ข่าว

'ครูบาอริยชาติ' พระนักบุญแห่งล้านนา ที่ 'พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล' ศรัทธา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประวัติ 'ครูบาอริยชาติ' พระนักบุญแห่งล้านนา แห่ง วัดแสงแก้วโพธิญาณ ที่ 'พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล' ว่าที่ ผบ.ตร.คนที่ 14 ศรัทธา

หากพูดถึง บิ๊กต่อ หรือ “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ว่าที่ ผบ.ตร.คนใหม่ ขึ้นชื่อว่าเป็น มือปราบสายธรรมะ ที่มักจะปรากฎภาพเดินสายทำบุญ แต่ที่บิ๊กต่อ ให้ความเคารพนับถือ ศรัทธา คือ “ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ และล่าสุด หลัง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนที่ 14 เพจเฟซบุ๊ก วัดแสงแก้วโพธิญาณ ได้โพสต์แสดงความยินดี คมชัดลึก พาไปทำความรู้จักกับ “ครูบาอริยชาติ” พระนักบุญแห่งล้านนา ที่ว่าที่ ผบ.ตร. ศรัทธา

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล-ครูบาอริยชาติ

ครูบาอริยชาติ เกิดเมื่อที่ 9 ม.ค. 2524 ที่บ้านปิงน้อย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ช่วงวัยเด็ก “ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” มีผิวพรรณผุดผ่อง มีสติปัญญาเฉลียวฉลาดกว่าเด็กในวัยเดียวกัน ซึ่งโยมพ่อโยมแม่ ได้ตั้งชื่อในวัยเด็กของครูบาว่า “เด็กชายเก่ง” นอกจากมีความจำเป็นเลิศ และเรียนเก่งแล้ว ยังมีอุปนิสัยเป็นผู้ที่ชอบความสงบ ไม่ชอบเบียดเบียนผู้ใด

 

 

ครูบาอริยชาติ มีความผูกพันกับวัดเป็นอย่างมาก ขณะอายุได้ 12 ปี มักจะตามพี่ชาย ไปที่ วัดชัยชนะ จ. ลำพูน เสมอ จึงทำให้มีโอกาสได้พบกับ ครูบาจันทร์ติ๊บ ญาณวิลาโส อดีตเจ้าอาวาสวัดชัยชนะ ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งครูบาจันทร์ติ๊บผู้นี้นับได้ว่าเป็นพระผู้เรืองในวิทยาคุณในยุคนั้น ท่านจึงได้สอนศีลธรรมจรรยาต่างๆ ให้ จนต่อมาครูบาจันทร์ติ๊บ ถึงกับเอ่ยปากว่า “เด็กผู้นี้มีวาสนาทางธรรมสูงยิ่งนัก ต่อแต่นี้ไปเราขอตั้งชื่อเด็กชายผู้นี้ว่า อริยชาติ อันหมายถึง ผู้ที่มีภพชาติอันเป็นอริย นั่นเอง”

ครูบาอริยชาติ

 

จากนั้น ครูบาอริยชาติ จึงได้บวชเป็นสามเณร เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2541 ณ วัดชัยมงคล ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน ขณะที่มีอายุ 17 ปี โดยมี พระครูภัทรปัญญาธร วัดศรีสุพรรณ จ.ลำพูน เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่ออายุครบ 20 ปี จึงได้อุปสมบท เป็นพระภิกษุ ณ วัดพัทธสีมาชัยมงคล (วังมุย) ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน ได้รับฉายานามว่า “พระครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” และได้จำพรรษาอยู่ที่วัดพัทธสีมาชัยมงคล (วังมุย) โดยท่านได้มุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรมเป็นหลักสำคัญ แต่ด้วยญาติโยมที่ได้รับประสบการณ์ในวิชาคาถาอาคม ความแคล้วคลาด ปลอดภัยเมตตา หลั่งไหลมาเป็นลูกศิษย์ไม่ขาดสาย

 

 

ต่อมาท่านได้รับอาราธนาจากญาติโยม อ.แม่สรวย จ.เชียงราย มาจำพรรษา ณ วัดพระธาตุดงสีมา ต.แม่พริก อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ก่อนมาสร้างวัดแห่งใหม่ ชื่อว่า “วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ” บนพื้นที่เนินเขาบ้านป่าตึง ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ซึ่งเกิดขึ้นมาจากนิมิตของ “ครูบาอริยชาติ” ได้นิมิต ว่า เห็นฝนตกหนัก เดินหลงทาง ก็ได้เห็นป่าทั้งป่าบนภูเขา มีดอกบัวบานเต็มไปหมด มีแสงสว่างไสวสวยงาม แสงเรืองรองเหมือนแสงแก้วกลายเป็นดอกบัว อีกนัยหนึ่งคือ โพธิญาณ หมายถึง หยั่งรู้ เหมือนบัวที่ผุดโผล่ขึ้นมาพ้นน้ำ แล้วเปล่งแสง คล้ายแสงแก้ว โดยเริ่มวางศิลาฤกษ์ และเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2549 ตรงกับเดือนแปดเป็งของล้านนา ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา วันเพ็ญเดือนหก

ครูบาอริยชาติ-บิ๊กต่อ

 

“ครูบาอริยชาติ” ได้ชื่อว่าเป็นนักบุญแห่งแดนล้านนา เพราะท่านมีความเชื่อในศาสนาล้านนา มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ ในเหตุที่ท่านอยู่กรรม เข้านิโรธสมาบัติเป็นเวลา 7 วัน 7 คืน ไม่ฉัน ไม่ถ่าย ไม่พูด ไม่จา นั่งภาวนาตลอดเป็นเวลา 7 วัน 7 คืน เหนือเวทนาทั่วไปที่มีมนุษย์ธรรมดาจะทำได้ ซึ่งการเข้านิโรธสมาบัตินี้ ตามคัมภีร์ของพุทธศาสนาฝ่ายล้านนา เชื่อว่า พระอริยบุคคลระดับพระอนาคามีขึ้นไปเท่านั้นที่ทำได้

 

 

แต่สำหรับ “ครูบาอริยชาติ” ท่านเรียกการเข้านิโรธของท่านว่า “การอยู่กรรม” ซึ่งจะกระทำในวันเข้าพรรษา  ซึ่งท่านจะอยู่กรรมทุกปี โดยมีชาวบ้านและพระสงฆ์จากวัดต่างๆ ผลัดเปลี่ยนกันเฝ้าดูแล ด้านนอกกระโจม และรอที่ที่จะใส่บาตรครูบาในวันที่ออกจากนิโรธ ซึ่งปัจจุบัน มีผู้ศรัทธาให้ความเคารพนับถือทั่วประเทศ รวมถึง “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” ด้วย

ครูบาอริยชาติ-บิ๊กต่อ

 

ล่าสุด เพจเฟสบุ๊ค วัดแสงแก้วโพธิญาณ โพสต์แสดงความยินดี กับ “บิ๊กต่อ” หลังขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจากภาพจะเห็นได้ว่า ”พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” มีความศรัทธา ในตัว “ครูบาอริยชาติ” เป็นอย่างมาก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ