร้อย ซึ่งตรงนี้มันเป็นความภาคภูมิใจของคนทำมวย โดยเฉพาะค่ายมวยที่นี่เป็นค่ายมวยจากต่างจังหวัด ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมาย แต่ช่วงนี้มีแฟนกล่าวขานกันมาก และที่ขาดไม่ได้ต้องขอบคุณโปรโมเตอร์ชุ้น เกียรติเพชร ต้นสังกัดด้วยที่ดูแลนักมวยในค่ายอย่างดี และผลักดันให้มีโอกาสขึ้นชิงแชมป์อย่าง เป็นไท ก็ภาคภูมิใจมาก ที่เข้าไปชิงยอดมวยของสยามกีฬาอวอร์ด และได้อันดับ 2 รองจาก สามเอ ไก่ย่างห้าดาว ถือว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติมาก"   

                 และไม่เพียงแค่นักมวยแชมเปี้ยน 4 รายที่กล่าวข้างต้น ค่ายนี้ยังผลิตมวยดังป้อนเข้าเมืองกรุงมากมายในอดีต ไม่ว่าจะเป็น รุ่งอนันต์ สิงห์ป่าตอง แชมป์มวยรอบปุ๋ยแซบ 007, ทองรัญ ศิษย์หนุ่มน้อย รองแชมป์มวยรอบยาฆ่าหญ้าตราหมาแดง, ทองสุข สิงห์ป่าตอง แชมป์มวยรอบปูนเสือ โดยนักมวยที่ฟิตซ้อมอยูที่ค่าย ทุกคนจะต้องศึกษาเล่าเรียนควบคู่ไปด้วย เพราะถือว่าการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ อย่าง รุ่งอนันต์ ตอนนี้จบ ป.ตรี แล้ว ก็เข้ามาช่วยดูแลน้องๆ ในค่ายด้วย

                หนุ่มน้อย หรือชื่อจริงตามบัตรประชาชนว่า นายสมนึก พัดบุรี กล่าวทิ้งท้ายว่า ตอนนี้ที่ค่ายมีมวยไทยไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ดังนั้นหากนักมวยคนใดต้องการเข้ามาเป็นนักมวยในสังกัดก็สามารถติดต่อมาที่ตนและทีมงานได้ทุกวันเวลา มาที่ค่ายก็ได้ หรือช่วงที่มีมวยในค่ายต่อยที่กรุงเทพฯ ก็มาสมัครได้เลย และเมื่อไม่มีวันที่ผ่านมา พรรคพวกที่รักกัน ก็นำมวยรุ่นใหม่มาให้ 7 -8 คน เพื่อจะสานต่อความยิ่งใหญ่ต่อไปในอนาคต

.....................................
(ค่ายภูธร...ไม่ธรรมดา 2 เดือนหยิบแชมป์ 4 เส้น โดย...นนท์ นาราณ์)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ