ข่าว

'โควิด19' ยังเป็นภัยคุกคามสำคัญ เดือนเดียวเสียชีวิตเกือบ 10,000 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

WHO ยก 'โควิด19' ยังเป็นภัยคุกคามสำคัญ เดือนเดียวเสียชีวิตเกือบ 10,000 ราย 'โอไมครอน JN.1' ระบาดหนักต่อเนื่อง เป็นสายพันธุ์ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก

สถานการณ์การแพร่ละบาดของ โควิด19 'โอไมครอน JN.1' ยังคงทวีการระบาดมากขึ้น ขึ้นเป็นสายพันธุ์ครองการระบาดหลัก โดยตรวจพบมากกว่า 50% โดย องค์การอนามัยโลก 'WHO' ได้ออกมาเตือนว่า 'โควิด19' ยังคงเป็นภัยคุกคามสำคัญ เมื่อเดือนธันวาคม มีรายงานผู้เสียชีวิต เกือบ 10,000 ราย โดยมีปัจจัยกระตุ้นจากการรวมตัวในช่วงฉลองคริสต์มาส และการแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ JN.1 ที่ปัจจุบันกลายเป็นสายพันธุ์ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อกันมากที่สุดในโลก

 

 

ไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลทั่วโลก เพิ่มขึ้น 42% และจำนวนผู้ป่วยหนักในไอซียูเพิ่มถึง 62% จำนวนคนเสียชีวิตทั่วโลกที่รายงานไปยัง WHO นั้นทะลุเกิน 7 ล้านคนไปแล้ว โดยประเมินว่าจำนวนเสียชีวิตจริงทั่วโลกนั้นมากกว่าที่รายงานอย่างน้อย 3 เท่า

 

 

WHO เน้นย้ำความสำคัญของมาตรการควบคุมป้องกันโรคภายในประเทศ การตรวจสายพันธุ์ รวมถึงพฤติกรรมป้องกันตัวของประชาชน ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ใส่หน้ากาก การตรวจโรค วัคซีน และการเข้าถึงยารักษามาตรฐาน

 

 

องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ชาติสมาชิกเฝ้าระวังการระบาด 'โควิด19' จากน้ำเสีย ผนวกกับการเฝ้าระวังจีโนมิกส์ (Genomic Surveillance) เพื่อ "ชะลอ" หรือ "ซื้อเวลา" การแพร่ระบาดของ โควิด-19 หรือ โรคอุบัติใหม่ ในอนาคต

 

 

จากการตรวจวัดจำนวนและสายพันธุ์ของ ไวรัสโควิด-19 ในน้ำเสีย (ที่ปนเปื้อนอุจจาระ ปัสสาวะ) จากแหล่งชุมชน บ่งชี้ว่าสหรัฐอเมริกาใกล้ถึงจุดสูงสุดของคลื่นการระบาดใหญ่ระลอกที่ 2 นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดมา  ขณะนี้ประเมินว่ามีชาวอเมริกันติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 คนในทุกๆ 23 คนและมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 2 ล้านคนต่อวัน โดยมี 'โอไมครอน JN.1' เป็นสายพันธุ์หลัก

 

 

การระบาดใหญ่ระลอกแรกเกิดจาก โควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน ดั้งเดิม (BA.1) ในช่วง เดือน ธ.ค. 2564 - ม.ค. 2565 พบไวรัสในน้ำเสียประมาณ 4,500 อนุภาคในน้ำ 1 มิลลิลิตร

 

 

การระบาดใหญ่ล่าสุดระลอก 2 เกิดจาก โควิด-19 สายพันธุ์ 'โอไมครอน JN.1'  ในช่วงเดือน ธ.ค. 2566-ม.ค. 2567 พบไวรัสในน้ำเสียประมาณ 1,400 อนุภาคในน้ำ 1 มิลลิลิตร ซึ่งถือว่าเกินระดับสูงมาก (very high)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ