ข่าว

เปิดใจ 'สามเณร 10 ขวบ' สอบผ่านเปรียญ 3 ประโยคอายุน้อยที่สุด ขอบวชตลอดชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สามเณรน้อย 10 ขวบ' สอบผ่านเปรียญ 3 ประโยคอายุน้อยที่สุดในประเทศไทย เผยขอบวชตลอดชีวิต มุ่งมั่นเรียนขอเป็นนาคหลวง

 

16 ก.ค.2566 จากกรณีเพจ "ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา" ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า ขอถวายกำลังใจและมุทิตา สามเณรเปรียญธรรมที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์คณะสงฆ์ไทย สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี หรือน้องออกัส อายุ 10 ปี สอบผ่านเปรียญธรรม 3 ประโยค 

 

โดยเป็นสามเณรที่อายุน้อยที่สุดในประเทศที่สอบได้ในปีนี้ สังกัด วัดหนองโมงบูรพาราม ต.รอบเมือง อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ขอให้เจริญในธรรม พร้อมชื่นชมว่าเป็นสามเณรที่อายุน้อยที่สุดในปีนี้ที่สามารถสอบผ่าน

 

ที่วัดไวกูลฐาราม หมู่ 5 บ้านนารายณ์ ต.บ้านค้อ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัดอุดรธานีแห่งที่ 1 วัดไวกูลฐาราม โดยมีพระมหาสุกัน เตชธมฺโม เป็นอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน โดยวันนี้พระครูไพศาล กิจจานุกูล เจ้าอาวาสวัด ได้จัดงานฉลองประกาศนียบัตรพัดยศเปรียญธรรมของพระภิกษุ และสามเณรที่ไปสอบแข่งขันทั้งหมด 33 รูป และสอบผ่าน 22 รูป ซึ่งมีปลัดอำเภอบ้านผือ นายวัชระ เอี่ยยมศรี น.ส.ดรุณี บุญด้วง พ่อแม่สามเณรออกัส และชาวบ้านมาร่วมแสดงความยินดี พร้อมทั้งมีโรงทานจากประชาชนมาร่วมอนุโมทนาบุญทำแจก

 

สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี หรือน้องออกัส อายุ 10 ปี

 

สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี หรือน้องออกัส อายุ 10 ปี

 

 

 

สามเณรจารุวัฒน์ หรือสามเณรออกัส เอี่ยมศรี เปิดเผยว่า เณรบวชมาได้ 2 ปี ช่วงแรกยายให้มาบวชแล้วสึกออกมา รู้สึกว่าชอบในการบวช เลยกลับมาบวชอีก ซึ่งการบวชครั้งนี้เณรคิดว่าจะบวชตลอดชีวิต เพื่อศึกษาเล่าเรียน ท้อได้แต่ว่าอย่าถอย อยากบวชนานๆ ถ้าเรียนให้ตั้งใจทั้งทางโลก และทางธรรมจนให้ได้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยแรงบันดาลใจนั้นรู้สึกดีกับการบวชพอมาศึกษาแล้วชอบ  ทำให้รู้สึกว่ามีเป้าหมายตั้งไว้คืออยากจะสอบให้ได้เปรียญธรรม 9 ประโยค

 

 

 

พ่อแม่สามเณรออกัส เปิดเผยว่า ตอนนี้รู้สึกภูมิใจมากที่ลูกชายบวชเป็นสามเณรแล้วสอบผ่านเปรียญธรรม 3 ประโยค สมกับที่ลูกชายตั้งใจจะสอบให้ได้เปรียญธรรม 9 ประโยค และเป็นนาคหลวงให้ได้ตามกำหนด ลูกชายบวชตั้งแต่อายุ 7 ขวบ อนาคตลูกชาย วางแผนสอบให้ได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ต้องแล้วแต่ตัวลูกชายที่จะทำให้ตามเป้าหมาย รู้สึกดีใจมากที่ลูกชายทำมาได้ขนาดนี้ แล้วก็จะเดินหน้าต่อไปถึงขั้นสูงสุด ซึ่งก็อยากจะฝากถึงผู้ปกครองที่จะพาลูกมาบวชเรียนว่าสังคมข้างนอกมันโหดร้าย อยากให้ผู้ปกครองลองพาลูกเข้ามาอยู่ในกฎระเบียบแบบนี้ ไม่ต้องกังวลในตัวลูกว่าจะไปทำอะไรไม่ดี

 

โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัดอุดรธานีแห่งที่ 1 วัดไวกูลฐาราม

พ่อแม่ของ สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี หรือน้องออกัส อายุ 10 ปี

 

 

 

ด้านพระมหาสุกัน เตชธมฺโม อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน เปิดเผยว่า โรงเรียนได้เริ่มเปิดมาตั้งแต่ปี 2552 จนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งเมื่อก่อนมีพระภิกษุ และสามเณร มาเรียนจำนวนมาก พอช่วงโควิดจึงทำให้พระภิกษุ และสามเณร มาเรียนน้อยลง เนื่องจากเดินทางลำบาก แต่หลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้นมีพระภิกษุ และสามเณร เข้ามาเรียนมากขึ้น ซึ่งในการไปสอบแข่งขันปีนี้ส่งไป 33 รูป สอบผ่าน 22 รูป โดยสามเณรออกัส ได้สอบผ่านในภาคอื่น แต่ครูบาอาจารย์ ก็อยากจะให้เรียนต่อในเปรียญธรรม 4 ประโยค จึงได้ส่งมาจำพรรษา และเรียนที่วัดนี้ไปด้วย โดยการเข้ามาเรียนไม่ได้จำกัดอายุ แต่ขอให้ได้บวชเป็นสามเณรแล้วจึงสามารถเข้ามาเรียนได้

 

 

 

ยุทธพงษ์ ดลสิริฤทธิกุล จ.อุดรธานี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ