ข่าว

'ตราด' คว้าแชมป์ป่วย 'ไข้เลือดออก' พบแล้วเกือบพันราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดตราด เร่งปราบ 'ยุงลาย' หลังคว้าแชมป์จังหวัดที่มี 'ไข้เลือดออก' สูงที่สุดในประเทศไทย พบแล้วเกือบ 1 พันคน มากสุดอำเภอบ่อไร่

 

26 ก.ค. 2566 นายสุรชัย เจียมกูล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด เปิดเผยว่า จังหวัดตราดเป็นจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทยในขณะนี้ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 - 15 ก.ค. 2566 พบผู้ติดเชื้อ 973 คน  โดย อ.บ่อไร่ มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด 378 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  

 

ทั้งนี้กลุ่มผู้ติดเชื้อมากที่สุดคือวัยเรียน 637 คน , วัยเด็ก 92 คน , วัยทำงาน 221 คน และผู้สูงอายุ 26 คน แต่ทั้งนี้ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนที่ อ.เกาะช้าง มีผู้ติดเชื้อมากเช่นกัน แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในระยะนี้ 

 

อย่างไรก็ตามจากสถิติพบว่าจังหวัดตราด จะมีการแพร่ระบาดในลักษณะปีเว้นปี หรือปีเว้น 2 ปี ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาขึ้น ทางจังหวัดตราด และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด ได้เร่งแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดเป็นการด่วน โดยเน้นไปที่อ.บ่อไร่ และอ.เกาะช้าง เพื่อหยุดยั้งตัวยุงที่เป็นพาหะ โดยจะมี อสม. เเละเจ้าหน้าที่สาธารณาสุขแต่ละอำเภอ เข้ามาดูแลในระดับพื้นที่ ซึ่ง 1-2 เดือนนี้การแพร่ระบาดจะค่อยๆ ลดลงสู่ระดับปกติ

 

 

 

ด้าน นายสุเมธ ตะเพียนทอง ปลัดอาวุโสอำเภอบ่อไร่ เปิดเผยว่า อ.บ่อไร่ พบผู้ป่วยไข้เลือดออกมากที่สุดในจังหวัดตราด โดยเฉพาะเดือนมิถุนายน และเดือนกรกฎาคม 2566 ซึ่ง 2 ตำบลพบมากที่สุดคือ ต.หนองบอน และ ต.บ่อพลอย จึงได้ร่วมกับทั้งสองเทศบาลและองค์กรปกครองท้องถิ่น ในการป้องกัน ทั้งการอบรมให้ความรู้ การลงพื้นที่ทุกครัวเรือนเพื่อกำจัดยุงลาย แต่มีปัญหาเรื่องบางครัวเรือนไม่ยินยอมให้เข้าบ้าน จึงได้หาทางแก้ไข โดยเฉพาะความรู้ใหม่ ที่ไม่เพียงแต่จะคว่ำภาชนะที่มีน้ำขัง แต่ต้องล้างภาชนะเพื่อล้างไข่ยุงลายให้หมดไปด้วย ซึ่งจากการทำงานอย่างเข้มแข็ง จำนวนผู้ติดเชื้อไข้เชือดออกเริ่มลดลงอย่างน่าพอใจ 

 

 

 

ขณะที่ นายศุภกิจ เขาแก้ว นายกเทศบาลตำบลหนองบอน เปิดเผยว่า ช่วงเดือนมิถุนายน-กลางเดือนกรกฎาคม มีผู้ติดเชื้อในเทศบาลตำบลหนองบอนมาก จึงต้องเร่งป้องกันโดยร่วมกับทางอำเภอบ่อไร่ , สาธารณสุขอำเภอบ่อไร่ , อสม. และศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงตราด ดำเนินการพ่น ULV เพื่อป้องกันการระบาดของโรค และควบคุมยุงพาหะนำโรคไข้เลือดออก ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองบอนเปิดหน้าบ้านไว้ เพื่อให้ละอองฝอยกระจายได้ทั่วบริเวณทุกพื้นที่ ทั้งยังลงพื้นที่รณรงค์ให้ความรู้ หยอดทรายอะเบส พ่นควัน ทั้งนี้มีสมาชิกสภา พนักงาน ทต.ลงพื้นที่ฉีดพ่นน้ำยาฆ่ายุงลายตัวเต็มวัยพาหะนำโรคไข้เลือดออก ตามบ้านและชุมชนบริเวณรอบๆ ที่มีผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยลดลงอย่างมากแล้วในระยะนี้ 

 

 


 
ส่วน นายเสรี สำราญจิตร นายกเทศมนตรีตำบลบ่อพลอย ได้มอบหมายพนักงานกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการการควบคุมโรคไข้เลือดออกและการใช้เครื่องพ่นยากำจัดยุงลายตัวแก่ พร้อมให้พนักงานกองสาธารณสุขฯ ทต.บ่อพลอย (ชุดพ่นหมอกควันกำจัดยุง) ลงพื้นที่ พ่น ULV กำจัดยุง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 9 และหมู่ที่ 10 ต.บ่อพลอย ด้วย 

 

 

 


จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ จ.ตราด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ