ข่าว

สุดซึ้ง 'แม่' วัย 94 ยืนหยัด เลี้ยง 'ลูกสาวฝาแฝด' พิการ ติดเตียง นานกว่า 40 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักไม่มีเงื่อนไข 'แม่' วัย 94 ปี ยืนหยัด เลี้ยง 'ลูกสาวฝาแฝด' พิการ ติดเตียง นานกว่า 40 ปี แม้ไร้เรี่ยวแรง เรื่องราวดีๆ รับ วันแม่ 2566

เรื่องราวสุดซึ้ง รับ “วันแม่ 2566” เมื่อพบ “แม่” อายุมากถึง 94 ปี ที่ จ.ปราจีนบุรี แต่ต้องเลี้ยงดู “ลูกสาว” ฝาแฝด พิการ นอนติดเตียงมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ จนถึงปัจจุบัน

 

 

 

 

 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของผู้สื่อข่าว ไปที่บ้านหลังหนึ่ง ซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว หมู่ 7 ต.ดงพระราม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี พบ แม่เฒ่า วัย 94 ปี ชื่อ ยายจ้อย จิตรพินิจ กำลังป้อนข้าว ป้อนน้ำ ลูกสาวฝาแฝด อายุ 52 ปี คือ ธิดารัตน์ หรือเล็ก และ ธัญญา หรือ ใหญ่

 

สุดซึ้ง แม่ วัย 94 ปี ดูแลลูกสาวฝาแฝดพิการติดเตียง

ยายจ้อย ผู้เป็นแม่ เล่าให้ฟังว่า ลูกสาวฝาแฝด เป็นโรคกระดูกงอก มาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จนถึงปัจจุบัน ดูแลลูกสาวฝาแฝดทั้งคู่ มากว่า 40 ปีแล้ว แต่ละวัน จะคอยป้อนข้าว ป้อนน้ำ ทำความสะอาด ไม่ให้เกิดแผลกดทับ ช่วงแรก ลูกสาวคนแรก จะนอนกับที่อย่างเดียวลุกไม่ได้ ส่วนอีกคน พอลุกยืนได้ แต่ก็ต้องช่วยประคอง แต่ต่อมาทั้งคู่ต้องนอนติดเตียงตลอด

 

 

 

 

ยายจ้อย บอกความรู้สึกที่มีต่อลูกทั้งสอง เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ว่า รักและทะนุถนอมดูแลลูกตลอด และ สงสารมาก ที่ลูกสาวฝาแฝดพิการของเธอ กำพร้าพ่อมาตั้งแต่เล็ก พ่อเสียชีวิตตั้งแต่ทั้งคู่อยู่ในท้องประมาณ 3 เดือน พออายุได้ 6 ขวบ ก็มาพิการ ตอนนี้ตัวเองสังขารก็ทรุดโทรมมาก หูตึงฟังไม่ค่อยรู้เรื่องแล้ว เดินเหินลำบาก หากเป็นอะไรไปก่อน ลูกทั้งสองคนจะอยู่อย่างไร  ซึ่งก่อนหน้านี้ ลูกชายอีกคน ที่บวชพระนานกว่า 22 พรรษา ได้ลาสิกขา ออกมาดูแลแม่ และน้องฝาแฝด คอยหาปลา หาผัก มาหุงหาเลี้ยงน้อง และแม่ที่แก่ชรามากแล้ว จึงพอเบาแรงไปได้บ้าง ส่วนเงินทองน้ันไม่มีรายได้อื่นใด นอกจากเบี้ยคนแก่ เบี้ยคนพิการ ของฝาแฝดทั้ง 2 คน และความเมตตาข้าวก้นบาตร จากหลวงพ่อเงินวัดสะเดาโด่ (วัดแก้วสามัคคี)

 

แม่วัย 94 ปี เลี้ยงลูกสาวฝาแฝดพิการติดเตียง นานกว่า 40 ปี

ขณะที่ ลูกสาวฝาแฝดทั้ง 2 คน กล่าวความรู้สึกต่อแม่สั้นๆ เพียงว่า “เธอรักแม่  รักแม่มากที่สุด”

 

 

 

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2551 ยายจ้อยเคยได้รับรางวัล “แม่ดีเด่น” จากผู้ว่าราชการ จ.ปราจีนบุรี เนื่องในวันแม่แห่งชาติ นอกจากนี้ ยังได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อเงิน เจ้าอาวาสวัดสะเดาโด่ (วัดแก้วสามัคคี) คอยเมตตาให้ข้าวก้นบาตรมาโดยตลอด เพราะยายจ้อยจะเดินไปช่วยเหลืองาน ที่วัดแก้วสามัคคีธรรม (วัดสระเด่าโด่) ปัดกวาด ถู ล้างจาน จัดเสนาสนะ ขากลับก็จะนำอาหารจากวัดหรือข้าวก้นบาตรพระ มาให้ลูกสาวทั้ง 2 คน แต่ตอนนี้เดินไปไหนลำบาก จึงได้แต่เฝ้าดูแลลูกฝาแฝดเท่านั้น

 

แม่วัย 94 ปี เลี้ยงลูกสาวฝาแฝดพิการติดเตียงนานกว่า 40 ปี

 

หากประชาชน ผู้มีจิตเมตตาอยากช่วยเหลือ ยายจ้อย แม่ดีเด่น กับ ลูกสาวฝาแฝด สามารถช่วยเหลือได้ ที่บัญชี ยายจ้อย จิตรพินิจ ประเภทออมทรัพย์ 010102246140 ธกส.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ