ข่าว

ราชกิจจาฯ ประกาศ ห้ามส่งออก 'อาวุธและยุทโธปกรณ์' ให้หัวหน้า แก๊งมาเฟีย เฮติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศ ห้ามส่งออก-ผ่านราชอาณาจักร 'อาวุธและยุทโธปกรณ์' ให้หัวหน้า แก๊งมาเฟีย สาธารณรัฐเฮติ

“ราชกิจจานุเบกษา” เผยแพร่ประกาศกระทรวงพาณิชย์ ลงนามโดย นายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก และห้ามนำผ่านราชอาณาจักรไปยังบุคคลหรือองค์กรที่กำหนด กรณีสาธารณรัฐเฮติ พ.ศ.2566 มีเนื้อหา ดังนี้

โดยที่เป็นการสมควรปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ 2653 (ค.ศ. 2022) เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2565 ซึ่งตามข้อ 25 แห่งกฎบัตรสหประชาชาติ ประเทศไทยมีพันธกรณีต้องปฏิบัติตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

 

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง (3) (3) และ (6) แห่งพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 และมาตรา 5/1 แห่งพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอก และการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522

 

 

ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยอนุมัติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2566 ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้ “อาวุธและยุทโธปกรณ์” หมายความว่า

  • ยุทธภัณฑ์ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมยุทธภัณฑ์
  • อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด ตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน

 

 

“คณะกรรมการ” หมายความว่า คณะกรรมการของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (Committee of the Security Council) ซึ่งประกอบต้วยสมาชิกทั้งหมดของคณะมนตรีความมั่นคง แห่งสหประชาชาติ ที่จัดตั้งขึ้นตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ 2653 ( ค.ศ. 2022) เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2565

 

ข้อ 3 ให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านราชอาณาจักรไปยังนาย Jimmy Cherizier หรือ Barbeque และบุคคลหรือองค์กรตามที่คณะกรรมการกำหนด กรณีสาธารณรัฐเฮติ

 

ประกาศ ณ วันที่ 29 พ.ย. 2566

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ