ข่าว

'ในหลวง' โปรดเกล้าฯ รับ 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับ "พลายศักดิ์สุรินทร์"่ ช้างทูตสันถวไมตรี ที่มาอาการบาดเจ็บ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

4 ก.ค. 2566   เพจเฟซบุ๊ก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม-ประเทศไทย เผยแพร่ข้อความอันน่าปีติ โดยระบุว่า ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับ พลายศักดิ์สุรินทร์ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 

 

โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับ พลายศักดิ์สุรินทร์ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ซึ่งรัฐบาลไทยได้ส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรี ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรรีลังกา เมื่อปี 2544 เพื่อทำหน้าที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุในงานประจำปีอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ในหลวง ทรงรับ พลายศักดิ์สุรินทร์ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

 

 

โดยได้ป่วยด้วยอาการขาหน้าซ้ายงอไม่ได้และมีฝีขนาดใหญ่ที่ด้านหลังจำนวนสองแห่ง ทำให้รัฐบาลไทยได้นำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมาเข้ารับการรักษา ณ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2566 

 

การนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ทั้งนี้ ขอให้นำส่งค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษามาเพื่อสำนักพระราชวังจะได้ดำเนินการต่อไป จึงเรียนมาเพื่อทราบและพิจารณาดำเนินการต่อไป
 

 

ในหลวง ทรงรับ พลายศักดิ์สุรินทร์ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

 

ขณะที่ภาพรวมพลายศักดิ์สุรินทร์จะได้รับการรักษาและฟื้นฟูสภาพร่างกายอย่างเต็มที่จนกว่าจะหายขาด 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจากการตรวจของทีมสัตวแพทย์โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลฯ เบื้องต้นพบบริเวณขาหน้าซ้ายงอไม่ได้ ปัญหาเล็บและฝ่าเท้า แผลฝีที่สะโพกทั้ง 2 ข้าง และตาขวาเป็นต้อกระจก ต้องรอการวินิจฉัยอย่างละเอียดอีกครั้งหลังพ้นระยะกักกันโรค 30 วันก่อน
 

 

โดยเฉพาะสุขภาพการบาดเจ็บภายในร่างกายเป็นอย่างไร แต่จากการสังเกตพฤติกรรรมมีกำลังใจดีและอารมณ์ดี เพราะอยู่ในที่สบายใจและได้พักผ่อนมากขึ้น เชื่อว่า ร่างกายจะค่อยๆฟื้นตัว ส่วนอาการบาดเจ็บบางอย่างอาจต้องใช้เวลารักษาค่อนข้างนานกว่าจะหายเป็นปกติ หลังใช้งานมานานกว่า 22 ปี เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินกรอบเวลาการรักษาได้

 

 

ในหลวง ทรงรับ พลายศักดิ์สุรินทร์ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

 

 

และขณะนี้ได้ประสานขอไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ติดตามข้อมูลช้างไทยทุกเชือกที่ถูกส่งตัวไปทำหน้าที่ทูตสันถวไมตรีในต่างประเทศ ส่วนใหญ่พบว่าแต่ละประเทศมีศักยภาพในการดูแล

 

 

 

ที่มา  เพจเฟซบุ๊ก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม-ประเทศไทย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ