ข่าว

รัฐบาล หนุน 'สถาบันการสร้างชาติ' พัฒนาคนไทยทุกช่วงวัย โดยเฉพาะเยาวชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จุติ' เผย รัฐบาลต้องการพัฒนาคนไทยทุกช่วงวัย เน้นสร้างคน สร้างชาติ พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลง ศตวรรษที่ 21 ขณะที่ 'ดร.แดน' ชี้ ต้องบูรณาการ 'การศึกษา' คานงัดการพัฒนาคน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมาย นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการสร้างชาติ (ICNB) ครั้งที่ 7 (The International Conference on Nation-Building (ICNB) 2023) "การพัฒนาที่มีคนเป็นศูนย์กลางเพื่อการสร้างชาติ" จัดโดย สถาบันการสร้างชาตินานาชาติ , สถาบันการสร้างชาติประเทศไทย , ประเทศมาเลเซีย , สถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา, สถาบันอนาคตเอเชีย (เกาหลี) และสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย มีตัวแทนกว่า 70 ประเทศเข้าร่วม  
 

นายจุติ กล่าวว่า ประชุมครั้งนี้สอดคล้องการทำงานของรัฐบาลตลอด 4 ปี ที่ต้องการพัฒนามนุษย์ทุกช่วงทุกวัย โดยหลังจากนี้จะเชิญบุคลากรจากสถาบันนี้ไปแลกเปลี่ยนความคิดกับหน่วยงานรัฐ เพราะประเทศไทยต้องมีความคิดใหม่ สิ่งใหม่ ทันสมัย ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้แนวทางต้องปรับและพัฒนาเด็กไทย เยาวชนไทย ให้พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21  แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรค คือ ความคิดที่แตกแยกออกเป็นสองฝ่าย คนไทยจึงต้องรักและสามัคคีกัน อยู่ด้วยความแตกต่างและไปด้วยกันให้ได้ วันนี้สติต้องอยู่เหนือปรากฏการณ์ คุณธรรมต้องอยู่เหนือเทคโนโลยี

นายจุติ ไกรฤกษ์

ขณะที่ ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ หรือ ดร.แดน นักวิชาการอาวุโส มหาวิยาลัยฮาร์วาร์ด และประธานสถาบันการสร้างชาติ กล่าวปาฐกถาพิเศษ การพัฒนาที่มีคนเป็นศูนย์กลางเพื่อการสร้างชาติ คำนึงถึงมนุษย์ในทุกขั้นตอนของการพัฒนา ต้องเริ่มจากความเข้าใจที่ตรงกันถึงห่วงโซ่การพัฒนาว่า คนเป็นปัจจัยนำเข้าที่สำคัญ การสร้างชาติควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ คือ การเพิ่มอัตราการเกิด เพิ่มอายุขัย พัฒนาสุขภาพ รวมถึงดึงดูดคนที่มีคุณภาพให้เข้ามาอาศัยและทำงานในประเทศไทย การเพิ่มทุนมนุษย์ในยุคสังคมความรู้และปัญญาและทำให้การสร้างชาติดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องไม่สิ้นสุด

 

โดยศ.ดร.เกรียงศักดิ์ ได้ยก "การศึกษา" ยุทธศาสตร์ที่เป็นคานงัดการพัฒนาคน ดังนั้นจึงควรให้น้ำหนักกับการบูรณาการการศึกษาเข้ากับเป้าหมายการสร้างชาติและการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อเพิ่มสมรรถนะมนุษย์ทุกด้าน ทั้งความรู้ ทักษะ และลักษณะชีวิต ส่วนการพัฒนาครบระบอบมนุษย์ คือ กาย ใจ และจิต เพื่อสร้างคนดี เก่ง กล้า 

ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์

ประชุมนานาชาติว่าด้วยการสร้างชาติ

ประชุมนานาชาติว่าด้วยการสร้างชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ