ข่าว

'ปลัด พม.' กำชับเร่งฟื้นฟูเยียวยา 'พลุระเบิดบ้านมูโนะ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปลัด พม.' กำชับเร่งฟื้นฟูเยียวยาครอบครัวเปราะบาง เหตุ 'พลุระเบิดบ้านมูโนะ' จ.นราธิวาส ให้กลับมาใช้ชีวิตได้ปกติสุขโดยเร็วที่สุด

 

27 ส.ค. 2566 นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เปิดเผยว่า กระทรวง พม. โดยพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส และหน่วยงานทีม One Home พม. จังหวัดนราธิวาส ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะครอบครัวเปราะบาง ตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุพลุระเบิดในพื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลง จ.นราธิวาส

 

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัด พม. ลงพื้นที่บ้านมูโนะ จ.นราธิวาส

 

 

 

โดยตนพร้อมคณะผู้บริหารกระทรวง พม. เดินทางมาลงพื้นที่ต.มูโนะ เพื่อเยี่ยมพบปะพูดคุยและให้กำลังใจพี่น้องประชาชน 7 ครอบครัวเปราะบางที่มีสมาชิกทั้งเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งกำลังประสบปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย ต้องย้ายไปพักอาศัยชั่วคราวอยู่กับญาติพี่น้อง เนื่องจากบ้านที่เคยพักอาศัยพังเสียหาย และอยู่ระหว่างการวางแผนสร้างชุมชนใหม่ 

 

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัด พม. ลงพื้นที่บ้านมูโนะ จ.นราธิวาส

 

 

 

นายอนุกูล กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวง พม. โดย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หรือ พอช. ได้ให้ความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยชั่วคราวเป็นเงินค่าเช่าบ้านตามจ่ายจริง จำนวน 85 ครัวเรือน ๆ ละ 3,000 บาท/เดือน และไม่เกิน 6 เดือน รวมไม่เกิน 18,000 บาท ซึ่งได้มอบเงินงวดแรก จำนวน 4 เดือน เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2566 เป็นเงิน 1.53 ล้านบาท

 

 

อีกทั้งมีการมอบเงินสงเคราะห์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบปัญหาทางสังคม 93 ราย เป็นเงิน 288,000 บาท ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง 24 ราย เป็นเงิน 69,000 บาท เด็กในครอบครัวยากจน 36 ราย เป็นเงิน 117,000 บาท การสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ 5 ราย เป็นเงิน 15,000 บาท และค่าจัดการศพตามประเพณี 1 ราย เป็นเงิน 3,000 บาท นอกจากนี้ มีการจัดกิจกรรมนันทนาการให้กับเด็กและครอบครัว เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจในศูนย์พักพิง 9 ครัวเรือน 46 คน

 

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัด พม. ลงพื้นที่บ้านมูโนะ จ.นราธิวาส

 

 

 

นายอนุกูล กล่าวว่า ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส และหน่วยงานทีม One Home พม. จังหวัดนราธิวาส ปฏิบัติหน้าที่ให้การช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาอย่างเต็มที่ตามแผนการช่วยเหลือ 3 ระยะ ตั้งแต่ระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว  อีกทั้งบูรณาการการทำงานกับทุกหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อให้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะครอบครัวเปราะบาง สามารถกลับมาดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพได้เป็นปกติสุขโดยเร็วที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ