ข่าว

สิ้น ดาบวิชัย คนบ้าปลูกต้นไม้ ผู้พลิกผืนดินแห้งแล้ง สู่พื้นที่อุดมสมบูรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้น 'ดาบวิชัย' คนบ้าปลูกต้นไม้ ผู้ปลูกต้นไม้มากกว่าสองล้านต้น ใน อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ พลิกผืนดินที่แห้งแล้ง สู่พื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์

จากกรณีเพจ ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ โดย พระไพศาล วิสาโล ประธานกรรมการมูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ ได้โพสต์ไว้อาลัย 'ดาบวิชัย' ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือ 'ดาบวิชัย คนบ้าปลูกต้นไม้' หลังจากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2566 ในวัย 77 ปี 

 

 

ใจความว่า ขอไว้อาลัยแด่ "พ่อดาบวิชัย" 

 

ร้อยตำรวจตรี วิชัย สุริยุทธ 
"คนบ้าปลูกต้นไม้" ที่พวกเรารู้จักกันดี
ตลอดชีวิตของท่าน ได้ปลูกต้นไม้ มากกว่าสามล้านต้น และเป็นแรงบันดาลใจให้ "คนบ้าปลูกต้นไม้" รุ่นต่อๆ มา แม้จนวินาทีสุดท้าย…

 

พ่อให้บอกทุกคนว่า "อย่าเซ่า ชีวิตมีอิหยังให้เฮ็ดอีกหลาย"

 

คุณกฤษฎาวัลย์ (พี่อ้อ) ลูกสาวของพ่อดาบ กล่าวถึง ข้อความที่ "พ่อดาบวิชัย" ฝากไว้ในช่วงท้ายของชีวิต ก่อนจากไปอย่างสงบ เมื่อคืนวานนี้ (25 พ.ย. 2566) ในวัย 77 ปี

 

"หวังว่าท่านจากไปอย่างสงบ และไปสู่สุคติ  สวรรค์ชั้นฟ้าที่ท่านสถิตเชื่อว่าจะมีต้นไม้อุดมร่มรื่น"

 

คำไว้อาลัย โดย พระไพศาล วิสาโล  
ประธานกรรมการมูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ (มตธ.) 
26 พ.ย. 2566

 

 

 

สำหรับ ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือที่รู้จักกันในนาม "ดาบวิชัย" เป็นที่รู้จักกันในสังคมไทย จากการที่เขาเป็น ผู้ปลูกต้นไม้มากกว่าสองล้านต้น ใน อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ จนสามารถทำให้ อ.ปรางค์กู่ อำเภอที่เคยจัดว่าแห้งแล้งที่สุดแห่งหนึ่ง ปัจจุบันเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์

 

"ดาบวิชัย" ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ เกิดเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2489 ที่ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เป็นบุตรคนที่สาม ในจำนวนทั้งหมดหกคน บิดามารดามีอาชีพชาวนา ฐานะทางบ้านจึงยากจน ขณะเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มารดาก็เสียชีวิต บิดาเขาจึงต้องทำนาคนเดียว และเขาจึงต้องรับจ้างทำงานสารพัด ไม่ว่าจะเป็นกรรมกรก่อสร้าง จับกัง กระทั่งได้ศึกษาต่อที่โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย

 

รับราชการตำรวจ

 

หลังจบโรงเรียนพลตำรวจ 3 จังหวัดนครราชสีมา ในปี พ.ศ. 2511 ก็ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ ประจำสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองศรีสะเกษ ต่อมาในปี พ.ศ. 2513 ย้ายมาประจำสถานีตำรวจภูธรอำเภอปรางค์กู่

 

กระทั่งในปี พ.ศ. 2548 "ดาบวิชัย" ได้รับพระราชทานยศเป็นกรณีพิเศษ เป็น "ร้อยตำรวจตรี" จากการอุทิศตนต่อประเทศชาติ จนเกษียณอายุราชการ ในปี 2549 ขณะดำรงตำแหน่งผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรอำเภอปรางค์กู่

 

ดาบวิชัย คนบ้าปลูกต้นไม้ ภาพจากเพจ ดาบวิชัย คนบ้าปลูก

 

 

ภาพ : ดาบวิชัย คนบ้าปลูก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ