ข่าว

1 ในล้าน 'มะเร็ง' ชนิดหายาก ไม่กินเหล้า-สูบบุหรี่ แต่กลับป่วยโรคร้ายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอมนูญ' ยกเคส ผู้ป่วยหญิง ตรวจร่างกายประจำปี เจอ 'มะเร็ง' ชนิดหายาก พบได้ 1 ในล้านคน ไม่กินเหล้า-สูบบุหรี่ แต่กลับป่วยโรคร้ายได้

'หมอมนูญ' นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยยกเคสของ ผู้ป่วยหญิงรายหนึ่ง อายุ 38 ปี ป่วยเป็น 'มะเร็ง' ชนิดหายาก 1 ในล้านคนถึงจะเป็น ทั้งๆ ที่ไม่มีอาการใดบ่งบอกมาก่อนว่าจะเป็นโรคร้ายแรง

 

 

 

 

โดย ผู้ป่วยหญิงรายนี้ อายุ 38 ปี เป็น โรคเลือดจาง และเกล็ดเลือดต่ำ 6 ปี ไม่มียาประจำ ไม่กินเหล้าไม่สูบบุหรี่ ไม่มีอาการ ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เหนื่อย น้ำหนักไม่ลด แต่เมื่อไปตรวจร่างกายประจำปี เอกซเรย์ปอด กลับพบว่ามีจุดเล็กๆ จำนวนมากกระจายในปอดทั้ง 2 ข้าง

 

 

จากการตรวจร่างกายปกติ ฟังปอดปกติ ระดับออกซิเจนในเลือดปกติ เจาะเลือดเม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือดต่ำเล็กน้อย ค่าตับไต ปกติ ค่ามะเร็งทุกตัวปกติ ทำคอมพิวเตอร์ปอดและช่องท้อง พบจุดเล็กๆ ในปอดขนาด 0.8 เซนติเมตรกระจายทั่วปอด และมีก้อนในตับขนาด 3.4 เซนติเมตร

 

 

มะเร็งชนิดหายาก

มะเร็งชนิดหายาก

 

หลังจากทำการเจาะเนื้อในตับ ย้อมและเพาะเชื้อไม่พบเชื้อราและเชื้อวัณโรค ส่งชิ้นเนื้อตรวจพยาธิวิทยา พบ Epithelioid hemangioendothelioma จากการติดตามผู้ป่วยนับจากวันที่มีเอกซเรย์ปอดผิดปกติ ถึงปัจจุบัน 6 เดือนแล้ว ผู้ป่วยยังไม่มีอาการ

 

 

Epithelioid hemangioendothelioma เป็น เนื้องอก จัดเป็น 'มะเร็ง' ชนิดหายาก เป็น มะเร็งของเซลล์บุผนังด้านในของหลอดเลือด พบน้อยมากๆ 1 คนใน 1 ล้านประชากร ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยไม่มีอาการ จึงได้ติดตามใกล้ชิดต่อไป ถ้าผู้ป่วยเริ่มมีอาการ จะพิจารณาให้ยามุ่งเป้ารักษา

 

 

 

logoline