ข่าว

สืบสานประเพณีสลากภัต 'ทุเรียนลับแล' รับ 'เข้าพรรษา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หอมกรุ่นทั่วศาลาวัดชาวสวน สืบสานประเพณีขน 'ทุเรียนลับแล' เข้าวัดสลากภัตทุเรียนลับแลบุญใหญ่รับ 'เข้าพรรษา' อุทิศส่วนกุศลชาวสวนที่ล่วงลับผู้สร้างอาชีพให้ลูกหลาน

 

31 ก.ค. 2566 ที่ศาลาการเปรียญวัดศรีอุทุมพร ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เนื่องแน่นไปด้วยรถจักรยานยนต์ ที่ชาวสวนลับแลใช้ขี่ไต่ลัดเลาะตามดอยหรือเขาสูงเพื่อบรรทุกผลผลิต "ทุเรียนลับแล" เพื่อส่งขาย และนำมาถวายพระวัน "เข้าพรรษา"

 

สำหรับเช้าวันนี้พุทธศาสนิกชนชาวลับแล ส่วนใหญ่คือชาวสวนทุเรียนอำเภอลับแล พร้อมลูกหลานที่เดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงวันหยุดยาวติดต่อกัน 6 วันและอยู่ในช่วงเทศกาล "เข้าพรรษา" ต่างนำ "ทุเรียนลับแล" ใส่ตะกร้าท้ายรถจักรยายนต์ ขนทุเรียนทุกสายพันธุ์เข้าวัด พร้อมสำรับอาหารคาวหวานส่งผลให้บริเวณลานวัดเต็มไปด้วยรถจักรยานยนต์  

 

ถือว่าเป็นหนึ่งในอัตลักษณ์และวิถีชีวิตชาวสวนลับแล เพื่อร่วมสืบสาน "ประเพณีขนทุเรียนเข้าวัด สลากภัตทุเรียนลับแล"  ประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณกำหนดจัด 1 ปี 1 ครั้ง แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ต้องงดจัดประเพณีดังกล่าวนานถึง 3 ปี  

 

 

ประเพณีขนทุเรียนเข้าวัด สลากภัตทุเรียนลับแล จ.อุตรดิตถ์

 

 

 

 

นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจ.อุตรดิตถ์ , นายเรียน ปินตาพัวะ นายก อบต.แม่พูล และ ชาวสวนทุเรียนตำบลแม่พูล ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดทุเรียนพันธุ์หลง-หลินลับแล นอกจากจะคัดผลที่สวยและดีที่สุดในสวน  ผลแก่พร้อมรับประทานในฤดูกาลนี้แล้ว ยังนำ "ทุเรียนลับแล" แปรรูปทั้งอาหารคาวหวาน เช่น แกงบวชทุเรียน ข้าวเหนียวทุเรียน น้ำกะทิทุเรียน  ทุเรียนกวน ทุเรียนทอด จัดถวายพระสงฆ์นิมนต์พระครูสิริอุทุมพรพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดศรีอุทุมพรคณารักษ์ และพระสงฆ์จากวัดต่างๆ ทั่ว จ.อุตรดิตถ์ 109 รูป รับสลากภัตทุเรียนจากญาติโยม ในวัน "เข้าพรรษา" ส่งผลให้ทั่วทั้งศาลาการเปรียญวัดหอมกรุ่นไปด้วยกลิ่นทุเรียน 

 

 

ประเพณีขนทุเรียนเข้าวัด สลากภัตทุเรียนลับแล จ.อุตรดิตถ์

 

 

 

หลังจากพระสงฆ์ฉันท์ "ทุเรียนลับแล" อาหารคาวหวานที่จัดถวายแล้ว ชาวสวนยังได้จัดทุเรียนเพื่อนำกลับไปยังวัดเพื่อให้พระลูกวัดได้ฉันท์ด้วย  และได้แจกจ่ายให้กับประชาชนต่างถิ่นที่เดินทางมาบุญได้รับประทานเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ "ทุเรียนลับแล" ที่กำลังออกสู่ตลาดช่วงเดือนสิงหาคม นี้นับเป็นรุ่นที่ 3 และรุ่นสุดท้ายของฤดูกาล หากพลาดก็จะต้องรออีก 1 ปี 
                 

 

 

นายเรียน ปินตาพัวะ นายก อบต.แม่พูล กล่าวว่า ชาวลับแลเชื่อว่า การทำบุญสลากภัต "ทุเรียนลับแล" และผลไม้จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นการอุทิศส่วนกุศล ทำบุญถวายเทวดา เจ้าที่พระแม่ธรณี เจ้ากรรมนายเวร และบรรพบุรุษและญาติพี่น้องที่ล่วงลับ เพื่อเป็นการสำนึกและตอบแทนบุญคุณที่ได้ริเริ่มปลูกทุเรียนไว้ให้แก่ลูกหลานในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ และกลายเป็นอาชีพให้กับลูกหลานชาวลับแลมาจนถึงทุกวันนี้  นอกจากนี้ทำบุญถวายทุเรียน เชื่อว่าในฤดูกาลต่อไป ผลบุญจะทำให้ทุเรียนและพืชผลทางการเกษตรของอำเภอลับแลติดลูกติดผลดก ผลผลิตราคาดี  ซึ่งสลากภัตทุเรียนลับแลจะกำหนจัดขึ้นก่อนวัน "เข้าพรรษา" เนื่องจากต้องนิมนต์พระสงฆ์จากวัดต่างๆของ จ.อุตรดิตถ์ รับสลากภัตทุเรียนของชาวสวนลับแล  

 

 

 

บุญพิมพ์ ใบยา จ.อุตรดิตถ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ