ข่าว

ชวนคนไทยทุกคนใช้บริการ 'สร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคฟรี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชิญชวนคนไทยทุกสิทธิทุกกลุ่มอายุ ให้มารับบริการสิทธิประโยชน์บริการ 'สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค' กองทุนบัตรทองได้ เป็นสิทธิของคนไทยทุกคนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ขั้นตอนง่ายไม่ยุ่งยาก

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า วันนี้ สปสช. ขอเชิญชวนคนไทยทุกคนทุกสิทธิรักษาพยาบาล รับบริการตามสิทธิประโยชน์สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้แล้ว ภายหลังจากที่การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ก.ก. 2566 มีมติยืนยันเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า การจัดสิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพฯ ให้กับคนไทยทุกคนเป็นอำนาจที่ สปสช. ทำได้ และประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2566 ยังมีผลบังคับใช้แล้ว 
 

ทั้งนี้ บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคนี้ ครอบคลุมการดูแลประชาชนทุกคนทุกสิทธิ 5 กลุ่มวัย ตั้งแต่กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็กถึงอายุ 5 ปี เด็กโตและวัยรุ่น ผู้ใหญ่ อายุ 25-59 ปี และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป 
    

อาทิ บริการฝากครรภ์ บริการวัคซีนพื้นฐาน บริการตรวจคัดกรองมะเร็งสตรี ตรวจคัดกรองเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง บริการเจาะเลือดส่งตรวจคอเลสเตอรอลและ HDL ตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด บริการคุมกำเนิด ยาเม็ดคุมกำเนิดและถุงยางอนามัย บริการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ บริการทันตกรรมสร้างเสริมป้องกัน เป็นต้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งหน่วยบริการจะเรียกเก็บจาก สปสช. ตามระบบเอง
 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในการเข้ารับบริการนั้น ด้วยสิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพฯ ที่มีมากมายและหลากหลายบริการตามที่ระบุข้างต้นนี้ และแต่ละกลุ่มวัย ยังได้รับสิทธิประโยชน์บริการที่แตกต่าง ดังนั้นเพื่อความสะดวกในการตรวจสอบข้อมูลสิทธิบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ ที่ได้รับ สามารถดำเนินการผ่าน "แอปพลิเคชันเป๋าตัง" ได้ โดยเข้าสู่รายการกระเป๋าสุขภาพ และเลือกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค ที่จะปรากฏรายการบริการสร้างเสริมสุขภาพที่เป็นสิทธิรับบริการได้ ซึ่ง สปสช. ได้ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทยพัฒนาขึ้น โดยจะปรากฏข้อมูลหน่วยบริการใกล้ฉัน ซึ่งสามารถจองคิวนัดหมายวันและเวลาในการเข้ารับบริการได้ด้วย 
    

อย่างไรก็ตาม บางหน่วยบริการที่ไม่สามารถจองคิวนัดหมายได้สามารถโทรไปยังหน่วยบริการนั้น เพื่อนัดหมายได้ รวมถึงผู้ที่ไม่สะดวกลงทะเบียนผ่านแอปเป๋าตัง ให้นำบัตรประชาชนไปรับบริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลประจำของท่าน
    

นอกจากนี้การตรวจสอบสิทธิบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ นี้ ยังสามารถดำเนินการบน "พีพี แพลตฟอร์ม" (PP Platform) ที่เว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th โดยเลือกเมนู "เช็กสิทธิบริการสร้างเสริมสุขภาพ" หรือดำเนินการที่ไลน์ OA สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso ในช่องค้นหา กดเมนูเช็กสิทธิตรวจสุขภาพฟรี รวมถึงการดำเนินการบนแอปพลิเคชัน สปสช. เลือกเมนู เช็กสิทธิบริการ
    

สร้างเสริมสุขภาพ ได้เช่นกัน "วันนี้ สปสช. ขอเชิญชวนคนไทยทุกสิทธิทุกกลุ่มอายุ ให้มารับบริการสิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กองทุนบัตรทองได้ เป็นสิทธิของคนไทยทุกคนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ขั้นตอนง่ายไม่ยุ่งยาก ช่วยป้องกันโรคก่อนเจ็บป่วยและช่วยสร้างเสริมสุขภาพที่ดี" เลขาธิการ สปสช. กล่าว 
    
สอบถามเพิ่มเติม สายด่วน สปสช. 1330
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ