ข่าว

'พิพัฒน์' ยืนยัน เหยื่อสงคราม 'อิสราเอล' 1 ราย ไม่ใช่คนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิพัฒน์' ยืนยัน เหยื่อสงคราม 'อิสราเอล' คนไทยตาย 2 ราย พิสูจน์แล้ว 1 ราย เป็นคนจีน ล่าสุด มี แรงงานไทย สมัครใจเดินทางกลับแล้ว 1,099 คน

จากเหตุสู้รบใน “อิสราเอล” หลังกลุ่มฮามาส โจมตีครั้งใหญ่ เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 7 ต.ค. 2566 คร่าชีวิตผู้คนไปนับพันราย ซึ่งข้อมูลเบื้องต้น มีแรงงานไทยเสียชีวิตเบื้องต้น 12 ราย ยืนยันอย่างเป็นทางการ 2 ราย แต่กระทรวงแรงงาน ยืนยันล่าสุดว่า ผู้เสียชีวิต 1 ราย ไม่ใช่คนไทย

สงครามอิสราเอล

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า มีการยืนยันว่า จากที่พบมีคนไทยเสียชีวิต ยืนยันอย่างเป็นทางการ 2 ราย แต่จากการตรวจสอบล่าสุด ได้รับการยืนยันแล้วว่า 1 คนไม่ใช่คนไทย แต่เป็นชาวจีน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้รับการยืนยันจากอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ส่วนจะมีคนไทยจำนวนเท่าไรนั้น ยังต้องรอทางการอิสราเอลแจ้งอีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับรายงานผ่านนายจ้าง

 

 

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนการไปรับคนไทย ตอนนี้ไม่ได้รับการตอบรับจากทางการอิสราเอลในการเปิดน่านฟ้า เพื่อเอาเครื่องบินกองทัพอากาศไปรับคนไทย เบื้องต้นได้รับแจ้งว่า ล่าสุด มีแรงงานไทยสมัครใจเดินทางกลับไทย 1,099 คน ส่วนใหญ่ทางตอนใต้อิสราเอล ในโซนสู้รบใกล้กับฉนวนกาซา

เครื่องบินกองทัพอากาศ

ทั้งนี้ เมื่อคืนที่ผ่านมา มีการอพยพเคลื่อนย้ายแรงงานไทยสู่ที่ปลอดภัยประมาณ 5,000 คน ตอนนี้ยังคงทยอยอพยพ ซึ่งการสู้รบยังมีตลอดเวลา โดยกองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบินไว้แล้ว 6 ลำ เป็น A340 จำนวน 1 ลำ และ C130 จำนวน 5 ลำ

 

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน มีแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในอิสราเอล จำนวน 25,000 คน และ 5,000 คน อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุรุนแรงใกล้ฉนวนกาซา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ