ข่าว

'เหมืองทองอัครา' คืนชีพ รับ 'สมัครงาน' หลายอัตรา แต่มี เงื่อนไขพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เหมืองทองอัครา' กลับมาฟื้นคืนชีพ เปิดรับ 'สมัครงาน' หลายอัตรา แต่มี เงื่อนไขพิเศษ หวัง เศรษฐกิจ เฟื่องฟู ชุมชนแข็งแรง

ข้อพิพาท “เหมืองทองอัครา” กินเวลายาวนาน จนรัฐบาลต้องสั่งปิดเหมืองไปนานกว่า 6 ปี ด้วยเหตุผล ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน และสิ่งแวดล้อม ก่อนฟื้นคืนชีพ ได้ฤกษ์เปิดเดินเครื่อง เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 แม้ชาวบ้านหลายคน จะไม่ยินดีต่อการกลับมาเปิด แต่บางส่วนก็ยินดี ที่ได้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับพวกเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ล่าสุด ได้เปิดรับ สมัครงาน หลายตำแหน่ง เพื่อรองรับการเปิดโรงงานเพิ่ม ในเดือน มี.ค. 2567

นายวสันต์ เลียลา ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด(มหาชน) ตั้งอยู่พื้นที่หมู่ 9 ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เปิดเผยว่า เหมืองทองอัครา ได้เปิดดำเนินการผลิตแร่ทองคำมาตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. 2566 โดยได้ใช้โรงงานหมายเลข 2 ในการดำเนินการ ซึ่งมีพนักงาน 289 คน

 

 

ขณะเดียวกัน เหมืองทองอัครา มีโครงการซ่อมแซมโรงงานหมายเลข 1 ที่คาดว่า จะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ ฝ่ายบุคคลจึงดำเนินการรับสมัครงานเพิ่ม 25 ตำแหน่ง 102 อัตรา เพื่อเตรียมพร้อมในการดำเนินกิจการ โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน ในการให้โอกาสสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับชุมชนคนที่อยู่รอบเหมืองทองอัครา

   เหมืองทองอัครา

 

สรุปปม 'เหมืองทองอัครา' สะเทือนรัฐบาล ขายสมบัติชาติ แลกถอนฟ้อง?

เงื่อนไข สมัครงาน เหมืองทองอัครา

 

 

  • ผู้สมัครต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ จะได้รับโอกาสเป็นลำดับแรก
  • ไม่แบ่งเรื่องเพศ อายุ หรือศาสนา

 

 

ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด(มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า การรับสมัครงานในรอบนี้ ทำให้อนาคต บริษัท อัครา จะมีพนักงานประมาณ 400 คน ซึ่งกว่า 90% เป็นคนในพื้นที่ทั้งสิ้น ซึ่งก็จะส่งผลให้แรงงานชุมชนคนอยู่รอบเหมืองทองอัครา จะมีรายได้เป็นเงินเดือนประมาณ 15 ล้านบาทเดือน

 

 

นอกจากนี้ ในช่วงที่มีการซ่อมแซมโรงงานหมายเลข 1 ก็ได้มีการจ้างงานประมาณ 250-300 คน/วัน รวมถึงส่วนของผู้รับเหมาที่เข้ามาดำเนินงานรายย่อยอีกกว่า 100 คน อีกทั้ง พนักงานในส่วนของบริษัท โลตัส ฮอลล์ ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ของบริษัทอัครา ที่ทำงานด้านเครื่องจักรกล ก็มีการจ้างพนักงานรวมกว่า 300 อัตรา ด้วยเช่นกัน

เหมืองทองอัครา

การฟื้นคืนชีพของ “เหมืองทองอัครา” จะทำให้ชาวบ้านกว่า 1 พันคน จาก 28 หมู่บ้าน หรือ ที่อยู่รอบๆ เหมืองทองอัครา รัศมี 5 กม.จากเขต ต.เขาเจ็ดลูก-ต.เขาทราย อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร, เขตตำบลท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์, ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก มีงานทำ และทุกสิ้นเดือน มีการจ่ายเงินเดือนโดยรวม กว่า 30 ล้านบาท

 

 

หากย้อนหลังกลับไปเมื่อ 6 ปีก่อน ที่เหมืองทองอัคราถูกปิดตัวไป ทำให้ทั้งหมู่บ้านที่อยู่รอบๆ เงียบเหงา จนเกือบจะเป็นหมู่บ้านร้าง เพราะต้องอพยพไปขายแรงงานในเมืองหลวง

 

 

จนกระทั่งเมื่อปี 2566 ที่เหมืองทองอัครา ได้กลับมาเปิดเดินเครื่อง จึงทำให้เศรษฐกิจในชุมชน คนรอบเหมืองทองอัครา ฟื้นคืนชีพ กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ