ข่าว

เจ้าอาวาส 'ไล่พ้นวัด' พระ-เณร เดินอุ้มบาตร ริมถนนกลางดึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญาติโยมตกใจ 'พระ-เณร' เดินเรียงแถวอุ้มบาตร พัดลม ริมถนนกลางดึก เผยถูกเจ้าอาวาส 'ไล่พ้นวัด' หลังเจ้าอาวาสถูกร้องเรียนหอบ 'เงินกฐิน' 3 แสนหายไปเกินครึ่งปี

 

10 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำ วานนี้ (9 ส.ค. 2566) มีพระสงฆ์และสามเณร พร้อมเด็กวัด เดินอยู่บนถนนเส้น 304 พื้นที่ ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา มุ่งหน้าขาเข้ากรุงเทพฯ โดยถือสิ่งของเครื่องใช้ประจำตัวมาตามถนน รวมทั้งบาตรและพัดลม
 

 

จากการสอบถามทราบว่าพระสงฆ์และสามเณร มาจากสำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ใน ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม ถูกเจ้าอาวาสบีบบังคับไล่พ้นวัด โดยนำตำรวจมาบอกให้ออกจากวัด สาเหตุมาจากพระลูกวัด พากันไปร้องเรียนเจ้าอาวาสกับทางเจ้าคณะอำเภอ เรื่องที่เจ้าอาวาสมีความประพฤติไม่เหมาะสม แต่ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงต้องพากันออกมา เนื่องจากกลัวความไม่ปลอดภัย เพราะเจ้าอาวาสรูปนี้มีอิทธิพล

 

พระวายุสันติธรรมโม กล่าวว่า เมื่อปี 2565 เจ้าอาวาสได้รับเงินกฐินประมาณ 3 แสนบาท แล้วออกจากวัดหายไป 7-8 เดือน จากนั้นประมาณเดือน ก.ค. 2566 เจ้าอาวาสได้กลับมาวัด แต่พระลูกวัดไม่มีใครยอมรับเป็นเจ้าอาวาส จึงร้องเรียนไปยังเจ้าคณะตำบล กระทั่งช่วงบ่ายวานนี้ (9 ส.ค.2566) มีการส่งหนังสือจากเจ้าคณะจังหวัดเซ็นรับรองให้ย้ายพระและเณรออกจากสำนักสงฆ์ ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาพร้อมกับเจ้าอาวาส โดยบอกว่าขึ้นอยู่กับเจ้าอาวาสว่าจะให้ออกหรือให้อยู่ต่อ แต่เจ้าอาวาสได้ให้พวกอาตมาทั้งหมดออกจากสำนักสงฆ์

 

 

พระวายุสันติธรรมโม กล่าวว่า พวกอาตมาก็ขอเวลา เนื่องจากเป็นช่วงเข้าพรรษา แต่เจ้าอาวาสให้เวลาก่อนเที่ยงวันนี้ (10 ส.ค.2566) ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ถามอะไรจะให้พระออกอย่างเดียว ไม่ถามเหตุผลอะไรสักคำ บอกเพียงแค่ว่าได้รับมอบหมายมาจากเจ้าคณะ

 

 

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบมีพระ 3 รูป สามเณร 5 รูป และเด็กวัด 1 ราย ส่วนภายในสำนักสงฆ์ตอนนี้มีเพียงเจ้าอาวาสและเลขาเหลือเพียง 2 รูปเท่านั้น หลังจากนี้พระสงฆ์ และสามเณร จะไปขอจำวัดต่างตำบลก่อนและจะดำเนินการเรียกร้องความยุติธรรมกับพระผู้ใหญ่ตามลำดับชั้นต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ