ข่าว

เทียบความแรง 'ไข้หวัดใหญ่' - 'โควิด' รับวัคซีนกับไม่ได้รับ ต่างกันอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทียบอาการ ความรุนแรง 'ไข้หวัดใหญ่' - 'โควิด' หมอมนูญ ยกเคส หญิงป่วยเบาหวาน รับวัคซีนโควิด แค่ไม่ได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ อาการต่างกันอย่างไร

สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด19 ถึอว่าความรุนแรงลดลง เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่รายงานออกมามีจำนวนลดลงเรื่อยๆ ล่าสุด กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 18-24 มิ.ย. 2566 มีผู้ติดเชื้อ 1,653 ราย เสียชีวิต 36 ราย

 

 

ล่าสุด 'หมอมนูญ' นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ได้ยกเคสป่วย 'ไข้หวัดใหญ่' และ 'โควิด' เปรียบเทียบอาการที่เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งรายนี้รับวัคซีนโควิด แต่ไม่ได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่

 

เปรียบเทียบความรุนแรงของ 'ไข้หวัดใหญ่' และ 'โควิด' ในผู้ป่วยคนเดียวกันที่ไม่ได้รับ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ แต่ได้รับ วัคซีนโควิด

 

 

ผู้ป่วยหญิงไทยเป็นโรคเบาหวาน ไขมัน และหอบหืด เมื่อ 3 ปีก่อน ขณะนั้นอายุ 80 ปี เข้าโรงพยาบาลวันที่ 1 ม.ค. 2563 ด้วยอาการ ไข้ ไอ มีเสมหะ ปวดศีรษะ เหนื่อย 1 สัปดาห์ ปีก่อนหน้านั้นไม่ได้รับ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วต่ำ เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวทั้งสองข้าง ส่งตรวจ RT-PCR พบ 'ไข้หวัดใหญ่' สายพันธุ์ A H1N1 เนื่องจากป่วยหนัก มีปอดอักเสบ 2 ข้าง จึงให้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ Baloxavir 2 เม็ดทันที และตามด้วย Oseltamivir ต่ออีก 10 วัน ผู้ป่วยดีขึ้นช้าๆ ฝ้าขาวในปอดค่อยๆ ดีขึ้น ในที่สุดระดับออกซิเจนกลับมาเป็นปกติ นอนรักษาในโรงพยาบาล 20 วัน ติดตามเอกซเรย์ปอดกลับมาเป็นปกติ

 

 

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2566 มีอาการอ่อนเพลีย ไอ มีไข้ ระคายคอ 2 วัน ผู้ป่วยได้รับวัคซีนป้องกันโควิดซิโนแวค 2 เข็ม และโมเดอร์นา 2 เข็ม ตรวจ ATK ให้ผลบวก ระดับออกซิเจนปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ ได้ยาเรมเดซิเวียร์ทางเส้นเลือดสำหรับรักษา 'โควิด' ผู้ป่วยดีขึ้นเร็ว กลับบ้านได้ใน 3 วัน

 

 

ไข้หวัดใหญ่

 

ผู้ป่วยรายนี้ซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง 608 ถึงแม้จะติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ก็ป่วยน้อยมาก เพราะได้รับ วัคซีนโควิด 4 เข็ม เมื่อเปรียบเทียบกับตอนป่วยเป็น 'ไข้หวัดใหญ่' เมื่อ 3 ปีก่อน ตอนนั้นป่วยหนักมาก เพราะก่อนหน้าป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ไม่ได้รับ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ขอให้ทุกคนไปรับวัคซีนป้องกันทั้งไข้หวัดใหญ่และโรคโควิดปีละ 1 ครั้งเพื่อลดความรุนแรงของโรค ลดการป่วยหนัก และเสียชีวิต

 

 

หมอมนูญ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ