ข่าว

'หมอยง' มีคำตอบ 'ไข้หวัดใหญ่' ทำไมฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ แล้วยังเป็นได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอยง' มีคำตอบ 'ไข้หวัดใหญ่' ทำไมฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ แล้วยังเป็นได้ ขณะที่ ไข้หวัดใหญ่ และ RSV กำลังระบาดอย่างมาก

'หมอยง' ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ก Yong Poovorawan เปิดข้อมูล 'ไข้หวัดใหญ่' ฉีดวัคซีนแล้วทำไมจึงเป็นได้อีก ซึ่งขณะนี้ทั้ง ไข้หวัดใหญ่ และ RSV กำลังระบาดอย่างมาก โดยเฉพาะในเด็กนักเรียน เด็กโตก็จะพบเป็นไข้หวัดใหญ่กันมาก เด็กเล็กก็จะเป็นทั้ง ไข้หวัดใหญ่ และ RSV

 

หลายคนถามว่า "ทำไมฉีดวัคซีนแล้วยังเป็นไข้หวัดใหญ่" วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ป้องกันโรคได้ แต่ละปีไม่เหมือนกัน โดยเฉลี่ย 40-60% จึงไม่แปลกใจ ที่ฉีดวัคซีนแล้วยังเป็น 'ไข้หวัดใหญ่' เช่นเดียวกับ โควิด19 ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะทำให้รู้โรครุนแรงน้อยลง 

 

 

จากข้อมูลการศึกษาของเราจะเห็นได้ชัดเจนว่า 'ไข้หวัดใหญ่' ที่ระบาดในปีนี้ ทั้ง 3 สายพันธุ์ คือ ไข้หวัดใหญ่ A H1N1 2009, H3N2 และไข้หวัดใหญ่ B ปีนี้เป็นสายพันธุ์ Victoria หน้าตาของรหัสพันธุกรรมเป็นอย่างไร

 

 

ไวรัสไข้หวัดใหญ่ มีการกลายพันธุ์หนีออกจากวัคซีนมาโดยตลอด วัคซีนที่เราใช้เป็นวัคซีนซีกโลกใต้ วัคซีนที่จะมาใหม่ จะเป็นวัคซีนซีกโลกเหนือ

 

สำหรับประเทศไทยวัคซีนที่เหมาะสมจะเป็นซีกโลกใต้ของทุกปี โดย วัคซีน จะมีการกำหนดใช้จนถึงสิ้นเดือนธันวาคม แล้วปีต่อไปก็จะใช้สายพันธุ์ใหม่

 

 

เมื่อดูสายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทยจากการศึกษาของเรา จากรูปจะเห็นได้ชัดเจนว่า มีการกลายพันธุ์หลบหลีกวัคซีน ไม่ได้อยู่ในกิ่งเดียวกับ สายพันธุ์วัคซีน ดังแสดงที่อยู่ในรูปไม่ว่าจะเป็น H1N1, H3N2 หรือไข้หวัดใหญ่ B Victoria สายพันธุ์วัคซีนจะอยู่บนกิ่งสีแดง ส่วนสายพันธุ์ที่พบในบ้านเราจะอยู่คนละกิ่ง  

 

 

การศึกษาพันธุกรรมที่เราทำอยู่ขณะนี้ในศูนย์ฯ ของเราจะบอกได้อย่างดีว่าปีนี้ และขณะนี้ การระบาดของไวรัส เป็นสายพันธุ์อะไร ความรู้ทางวิชาการดังกล่าว แสดงให้เกิดความเข้าใจว่าทำไมฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ แล้วยังเป็น 'ไข้หวัดใหญ่' ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ