ข่าว

1 ใน 15 'แรงงานไทย' ใน อิสราเอล กลับไทยชุดแรก เล่านาทีเฉียดตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

1 ใน 15 'แรงงานไทย' ใน อิสราเอล กลับไทยชุดแรก เล่าวินาทีชีวิต เฉียดตาย กลุ่มฮามาส จ่อถึงประตู สุดเศร้า เพื่อน 6 คน ไม่รอด

จากรายชื่อ 1 ใน 15 แรงงานไทย ในอิสราเอล ที่ได้เดินทางกลับประเทศไทยเป็นชุดแรก ในวันนี้ มีรายชื่อของนายสมบูรณ์ แซ่ว่าง อายุ 35 ปี ชาว ต.ป่ากลาง อ.ปัว จ.น่าน ซึ่งผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายสมบูรณ์ ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทย โดยนายสมบูรณ์ ได้เล่าวินาทีเฉียดตาย ที่อยู่ทางกลางสงครามระหว่าง อิสราเอล กับ ฮามาส

 

นายสมบูรณ์ เล่าว่า เขาเดินทางไปทำงานดูแลระบบน้ำ ที่แคมป์คนงาน ที่อยู่ห่างจากฉนวนกาซา ประมาณ 2-3 กิโลเมตร ได้ประมาณ 7 เดือน มีคนไทยทั้งหมด 11 คน รอดกลับออกมาได้แค่ 5 คน เป็นความโชคดีที่แคมป์คนงาน อยู่ในพื้นที่กันดาร ไม่มีไฟ และมีเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนน้อย โดยเหตุการณ์ในวันนั้น หลังจากมีสัญญาณจากนายจ้างให้เข้าไปหลบในห้องนิรภัย เขากับคนงานอีก 4 คน เข้าไปหลบอยู่ในห้องติดกัน ซึ่งเขาอยู่ในห้องกับคนไทยอีก 1 คน อีก 3 คนแยกไปอยู่อีกห้อง ส่วนคนไทยอีก 6 คนที่เสียชีวิต หลบไปอยู่ห้องนิรภัยที่หลังห้องของเขา  

 

 

“เหตุการณ์ในคืนนั้น เท่าที่ได้ยิน ในช่วงเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ตามเวลาในประเทศอิสราเอล ได้ยินเสียงปืนจากกลุ่มฮามาส ได้ยิงถล่มมาที่ห้องนิรภัยที่คนไทยซ่อนตัวอยู่ กระทั่งผ่านไปประมาณ 30 นาที ก็ได้ยินเสียงเท้าของกลุ่มฮามาส เข้ามาใกล้ห้องนิรภัย ซึ่งเท่าที่ได้ยิน พวกเขาพยายามที่จะดึงประตูกับหน้าต่างเพื่อเข้าไปจับกุมคนไทยทั้ง 11 คน แต่เขาและคนไทยอีก 3 คนที่อยู่ข้างๆ กัน ไม่มีใครออกไปเปิดประตูให้ ทำให้กลุ่มฮามาส เดินอ้อมไปเคาะประตูเรียกคนไทย 6 คนที่อยู่ด้านหลัง” นายสมบูรณ์ เล่าวินาทีชีวิต

 

นายสมบูรณ์ เล่าอีกว่า จากนั้นเขาได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอีกชุด พอเสียงปืนเงียบ กลุ่มฮามาส ก็ได้เดินกลับมาพยายามเปิดประตูห้องที่พวกเขาอยู่อีกครั้ง ซึ่งจังหวะนั้นในใจคิดว่า ยังไงก็จะไม่เปิดประตูออกไป กระทั่งได้ยินเสียงรถถังเข้ามาใกล้แคมป์คนงาน แล้วก็ได้ยินเสียงปืนถล่มเข้ามาหน้าประตูห้อง ซึ่งเข้าใจว่า ทหารของอิสราเอล ยิงใส่กลุ่มฮามาส เพื่อสกัดไว้ไม่ให้กลุ่มฮามาส พังประตูเข้ามา พอเสียงปืนสงบ และเวลาล่วงเลยไปถึงตี 1 ได้ยินเสียงเท้าเข้ามาที่หน้าห้องอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ก็มีคนมาเคาะประตูห้อง แต่ไม่ยิงเข้ามา จึงเอียงหูไปฟังว่าใครมาเคาะประตู ซึ่งปรากฎว่า เสียงที่คุยกันอยู่หน้าประตู เป็นภาษาอิสราเอล จึงตัดสินใจเปิดประตูออกไป ซึ่งก่อนที่เขาจะเดินไปขึ้นรถถังของทหารอิสราเอล ทางทหารได้บอกให้ไปเรียกคนไทยที่เหลือมาขึ้นรถ แต่พบว่า มีคนไทยห้องข้างๆ รอดชีวิตแค่ 2 คน ส่วนอีก 6 คน ถูกยิงเสียงชีวิตอยู่ในห้องนิรภัย

 

 

“ยอมรับว่าตอนนี้สภาพจิตใจทุกคนที่รอดกลับมาพร้อมกันทั้ง 5 คน ก็ยังย่ำแย่อยู่ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ต้องเสียเพื่อนร่วมงานไป 6 คน ตอนนี้ทางการของอิสราเอล ได้นำคนไทยที่จะเดินทางกลับชุดแรกไปอยู่ในโรงแรมใกล้กับเขตติดต่อของประเทศจอร์แดน แต่ไม่สามารถบอกพิกัดได้ ส่วนตัวรู้สึกดีใจที่จะได้กลับบ้าน หากคนไทยที่ไม่อยากกลับประเทศไทยฟังอยู่ ก็อยากจะฝากบอกว่า ถ้ายังคิดจะอยู่ก็ขอให้หลบในที่ที่ปลอดภัย หลังจากนี้จะไม่เดินทางไปทำงานที่ต่างแดนอีกแล้ว ขอบคุณทหารอิสราเอล ที่ช่วยชีวิตออกมา” นายสมบูรณ์ เผยตบท้าย

แม่แรงงานไทย

 

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับแม่ของนายสมบูรณ์ ที่บ้านใน จ.น่าน ซึ่งหลังทราบข่าว รู้สึกดีใจมากที่ลูกชายรอดชีวิตกลับมาได้ เมื่อคืนนอนไม่หลับทั้งคืน ตื่นเช้ามาก็มาจัดที่นอนไว้ให้ลูกชายนอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ