ข่าว

'ชาวนา' ทุกข์หนัก ฝนทิ้งช่วง 'ภัยแล้ง' ขาดน้ำ 'ต้นข้าว' ยืนต้นรอวันตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชาวนา' เดือดร้อน หลายพื้นที่ประสบ 'ภัยแล้ง' ขาดแคลนน้ำ 'ฝนทิ้งช่วง' หยุดตกส่งผลทำให้ 'ต้นข้าว' ขาดน้ำแห้งเหี่ยวรอวันยืนต้นตาย

 

3 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านาข้าวหลายพันไร่ ในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ต.หนองปลาไหล อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน มีสภาพ "ภัยแล้ง" แห้งเหี่ยวเฉา ใบของ "ต้นข้าว" ที่เคยเป็นสีเขียวเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล 

 

ขณะที่พื้นดินที่เคยชุ่มฉ่ำจากน้ำกลับแตกระแหง เนื่องจากขาดน้ำ หลัง "ฝนทิ้งช่วง" ในพื้นที่ต่างหยุดตกทิ้งช่วงเป็นเวลานาน เกือบ 1 เดือน ส่งผลทำให้ "ต้นข้าว" ขาดน้ำบำรุงรักษา จนทำให้ต้นข้าวแห้งเหี่ยว รอวันยืนต้นตายเสียหาย จากขาดน้ำ ทั้ง น้ำฝน และ น้ำจากแหล่งธรรมชาติที่แห้งขอดลง

 

 

ฝนทิ้งช่วง ต้นข้าวยืนต้นตาย จ.พิจิตร
 

 

ขณะที่ คลองรับน้ำฝน ทางเทือกเขาพิษณุโลก และ เทือกเขาเพชรบูรณ์ ระดับในคลอง เริ่มแห้งขอดลง จากฝนที่หยุดทิ้งช่วง ส่งผลทำให้นาข้าวในอีกหลายพื้นที่เกิด "ภัยแล้ง" หลายหมื่นไร่ โดยเฉพาะพื้นที่ฝั่งตะวันออก ในพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อ.สากเหล็ก อ.วังทรายพูน อ.ทับคล้อ และ อ.ดงเจริญ ที่เริ่มทำนา ในช่วงฤดูฝน ยังต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ จาก "ฝนทิ้งช่วง" หยุดตก ส่งผลทำให้ นาข้าว ที่เริ่มทำการเพาะปลูก ยังต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ในการบำรุงรักษา "ต้นข้าว" ที่ทำการเพาะปลูก เพื่อสร้างรายได้ ในช่วงฤดูการทำนา

 

 

 

สายันต์ ชูฉ่ำ จ.พิจิตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ